+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch xã bị khởi tố; cán bộ, nhân dân làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự để… tiếp tục cống hiến(!?)

13/06/2021 15:15

Liên quan đến vụ chủ tịch xã bắt gỗ lậu về… biếu, mới đây một lá đơn với hàng trăm chữ ký (được cho là của nhân dân và cán bộ xã Cư Đrăm) xin miễn trách nhiệm cho “nhân vật chính” trong vụ việc gửi đến nhiều cơ quan chức năng.

Bị khởi tố vẫn được tín nhiệm(!?)

Ngày 13/6, đại tá Nguyễn Quang Trung – Trưởng Công an Krông Bông (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa nhận được đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Văn Trung. Đơn này cũng được gửi đến nhiều cơ quan trong huyện.

Chủ tịch xã bị khởi tố, cán bộ, nhân dân làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự để…tiếp tục cống hiến(!?) - Ảnh 1.
Những tấm gỗ pơ mu quý hiếm được ông Trung bắt về nhưng đem biếu, bán rẻ cho cán bộ. (Ảnh người tố cáo cung cấp).

Ông Nguyễn Văn Trung từng giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông). Tuy nhiên, vào tháng 12/2020, ông đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Mới đây, ông Trung được cho tại ngoại. Cũng thời gian này thì xuất hiện lá đơn nói trên. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đơn ghi ngày 28/4 với hàng chục chữ ký. Kèm theo lá đơn là danh sách: “Ủng hộ kiến nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Trung” với hơn 300 chữ ký. Theo danh sách, những người ký tên là cán bộ, nhân dân xã Cư Đrăm.

Đơn và danh sách ủng hộ miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Trung. (Ảnh: D.H)

Nội dung đơn cho biết, ông Trung đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông khởi tố để điều tra hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Lý do là vì, ông Trung đã chỉ đạo cấp dưới bắt gỗ lậu rồi tham mưu cho tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cư Đrăm thanh lý không đúng quy định.

Tuy vậy, đơn cho rằng ông Trung là người có đạo đức tốt, làm việc có trách nhiệm, có nhiều thời gian cống hiến cho địa phương. Bản thân ông Trung và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các quy định của Đảng – Nhà nước.

Cũng theo đơn, quá trình công tác ông Trung có những sai phạm, nhưng những sai phạm của ông Trung là vì tình cảm, vì tập thể. Ông Trung đã báo cáo với Ban Thường vụ Đảng ủy xã và được tập thể đồng ý, chứ không phải tự quyết định, không vụ lợi cá nhân.

Trụ sở UBND xã Cư Đrăm, nơi ông Trung từng làm Chủ tịch UBND xã. (Ảnh: D.H)

Bên cạnh đó, đơn cho rằng, những thiệt hại do ông Trung gây nên so với rất nhiều những vấn đề tiêu cực của xã hội hiện nay không lớn, không để lại dư luận xấu ảnh hưởng đến uy tín cá nhân ông Trung và cơ quan đơn vị công tác.

“Dư luận báo chí nêu lên trong thời gian qua hoàn toàn do một số người thù hằn cá nhân cố tình tạo nên chứ đối với người dân và cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã thì ông Trung vẫn là người rất có uy tín, vẫn được đại đa số người dân tín nhiệm, yêu mến. Đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho ông Trung để ông tiếp tục công tác, cống hiến, phục vụ cho bà con nhân dân” – đơn viết.

Một số cán bộ xác nhận với PV đã ký tên vào danh sách ủng hộ kiến nghị miễn trách nhiệm đối với ông Trung. “Đơn thì tôi không nắm, nhưng tôi thấy ông Trung là người có bản chất tốt, có năng lực nên đã ký tên vào danh sách” – một cán bộ cho biết.

Bắt gỗ lậu về… biếu!

Như đã đưa tin, ông Trung và một số cán bộ xã Cư Đrăm bị tố bắt gỗ lậu về rồi bán rẻ, biếu cho các bộ xã. Trước đó, từ năm 2016 đến 2018, chính quyền xã Cư Đrăm bắt 4 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Tuy nhiên, số gỗ bắt được, một số cán bộ trong xã đã mang bán, biếu sai quy định. Theo Công an huyện Krông Bông, việc xử lý 4 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép nói trên là có sai phạm.

Các sai phạm này có liên quan đến ông Nguyễn Văn Trung (thời điểm này là Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm) và các ông: Y Na Êban, Trần Văn Hiếu, Y Ha Êban (thời điểm đó lần lượt giữ các chức vụ là Phó Công an xã, Trưởng Công an xã và Xã đội trưởng).

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông ra quyết định không khởi tố vụ án do “điều tra xác định không có yếu tố vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác”. Tháng 4/2020, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk có văn bản yêu cầu hủy quyết định không khởi tố vụ án.

Viện KSND tỉnh Đắk Lắk nhận định hành vi của 4 người trên đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong đó, ông Trung đã chỉ đạo các ông nói trên tham gia bắt phương tiện vận chuyển gỗ lậu đưa về UBND xã; tịch thu gỗ nhưng không lập hồ sơ xử lý rồi thả người và phương tiện. Sau đó, ông Trung đem số gỗ thu được bán lại cho ông Y Na Êban, ông Y Dunh Êban (thời điểm này là Phó Bí thư, kiêm Chủ tịch HĐND xã); đem 4 lóng gỗ đi tiện, lấy 2 lóng gỗ khác để đổi công tiện…

Sau khi khôi phục điều tra, Công an huyện Krông Bông đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tháng 12/2020, ông Trung bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam.

Mới đây, 3 cán bộ xã Cư Đrăm liên quan trong vụ án là ông Y Dunh Êban (nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Cư Đrăm) và ông Trần Văn Hiếu (cán bộ tư pháp xã Hòa Phong, huyện Krông Bông – nguyên Trưởng Công an xã Cư Đrăm) cũng bị khởi tố để điều tra hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Duy Hậu

Bài mới
Đọc nhiều