+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch TP.HCM: Nhìn rõ thách thức và cơ hội

14/12/2021 17:35

Sáng 14-12, lãnh đạo TP.HCM đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng – Ảnh: CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Trong bài phát biểu gần 10 phút, ông Phan Văn Mãi đã nêu ra những thách thức lẫn cơ hội đối ngoại của thành phố trong bối cảnh mới.

Nhìn rõ thách thức và cơ hội

Theo ông Phan Văn Mãi, lãnh đạo TP.HCM luôn xác định đối ngoại là một trong những nhiệm vụ quan trọng cùng với kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, phục vụ nhu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Thế giới đang trải qua những diễn biến to lớn, rất nhanh, phức tạp và khó dự báo, đặc biệt là sự gia tăng của an ninh phi truyền thống mà đại diện COVID-19 là điển hình. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến tính chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của thành phố theo tinh thần nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

“Không chỉ thành phố mà còn các đối tác nước ngoài cũng bị động trong triển khai các hoạt động đối ngoại vì những bất ổn do dịch bệnh gây nên.

Đồng thời sự cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài của các thành phố trong khu vực ngày càng gia tăng và quyết liệt hơn khi các nước đang triển khai kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế hậu COVID-19” – ông Phan Văn Mãi nêu vấn đề.

Mặc dù vậy, thành phố vẫn nhìn thấy nhiều cơ hội để triển khai khai đường lối đối ngoại của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đó là đường lối đối ngoại phù hợp với xu thế phát triển của thế giới; mức độ chuyên nghiệp và thực chất của ngoại giao Việt Nam và đối ngoại TP.HCM ngày càng tăng; nền ngoại giao Việt Nam và đối ngoại TPHCM luôn sáng tạo, khả năng thích ứng ngày càng cao.

Theo ông Phan Văn Mãi, thành phố đã xây dựng và triển khai đề án thúc đẩy quan hệ với các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam, phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của thành phố giai đoạn 2020-2025.

Thành phố cũng xây dựng kế hoạch nhằm thực thi hiệu quả các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu – Việt Nam (EVFTA).

“Bối cảnh phục hồi kinh tế có thể đặt ra những đề bài khó nhưng sẽ tạo thêm động lực để đối ngoại trở nên sáng tạo hơn. Điều kiện khó khăn cũng là động lực để thành phố thay đổi cách làm không phù hợp để áp dụng các mô hình mới, tiên tiến và hiệu quả hơn”, chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.

Đối ngoại lấy kinh tế làm trọng tâm

Theo ông Phan Văn Mãi, phương châm đa dạng hóa, đa phương hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện sâu rộng và có hiệu quả sẽ là kim chỉ nam của thành phố khi xác định đối tác và ứng biến với các tình huống đối ngoại.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM xác định thành phố sẽ tiếp tục tư duy đối ngoại lấy kinh tế làm trọng tâm, ngoại giao phục vụ mở rộng không gian phát triển, tìm động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Hoạt động đối ngoại phải tiên phong huy động các nguồn lực bên ngoài cho phát triển đất nước và thành phố, tiếp tục tranh thủ các đối tác, các FDA đã ký, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhằm mở rộng thị trường thu hút tri thức, công nghệ và đầu tư phục vụ phát triển, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là trong giai đoạn phục hồi và phát triển sau COVID-19.

Trong bối cảnh khan hiếm nguồn lực và kênh hợp tác trong đại dịch, ông Phan Văn Mãi cho rằng đối ngoại phải được triển khai theo cách thức mới, linh hoạt, tinh gọn, có trọng tâm, chiều sâu và hiệu quả thực chất.

“Trên tinh thần đó, thành phố sẽ đẩy mạnh việc phát triển quan hệ với các địa phương trọng điểm, tránh tình trạng nguồn lực bị dàn trải đồng thời vẫn chú trọng duy trì, nâng cao chất lượng quan hệ với các đối tác truyền thống, đối tác có nhiều tiềm năng hợp tác” – người đứng đầu chính quyền TP.HCM nêu.

TP.HCM đang thử nghiệm để nhân rộng các mô hình phù hợp như Tổ công tác chung TP.HCM – Ngân hàng Thế giới, Tổ công tác đối ngoại… Các cơ chế này được kỳ vọng sẽ giúp TPHCM tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hợp tác, triển khai hiệu quả nhất các cam kết quốc tế.

Thành phố cũng đang tăng cường xây dựng và quảng bá hình ảnh, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá hình ảnh đoàn kết chân thành, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, giàu tiềm năng của thành phố trong giai đoạn phát triển mới.

Sau 45 năm từ ngày thống nhất đất nước, TP.HCM đã xây dựng được mạng lưới quan hệ quốc tế rộng khắp với 53 địa phương hợp tác, kết nghĩa và là thành viên tích cực của nhiều diễn đàn khu vực.

Mỗi năm thành phố đón trên 100 đoàn lãnh đạo nước ngoài, được chọn là nơi tổ chức nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng.

Thành phố cũng là nơi đặt trụ sở của hơn 80 cơ quan lãnh sự, văn phòng đại diện các tổ chức quốc tế, các văn phòng kinh tế – văn hóa, có cơ quan cấp vùng của Bộ Ngoại giao.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều