+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch TPHCM “than” thành phố thu 27% ngân sách cả nước, chi chỉ được… 4%

09/12/2019 22:12

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ ra bất cập trong việc điều tiết ngân sách đối với thành phố. Số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố chiếm hơn 27% tổng thu ngân sách cả nước nhưng tổng chi ngân sách địa phương được hưởng chỉ chiếm hơn 4% tổng chi cả nước.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp thứ 17 của HĐND TPHCM khóa IX diễn ra ngày 9/12, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong có bài phát biểu về tình hình phát triển kinh tế – xã hội năm 2019.

Chủ tịch TPHCM than thành phố thu 27% ngân sách cả nước, chi chỉ được... 4% - 1
HĐND TPHCM bước vào ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp lần thứ 17 HĐND TP khóa IX

Đáng chú ý, tại bài phát biểu này, Chủ tịch UBND TPHCM thông tin về tỷ lệ điều tiết ngân sách với thành phố. Theo ông, thu ngân sách năm 2019 của thành phố ước đạt 412.474 tỷ đồng, tăng 3,34% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 và tăng khoảng 9% so với thực thu năm 2018.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền thành phố cũng chỉ ra những bất cập trong thu, chi ngân sách làm ảnh hưởng đến việc chăm lo cuộc sống người dân và chi đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố.

Theo ông Phong, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng cao qua các năm và chiếm hơn 27% tổng thu ngân sách cả nước nhưng phần ngân sách TPHCM được hưởng không tăng tương ứng.

“Tổng chi ngân sách địa phương được hưởng theo tỷ lệ điều tiết chỉ chiếm tỷ trọng hơn 4% tổng chi cả nước”, ông Nguyễn Thành Phong thông tin.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, số thu ngân sách thực tế mà thành phố được hưởng ngày càng giảm do tỷ lệ điều tiết cho ngân sách thành phố giảm. Năm 2003 tỷ lệ điều tiết là 33% nhưng đến thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020, tỷ lệ này chỉ còn 18%. Đây là thời kỳ ổn định ngân sách có tỷ lệ điều tiết giảm mạnh so với các giai đoạn trước.

Để rõ hơn về tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM thấp như thế nào, ông Phong đã dẫn chứng về tỷ lệ điều tiết ngân sách của một số thành phố lớn trên thế giới (trên 10 triệu dân) qua nghiên cứu của các cơ quan.

Theo đó, tỷ lệ ngân sách bình quân những thành phố này được giữ lại là 46,43%. Trong đó, thấp nhất là Paris (Pháp) với hơn 33%, Seoul (Hàn Quốc) là 56%, New York là hơn 42%, Mexico City là 73%…Chủ tịch UBND TPHCM trao đổi với lãnh đạo HĐND TP và UBND TP bên lề kỳ họp  Do đó, TPHCM đề nghị nghiên cứu tỷ lệ điều tiết ngân sách để lại cho TPHCM cũng như các địa phương khác. Trong đó, tăng tỷ lệ điều tiết cho thành phố trong 10 năm (2020-2030) từ 18% lên 33% để thành phố có đủ nguồn lực, điều kiện phát triển bền vững, giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước và tiếp tục đóng góp lớn nhất cho cả nước.

Kế hoạch sắp tới, Chủ tịch UBND thành phố cho biết sẽ tập trung vào nhiều đề án quan trọng như đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM; đề án phát triển TPHCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế; đề án “Xây dựng TPHCM thành thành phố thông minh” và đề án xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh như: thường xuyên tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền thành phố; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của thành phố trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất kinh doanh và đầu tư.

Quốc Anh/DTO

Bài mới
Đọc nhiều