+
Aa
-
like
comment

Chủ trương đúng cần phải có tư duy đúng, cách làm đúng

25/12/2020 06:25

Một chủ trương đúng chưa đủ mà cần phải có cách làm đúng, thông minh, sáng tạo mới có hiệu quả cao và đó là điều không dễ nhưng cần phải làm càng sớm càng tốt.

Chủ trương đúng cần phải có tư duy đúng, cách làm đúng - 1

Một thông tin khá quan trọng, đó là trong “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”, ở nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện, Chính phủ thống nhất điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ cho phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tại Việt Nam.

Cụ thể, sẽ tổ chức đào tạo, cấp GPLX cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kW…

Tuy trong dư luận, có một số ý kiến khác nhau, song theo tôi, đây là việc quan trọng, đáng lẽ nên làm sớm hơn.

Lý do là bởi việc cấp giấy phép sử dụng phương tiện này có nhiều thuận lợi, nhất là với các em học sinh.

Thứ nhất là hiện nay, không chỉ ở thành thị mà tại nhiều vùng nông thôn, do sự phát triển của kinh tế, đời sống người dân được nâng cao nên việc mua sắm một chiếc xe phân khối nhỏ hoặc xe điện cho các con đi học không còn quá khó khăn. Thực tế cho thấy, hầu như các cháu đang học Trung học phổ thông (cấp 3) mà trường cách xa nhà đều sử dụng các loại phương tiện này. Do thiếu hiểu biết về pháp luật cộng với tính khí bồng bột của trẻ mới lớn, việc gây ra tai nạn đã xảy ra ở nhiều nơi.

Thứ hai, khi đến tuổi trưởng thành, chắc chắn hầu hết công dân sẽ phải đào tạo để có các loại giấy phép này nên thực chất, chỉ là học sớm hơn trước thôi.

Thứ ba, việc đào tạo này còn giúp các em nâng cao ý thức pháp luật của mỗi công dân trong một nhà nước pháp quyền. Đây cũng là môi trường để các em tiếp cận và sớm có ý thức chấp hành luật pháp không chỉ ở lĩnh vực này mà còn nhiều lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, người viết bài này chỉ có một chút băn khoăn nhỏ, đó là làm thế nào để tạo điều kiện tốt nhất cho việc đào tạo, cụ thể là tránh tiêu cực, không lãng phí về thời gian và giảm tối đa kinh phí.

Về tiêu cực, có thể nói việc đào tạo và cấp GPLX vẫn là vấn đề luôn “sôi nổi” với nhiều lo ngại.

Về thời gian, với thời khóa biểu dày đặc hiện nay, việc đưa thêm một chương trình đào tạo vào chương trình của các em là bài toán không dễ.

Mặt khác, cần giảm tối đa kinh phí (thậm chí có thể hỗ trợ) bởi thêm một khoản thu là thêm một nỗi lo không nhỏ đối với bậc phụ huynh, đặc biệt với các em ở nông thôn và vùng sâu, vùng xa.

Tóm lại, một chủ trương đúng chưa đủ mà cần phải có cách làm đúng, thông minh, sáng tạo mới có hiệu quả cao và đó là điều không dễ nhưng cần phải làm càng sớm càng tốt.

Bùi Hoàng Tám/DT

Bài mới
Đọc nhiều