+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch TP HCM Phan Văn Mãi: ‘Vùng xanh’ được thí điểm bán hàng mang về

06/09/2021 20:53

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi thông tin về kế hoạch phòng chống dịch sau ngày 15/9 qua chương trình livestream trên Facebook.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính quyền TP HCM đối thoại trực tiếp với người dân qua mạng xã hội.

Nội dung chương trình tập trung vào những vấn đề nhiều người quan tâm: khi nào TP HCM nới lỏng giãn cách xã hội, lộ trình nới lỏng; các giải pháp kiểm soát ca nhiễm và giảm ca tử vong; kế hoạch tiêm vaccine của thành phố; các chính sách an sinh hỗ trợ người khó khăn; các giải pháp khởi động lại nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh…

Chủ tịch UBND thành phố tại trường quay của Trung tâm Báo chí TP HCM, tối 6/9. Ảnh: Hữu Công
Chủ tịch UBND thành phố tại trường quay của Trung tâm Báo chí TP HCM, tối 6/9.

Đầu cuộc đối thoại, ông Phan Văn Mãi cho biết được sự chia sẻ thế giới, trung ương, TP HCM được ưu tiên vaccine, đến giờ này đã tiêm mũi 1 cho hơn 82% người dân 18 tuổi trở lên với hơn 6,3 triệu và hơn 500.000 tiêm mũi 2. Thành phố cố gắng từ nay đến ngày 15/9 sẽ tiêm trên 90% mũi 1, ai đến kỳ tiêm mũi 2 sẽ cơ bản được tiêm.

Nếu tiêm mũi 2 có được tự do tham gia các hoạt động, chúng ta đang sống trong thời kỳ có dịch, mọi hoạt động cũng phải có điều kiện để đảm bảo an toàn. Được tiêm vaccine, cơ thể sẽ có kháng thể nên sẽ là một trong những điều kiện, nhưng vẫn phải tuân thủ 5K cho nên đã tiêm vaccine 2 mũi, không có nghĩa là không bị nhiễm, vẫn có thể chuyển nặng dù tỷ lệ thấp. 2 mũi vaccine không phải là điều kiện duy nhất và an toàn tuyệt đối.

Theo ông Mãi, từ nay đến 15/9, thành phố sẽ cho các vùng xanh thí điểm mở lại một số dịch vụ bán mang về. Sau 15/9, tình hình nếu chuyển biến tốt, thành phố sẽ mở khá nhiều hoạt động ở địa bàn an toàn. Dự kiến là các hoạt động thương mại điện tử, logistic, hoạt động sản xuất thiết bị y tế, sản xuất lương thực thực phẩm, cửa hàng xăng dầu, gas. Công trường xây dựng, cung cấp vật liệu xây dựng…. Những ngành nào nếu quản được người tham gia an toàn, vận chuyển an toàn, điểm đến an toàn sẽ mở ra.

Đến tối nay, thành phố ghi nhận tổng cộng 258.536 ca nhiễm trong đợt dịch thứ tư và đã trải qua ngày cuối cùng của đợt siết chặt giãn cách kéo dài 15 ngày theo nguyên tắc “ai ở đâu yên đó”. Tính đến nay, TP HCM đã trải qua 99 ngày giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19 theo nhiều cấp độ (Chỉ thị 15, 15 tăng cường, Chỉ thị 16 và 16 tăng cường).

Từ ngày 1/1 đến nay, TP HCM đã ghi nhận 10.685 ca tử vong do Covid-19. 42.665 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Tổng số mũi vaccine đã tiêm đến ngày 5/9 là hơn 6,55 triệu. Trong đó tổng số mũi 1 là hơn 6 triệu, mũi 2 là gần 500.000; số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là hơn 700.500.

Hữu Công

Bài mới
Đọc nhiều