+
Aa
-
like
comment

Chú trọng lựa chọn cán bộ trẻ có tài trong nhân sự đại hội, tại sao không?

Hải Anh - 30/09/2020 18:03

Trong Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và trong bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh rằng, phấn đấu làm thế nào để tăng tỷ lệ nữ, người dân tộc và đặc biệt tăng cán bộ trẻ hơn khóa XII. Điều đó chứng tỏ, Đảng và nhà nước ta đang ngày càng chú trọng hơn đến bộ phận cán bộ trẻ trong công tác nhân sự.

Thích ứng nhanh với cái mới, có sức khỏe, dám nghĩ dám làm.

Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, khi đại hội Đảng bộ các tỉnh đang được tiến hành, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo  trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng cũng đang được chú trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta biết rằng kỳ đại hội lần này cũng là một sự chuyển giao đội ngũ cán bộ. Đó là sự chuyển giao giữa các thế hệ cán bộ đã sinh ra, lớn lên, trưởng thành trong chiến tranh, đào tạo bài bản trong mái trường xã hội chủ nghĩa; bây giờ chuyển sang một thế hệ cán bộ mới sinh ra lớn lên trong hòa bình và lại được đào tạo từ rất nhiều nguồn, rất nhiều nước có thể chế chính trị khác nhau.

Tầng lớp cán bộ trẻ sẽ là những đối tượng nhạy bén với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế.

Hiện nay, một số nơi, một số bộ, ngành, cấp uỷ các cấp vẫn chưa thực sự quan tâm đến công tác trẻ hoá cán bộ, còn chưa có nhận thức đúng về đội ngũ cán bộ trẻ cũng như xây dựng nguồn lực kế cận trong công tác quản lý, lãnh đạo. Bởi lẽ, đưa người trẻ vào thì cũng có nhiều ý kiến phân vân, đơn giản vì người trẻ thường được cho là ít kinh nghiệm, năng lực thực tiễn hạn chế, thường bị so sánh với những người lớn tuổi.

Tuy nhiên, nếu chúng ta biết phát huy điểm mạnh của người trẻ sẽ đào tạo nên một đội ngũ cán bộ nguồn có chất lượng. Thanh niên Việt Nam trong các giai đoạn lịch sử luôn giữ vai trò quan trọng, luôn thể hiện tinh thần xả thân trong các cuộc chiến tranh giữ nước và luôn là lực lượng quan trọng trong thời kỳ kiến thiết đất nước. Bằng sức sống tràn trề của mình, đảng viên trẻ sẽ là tầng lớp thích ứng nhanh với cái mới, có sức khỏe, tích cực năng động, dám nghĩ dám làm, sẵn sàng xung kích, đi đầu trong đảm nhận những công việc mới, công việc khó do đơn vị giao cho.

Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay, thời đại của kinh tế số, tầng lớp cán bộ trẻ sẽ là những đối tượng nhạy bén với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế. Đây là điều mà nhiều cán bộ lớn tuổi khó có thể theo kịp, tài năng, trí tuệ của người trẻ chỉ thực sự có cơ hội phát huy khi được tổ chức tin tưởng, giao nhiệm vụ, nhất là những việc khó, việc mới.

Phải chăm chút từ những mầm xanh

Và thực tế cho thấy, những năm qua, nhiều cán bộ trẻ đã khẳng định được bản lĩnh, trí tuệ, đóng góp cho quê hương, đất nước. Tháng 8 vừa qua ở Thanh Hoá, bà Hà Thị Hương, 39 tuổi, dân tộc Thái, vừa nhậm chức bí thư Huyện ủy huyện vùng cao Quan Hóa, có thể thấy là cán bộ trẻ, đặc biệt là người dân tộc được đào tạo cơ bản, được rèn luyện, trưởng thành trong nhiều môi trường khác nhau, đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu của Ban thường vụ Tỉnh ủy trong việc lựa chọn, bổ nhiệm cương vị lãnh đạo chủ chốt ở địa phương.

Kỳ thực, trong công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ cần phải đặc biệt quan tâm đến cán bộ trẻ là người dân tộc thiểu số. Hơn ai hết, họ chính là những cốt cán của địa phương, thông thạo địa bàn, am hiểu sâu về văn hoá, tập tục và tiến hành công tác vận động quần chúng hiệu quả.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò, tiềm năng trí tuệ của cán bộ trẻ. Người căn dặn các cấp ủy đảng phải chủ động trong quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ. Về xây dựng nguồn cán bộ trẻ, Người nhấn mạnh: “Đảng ta phải khéo kết hợp cán bộ già với cán bộ trẻ. Không nên coi thường cán bộ trẻ” và phải “đưa họ vào Đảng, bồi dưỡng họ thành cán bộ. Như vậy là không bao giờ thiếu cán bộ”. Đã đến lúc, Đảng, Nhà nước phải có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện và bảo vệ những người sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung để sự nghiệp phát triển được bứt phá. Đặc biệt cần thể chế hóa bằng hệ thống pháp luật để bảo vệ họ.

Tuy nhiên không thể phủ định một điều rằng cán bộ trẻ có những hạn chế cơ bản như: thiếu kinh nghiệm thực tiễn, thường luôn muốn chứng minh, khẳng định mình nên dễ sa vào tình trạng nóng vội, chủ quan, thiếu chín chắn, gặp khó khăn dễ chán nản, bỏ cuộc… do đó họ rất cần những bậc tiền bối dìu dắt, kèm cặp. Bên cạnh đó, cán bộ trẻ phải không ngừng học tập nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý; nâng cao bản lĩnh, phẩm chất đạo đức cách mạng để hoàn thiện nhân cách. Bên cạnh nhận thức chính trị, việc học tập tu dưỡng đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh ngay từ khi còn là đảng viên trẻ chính là nền tảng để giữ vững phẩm chất của một cán bộ đảng viên trưởng thành sau này.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều