+
Aa
-
like
comment

Chủ tiệm vàng người Việt kêu cứu, Cảnh sát Mỹ nói “không phải việc của chúng tôi”

Nguyễn Anh - 21/06/2020 19:52

Trong vô số các cơ sở thương mại trên toàn nước Mỹ đang bị những kẻ xấu lợi dụng các cuộc biểu tình để đập phá, hôi của. Có không ít cơ sở thương mại của người Mỹ gốc Việt. Tiệm vàng Beach Jewelry Center ở thành phố Long Beach, California nằm trong số đó.

Ông Dương Bá Cơ đã gắn bó 30 năm với nghề, với thành phố Long Beach. Ông Cơ đã kể những gì đã xảy ra đối với cơ sở thương mại của ông, về số phận người Mỹ gốc Việt tìm đến và lập nghiệp ở mảnh đất mà họ gọi là quê hương thứ hai.

“Vào ngày 31/5, lúc đó đang trong mùa dịch, chúng tôi được lệnh là chưa được mở cửa tiệm, thành ra chúng tôi ở nhà. Khi chúng tôi nhận được tin báo từ hãng camera là có người đột nhập vào cửa tiệm. Người con trai tôi và một số người bạn âm thầm tới đây chứng kiến cảnh tan hoang của cửa tiệm, và chụp hình gửi về cho bố coi. Hai bố con quyết định đến cửa tiệm vào 12h đêm”.

“Khi đến cửa tiệm thì thấy nhiều kẻ hôi của lảng vảng trước của tiệm, nên tôi sợ, hai cha con không dám chui vào cửa tiệm, mà cầu cứu cảnh sát gần đó. Có 20 cảnh sát đứng gần đó ngay ngã tư. Trong khi những người biểu tình, hôi của, cướp phá hồi chiều thì hầu hết đã về rồi”.

“Tôi đến trước mặt cảnh sát cầu cứu. Xin cho vài cảnh sát tới cửa tiệm để coi tình hình cửa tiệm bị cướp phá như thế nào. Tôi không ngờ họ lại lắc đầu và nói “That’s Not our Job” (Đó không phải là việc của chúng tôi). Tôi rất ngỡ ngàng và bất mãn với cái thái độ như vậy”.

“Hai cha con tiếp tục lái xe vòng vòng và tới các tụ điểm khác của cảnh sát. Họ cũng đứng vậy, lúc đó không có bạo loạn gì cả, thì cũng được những câu trả lời tương tự là: “We can’t do anything for you” (Chúng tôi không thể làm gì cho ông)”.

Sau đó chúng tôi gọi 911 để xin và cầu cứu cảnh sát, nhưng được trả lời là, “phải chờ trên 2 tiếng đồng hồ”.

ÔNg Dương Bá Cơ đứng trước cửa tiệm vàng bị cướp phá

Chủ tiệm vàng Dương Bá Cơ: “Tôi rất buồn cho cái cảnh bạo loạn, tan hoang, đập phá. Có nhiều cửa tiệm, nhà hàng, quán bar, thì có nhiều tiệm họ phải vĩnh viễn đóng cửa hoặc rời đi thành phố khác để làm ăn. Tôi hoàn toàn không tin tưởng vào lực lượng cảnh sát. Sự điều hành của thành phố Long Beach nói riêng và thống đốc California nói chung. Bởi vì họ không bảo vệ cho những nạn nhân, không bảo vệ các cơ sở bán lẻ và an toàn công cộng nói chung nữa. Qua vụ này tôi sẽ không mở cửa tiệm lại nữa”.

Những kẻ cướp phá cửa tiệm do camera ghi lại

“Tôi xin chia sẻ nỗi mất mát đau đơn về của cải vật chất và thậm chí cả tính mạng nữa. Đã có người Việt chúng ta bị bắn tại tiệm Nail, tôi lấy làm rất buồn. Và tôi xin chia sẻ nỗi mất mát đó của đồng hương Việt Nam chúng ta”.

“Tôi là một người từ Hà Tĩnh vượn biên từ năm 1981, rồi qua MaryLand, Mỹ, tôi vừa đi học vừa đi làm, sau đó rời về California, lập gia đình. Rồi khởi nghiệp bằng shop nhỏ trong tiệm cầm đồ, là sửa chữa vàng bạc. Sau khi đủ vốn thì mua lại một tiệm kim hoàn trong Mall Loang Beach. Rồi từ đó làm ăn khấm khá, rồi mua nhà. Khi Mall không còn nữa thì tụi tôi rời ra ngoài đường này. Cửa tiệm này đã được 17 năm. Tổng cộng làm tại California trên 30 năm.”

ÔNg Dương Bá Cơ

“Khi được bước chân lên đất Hoa Kỳ thì một vinh dự, một niềm vui khôn tả cứ ngỡ như một giấc mơ. Bởi nước Mỹ là thiên đường hạ giới mở ra cơ hội cho tất cả người trên thế giới. Khi đặt chân đến đây tụi tôi chăm chỉ làm ăn một cách lương thiện và đưa đến thành công. Nhưng không ngờ, cái thành công đó trong 30 năm cố gắng miệt mài làm ăn thì…”

Giấy tờ trong kho của tiệm vàng cũng bị lục tung tóe

“Trong cuộc bạo loạn vừa qua lấy lý do không phân biệt về màu da, về chủng tộc. Thì có những thế lực đứng sau giật dây. Những thế lực chuyên cướp phá bạo động, hủy hoại tài sản của những người dân, kể cả những tài sản của quốc gia nữa. Đó là điều rất là buồn”.

“Tôi buồn cho mình thì ít, nhưng buồn cho nước Mỹ thì rất nhiều”

THu dọn tiệm vàng sau khi bị cướp phá

“Qua vụ bạo loạn này, cả 2 đảng phái và cả người dân phải tự ý thực được rằng, phải ngưng lại các cuộc bạo động. Phải cứng rắn, phải dựa trên luật pháp để bảo vệ người dân, bảo vệ đất nước qua những cơn biến loạn như thế này. Vì nó đi đến một tương lai rất nguy hiểm cho cả nước Mỹ, cho mỗi cá nhân chúng ta”.

“Với tôi thì trải qua nhiều biến cố, tôi rất bản lĩnh. Nhưng vợ tôi thì bệnh tật nên tinh thần rất là xuống. Và chúng tôi quyết định không mở cửa tiệm nữa. Tạm thời về nhà nghỉ ngơi”.

“Tôi không trách những người cướp phá hôi của, mà trách những chính trị gia, những thế lực đứng sau xúi giục để đạt mục tiêu chính trị, để đưa đến tình cảnh nguy ngập cho nước Mỹ. Họ phải chịu trách nhiệm.”

Những người bạn của con trai ông Cơ đến giúp đỡ

Một trang GoFundMe đã được những người bạn của con trai ông Dương Bá Cơ lập ra để kêu gọi giúp đỡ tài chánh cho gia đình ông.

Nguyễn Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều