+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất trật tự quốc tế hậu Covid-19

22/11/2020 21:47

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra một loạt đề xuất về vai trò của G20 trong trật tự quốc tế hậu Covid-19 và quản trị toàn cầu, khi ông phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Riyadh qua liên kết video.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố hệ thống quốc tế lấy Liên Hợp Quốc (LHQ) làm trung tâm, ông Tập cho biết Liên Hợp Quốc là tổ chức cốt lõi để giải quyết các vấn đề quốc tế thông qua hợp tác, và tất cả các quốc gia cần kiên quyết ủng hộ quyền hạn và vị thế của LHQ, tuân theo các mục đích và nguyên tắc của

Nhấn mạnh nhu cầu cải thiện kiến trúc quản trị để toàn cầu hóa kinh tế, ông Tập kêu gọi nỗ lực bảo vệ vững chắc hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy tắc, minh bạch, không phân biệt đối xử đồng thời hỗ trợ cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới để nâng cao hiệu quả và thẩm quyền.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đề xuất trật tự quốc tế hậu Covid-19 - Ảnh 1.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc thúc đẩy thương mại tự do, phản đối chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ, duy trì cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ quyền, lợi ích và không gian phát triển của các nước đang phát triển.

Về nền kinh tế kỹ thuật số, ông Tập đề xuất áp dụng các chính sách lấy con người làm trung tâm và dựa trên thực tế để khuyến khích đổi mới và xây dựng lòng tin, ủng hộ vai trò lãnh đạo của LHQ trong lĩnh vực này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đề nghị cùng nhau thúc đẩy một môi trường mở, công bằng, không phân biệt đối xử để xây dựng nên nề kinh tế kỹ thuật số.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng năng lực đối phó với các thách thức toàn cầu, ông Tập cho biết nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là củng cố hệ thống y tế công cộng toàn cầu và ngăn chặn Covid-19 cũng các bệnh truyền nhiễm khác.

Ông cũng kêu gọi các nỗ lực mở rộng hợp tác quốc tế về sinh thái và môi trường để bảo vệ  Trái đất, và hạn chế hơn nữa việc sản xuất và sử dụng đồ nhựa dùng một lần không thiết yếu.

Theo ông Tập, Trung Quốc kêu gọi cấm hoàn toàn việc buôn bán trái phép động vật hoang dã   đồng thời muốn hợp tác mạnh mẽ hơn trong việc bảo vệ các loài động thực vật hoang dã.

Minh Nhật/ DV

Bài mới
Đọc nhiều