+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Thí điểm mở lại những dịch vụ an toàn, phục vụ người dân sau 15.9

13/09/2021 19:45

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết toàn TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thỉ 16 đến 30.9. Một số địa phương tùy mức độ kiểm soát dịch sẽ thực hiện Chỉ thị 16 (-) hoặc Chỉ thị 15 (+).

Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin một số kết quả nổi bật trong thời gian TP.HCM tăng cường phòng chống dịch vừa qua.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi /// TRUNG TÂM BÁO CHÍ TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Thứ nhất, theo Chủ tịch UBND TP.HCM, từ ngày 23.8, TP.HCM đã nhận được sự quan tâm sâu sát, lãnh đạo, chỉ đạo, chia sẻ, tạo điều kiện của T.Ư và các địa phương, người dân TP và nước ngoài. Đặc biệt, người dân TP đã ủng hộ, đồng thuận cùng TP trong công tác phòng chống dịch. Sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệu, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở đã giúp các pháo đài xã, phường, thị trấn, các nhà máy làm tốt hơn công tác phòng chống dịch.

Thứ 2, nhờ sự ủng hộ của nhân dân và sự đồng tình của cộng đồng doanh nghiệp, sự quyết liệt của hệ thống chính trị và các lực lượng, mà công tác giãn cách xã hội thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả. Chẳng hạn tỷ lệ vùng đỏ, cam thu hẹp khó rõ, vùng xanh mở rộng hơn. Đến nay, có 53% Tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản là vùng xanh. Sắp tới hy vọng vùng xanh sẽ mở rộng hơn nữa.

Củ Chi, Cần Giờ, Q.7 đạt được các kết quả tích cực. Chiếu theo tiêu chí Bộ Y tế, thì đây là những địa phương cơ bản kiểm soát được dịch. Còn Phú Nhuận, Nhà Bè, Q.5, Q.11 cũng đạt được những kết quả tích cực. Và trong số này dự kiến một số địa phương sẽ công bố kết quả đạt được như Củ Chi, Cần Giờ, Q.7 trong thời gian vừa qua.

Thứ 3, về công tác quản lý điều trị thu dung với mô hình quản lý, trị F0 tại nhà theo Chủ tịch UBND TP.HCM đã đạt kết quả đáng kể. F0 điều trị tại nhà được tư vấn, hỗ trợ y tế, điều trị cung cấp gói thuốc kịp thời hơn.

Năng lực điều trị tại tầng 2, và tầng 3, liên thông và điều phối giữa các tầng làm công tác điều trị hiệu quả hơn và ghi nhận kết quả đáng mừng, là số ca cấp cứu và tử vong đều giảm đi. Theo chủ tịch UBND TP,.HCM đây là chỉ số để TP dần dần tiến tới kiểm soát dịch bệnh.

Thứ 4 là tiêm vắc xin. Đến nay, thành phố đã đạt trên 6,5 triệu người tiêm mũi 1 – trên 90% dân số trên 18 tuổi. Mũi 2 đạt trên 1,3 triệu mũi – tương đương 19% dân số trên 19 tuổi. Mức độ tiếp cận bao phủ vaccine là điều kiện quan trọng để khôi phục cuộc sống bình thường mới và mở rộng kinh tế xã hội sau này.

Thứ 5 là trong quá trình thành phố tăng cường siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội thì từng lúc, từng địa bàn, thành phố đã mở ra một số dịch vụ.

Ví dụ như thành phố đã mở rộng hoạt động của siêu thị ở xã, phường, thị trấn gắn với shipper. Với sự tham gia của hệ thống siêu thị và shipper thì việc cung ứng đơn hàng đã tăng đáng kể, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa. Cùng với đó, dịch vụ ăn uống mang về sau này cũng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu ăn uống của bà con.

“Dù giãn cách nhưng TP sẽ liên tục điều chỉnh những ngành an toàn để phục vụ người dân”, ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Sau 15.9, thí điểm mở lại những dịch vụ an toàn, phục vụ người dân - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi họp báo chiều 13.9

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 toàn TP.HCM

Ngoài những kết quả đạt được, Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin, so với tiêu chí Chính phủ đề ra, rằng ngày 15.9 TP.HCM phải kiểm soát dịch, thì TP.HCM vẫn còn một số nội dung chưa đạt.

Vì vậy, để đảm bảo kết quả bền vững, từng bước nới lỏng phục hồi kinh tế, để hài hòa phòng chống dịch thì TP quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn TP, dự kiến đến cuối tháng 9. Một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch bệnh tốt như Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè, Q.5, Q.7, Q.11 thì sẽ thực hiện Chỉ thị 16 (-) hoặc Chỉ thị 15 (+).

Theo ông Phan Văn Mãi việc chuẩn bị như trên của TP là để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững; có sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn mở cửa sau dịch bệnh.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết một số hoạt động TP sẽ tập trung thực hiện đến cuối tháng 9 như: tiêm vắc xin, qua đó sẽ tập trung đạt tỷ lệ cao nhất và đẩy nhanh tiêm mũi 2 khi tới hạn, hoặc rút ngắn thời gian từ 8 – 12 tuần xuống còn 6 tuần. Đây là điều kiện để nhanh chóng mở cửa trở lại các hoạt động bình thường. TP.HCM cũng sẽ tập trung củng cố năng lực hệ thống y tế, cơ sở; chuẩn bị kỹ kế hoạch phục hồi kinh tế sau tháng 9 trở đi.

Phan Thương 

Bài mới
Đọc nhiều