+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: ‘Tuyệt đối không để bà con thiếu đói’

14/07/2021 14:48

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có chỉ đạo như vậy trong buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Hóc Môn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: ‘Tuyệt đối không để bà con thiếu đói - Ảnh 1.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc tại huyện Hóc Môn – Ảnh: ĐAN THUẦN

Ngày 14-7, đoàn công tác do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở ngành đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại UBND huyện Hóc Môn.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Dương Hồng Thắng – chủ tịch UBND huyện Hóc Môn – cho biết, tính đến sáng nay, địa bàn huyện đã có hơn 1.500 trường hợp mắc COVID-19.

Giai đoạn từ ngày 5-7 đến ngày 11-7, huyện Hóc Môn phát hiện gần 500 ca thông qua hình thức test nhanh (40% trong khu phong tỏa, 60% trong cộng đồng), qua đó tách được gần 300 trường hợp F0 trong cộng đồng.

Thời gian tới, ngoài tập trung lấy mẫu ở những khu vực nguy cơ cao, huyện Hóc Môn dự kiến thành lập 12 điểm xét nghiệm lưu động trên các tuyến đường trọng điểm để người dân có nhu cầu có thể đến test nhanh. Phối hợp với các tổ tuần tra trên đường, yêu cầu ngẫu nhiên những người ra đường đến điểm xét nghiệm để lấy mẫu.

Về tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm, Hóc Môn kiến nghị tăng cường 11 điểm bán hàng bình ổn lưu động tại các chợ truyền thống đang bị tạm dừng để tăng nguồn thực phẩm cung cấp cho người dân.

Về công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, đến ngày 13-7, các cơ quan đơn vị đã duyệt 5.977/9.036 trường hợp lao động tự do với tổng số tiền hỗ trợ hơn 8,9 tỉ đồng, tỉ lệ 66,2%. Dự kiến đến ngày 15-7 sẽ hoàn tất việc chi hỗ trợ này. Trong đợt chi trả này, các xã sẽ kết hợp chi trả tiền và lấy mẫu test nhanh cho đại diện các hộ dân.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công thương TP, do việc các chợ liên tục phải tạm dừng hoạt động dẫn đến tình trạng nguồn hàng hóa thì đủ nhưng kênh phân phối không nhiều, ảnh hưởng rất nhiều đến việc phân phối hàng hóa thiết yếu cho người dân.

“Tạm thời các chợ truyền thống ngưng hoạt động, các quận huyện có thể đánh giá và cho mở lại nhưng không phải để hoạt động mua bán tự do. Chúng ta chỉ sẽ cho từ 5 đến 7 điểm bán, bố trí đủ giữ khoảng cách, chọn một số ít tiểu thương có năng lực chủ yếu bán rau củ. Tổ chức cho họ lấy hàng và yêu cầu họ thông báo lại cho địa phương biết lượng hàng, giá cả trong ngày.

Hàng hóa mỗi ngày sẽ đóng gói, khối lượng, giá cả như nhau. Sau đó chính quyền địa phương sẽ thông tin cho ngươi dân, phát phiếu hẹn cho mỗi gia đình cử đại diện đến mua” – ông Phương nói.

Ông Nguyễn Thành Phong giao Sở Công thương tổng hợp các mô hình phân phối để các quận huyện vận dụng làm theo từng điều kiện đặc thù của mỗi địa phương.

Ông Phong đề nghị phải tranh thủ từng ngày để siết chặt phòng chống dịch. Tập trung xét nghiệm ở những nơi nguy cơ cao, tách F0 ra cộng đồng với phương châm rõ, nghiêm, nhanh, chắc và hiệu quả. Khi test nhanh phải kết hợp với phương pháp PCR do thời gian ủ bệnh có thể đến 21 ngày.

Ông Phong yêu cầu huyện Hóc Môn phải phát huy vai trò của các tổ COVID cộng đồng, thường xuyên kiểm tra trong khu phong tỏa, nhắc nhở từng hộ gia đình phải yên ở trong nhà, không để xảy ra tình trạng lây chéo.

Về cung ứng hàng hóa, chủ tịch UBND TP chỉ đạo tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hạn chế lương thực cho bà con ở bên trong các khu phong tỏa. Nếu gặp khó khăn về lương thực, địa phương phải kết nối nhanh với Sở Công thương để tìm nguồn hàng.

Ông Phong cũng đề nghị các địa phương nhanh chóng chi tiền hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do COVID-19 để họ kịp thời mua lương thực. “Tuyệt đối không để bà con thiếu đói!” – ông Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: ‘Tuyệt đối không để bà con thiếu đói - Ảnh 2.
UBND TP.HCM tặng quà các cán bộ, chiến sĩ trực tại chốt kiểm soát Ngã ba Giồng – Ảnh: ĐAN THUẦN

Trưa cùng ngày, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đã đến kiểm tra và trao quà động viên các cán bộ, chiến sĩ trực chốt kiểm soát tại Ngã ba Giồng ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, nơi tiếp giáp với tỉnh Long An.

ĐAN THUẦN

Bài mới
Đọc nhiều