+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vắng mặt không lời giải thích tại sự kiện quan trọng của BRICS

Bảo Trâm - 23/08/2023 16:34

Ngày 22/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không xuất hiện tại Diễn đàn Kinh doanh BRICS tại Nam Phi, nơi đáng lẽ ông sẽ có bài phát biểu cùng những người đồng cấp khác.

Ông Tập được tiếp đón tại sân bay tại Nam Phi (Ảnh: Xinhua).

Dấy lên một số câu hỏi

Theo lịch trình công khai, nhà lãnh đạo Trung Quốc dự kiến phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp BRICS, sau cuộc gặp với Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, ngày 22/8.

Tuy nhiên, ông Tập đã không xuất hiện tại Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS để có bài phát biểu như kế hoạch. Thay vào đó, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào thay mặt ông Tập tại sự kiện này.

Bài phát biểu của ông Tập do ông Vương đọc tại Trung tâm Hội nghị Sandton ở Johannesburg nói Mỹ thường chống lại các quốc gia đe dọa vị thế thống trị của họ trong các vấn đề toàn cầu và thị trường tài chính.

Bài phát biểu còn nói mọi quốc gia đều có quyền phát triển và mọi người phải có quyền tự do mưu cầu cuộc sống hạnh phúc. Nhưng có một quốc gia “bị ám ảnh với việc duy trì bá quyền và đã tìm mọi cách để vô hiệu hóa các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển”.

“Ai phát triển trước sẽ trở thành mục tiêu bị họ kiềm chế. Ai dần bắt kịp đều trở thành mục tiêu bị cản trở”, bài phát biểu của ông Tập viết.

Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào đọc bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh BRICS hôm 22/8 (Ảnh: AFP).

Vài giờ sau sự kiện, chủ tịch Trung Quốc đã dự tiệc chiêu đãi tối cùng với các lãnh đạo và đại diện nhóm BRICS.

Sự vắng mặt của ông Tập tại Diễn đàn doanh nghiệp BRICS làm dấy lên một số câu hỏi. Bloomberg bình luận rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc đã bỏ qua cơ hội được trực tiếp phát đi các thông điệp lạc quan về nền kinh tế nước mình, trong khi một thông điệp trấn an là cần thiết trong bối cảnh Bắc Kinh đối mặt nhiều sức ép bên ngoài và khó khăn nội tại.

Ông Tập vướng sự kiện khác?

Ông Drew Thompson, cựu quan chức Lầu Năm Góc và doanh nhân ở Trung Quốc, chuyên gia thuộc Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore), nhận định: “Nếu ông ấy ở vào tình thế phải ưu tiên một cuộc họp và bỏ qua một cuộc họp khác, tôi sẽ không ngạc nhiên khi ông ấy thiên về các chủ đề chính trị và an ninh hơn là kinh tế”.

Tuy vậy, không có thông tin về việc ông Tập đã ưu tiên sự kiện gì mà bỏ qua Diễn đàn doanh nghiệp BRICS. Truyền thông và nhà chức trách Trung Quốc không đưa ra lời giải thích về sự vắng mặt này.

Theo Bloomberg, chỉ có một bản tin tiếng Anh của Tân Hoa xã là lưu ý bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc đã thay mặt ông Tập đọc bài phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp BRICS. Các bản tin còn lại đều nói rằng ông Tập đã phát đi thông điệp của Trung Quốc tại sự kiện và không nhắc đến ông Vương.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều