+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch TP.HCM cảnh báo việc đẩy giá đất do đề án 5 huyện lên quận

18/03/2021 13:42

“Đây chưa phải đề án được phê duyệt. Làm không khéo, người ta sẽ lợi dụng thông tin này để đẩy giá đất lên, gây khó khăn cho thị trường bất động sản”, ông Phong cảnh báo.

Báo cáo tại hội nghị UBND TP.HCM phê duyệt kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Sở Nội vụ diễn ra sáng 18/3, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho biết theo chỉ đạo từ tháng 11/2020 của UBND TP, ngày 12/3, Sở đã có tờ trình gửi UBND TP về công tác chuẩn bị xây dựng đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP.HCM) giai đoạn 2021-2030. Đây là một trong 51 đề án trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần XI về những nội dung cần thực hiện giai đoạn 2021-2030.

Nói về đề xuất này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Nội vụ phải báo cáo lại đề án chuyển đổi từ 5 huyện sang quận. Trước hết, Sở phải hoàn chỉnh đề án sau khi Thường vụ Thành ủy góp ý và Ban Chấp hành cho ý kiến. Sau đó, Sở tiếp tục trình lại cho Ban cán sự Đảng UBND TP xem qua rồi thành phố mới xem xét phê duyệt.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết chưa phê duyệt đề án chuyển 5 huyện thành quận.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhắc nhở việc đưa tin không khéo về chủ đề này vì sẽ tác động rất mạnh mẽ đến giá đất, ảnh hưởng đến bất động sản và đời sống người dân.

“Dân người ta sẽ nói rằng anh chuyển huyện thành quận, chuyển quận thành thành phố, đời sống người dân chưa thấy gì nhưng hiện nay tạo ra xáo động trong thị trường bất động sản”, Chủ tịch TP.HCM nghiêm túc lưu ý.

“Đây chưa phải đề án được phê duyệt và nó có lộ trình hẳn hoi. Làm không khéo, người ta sẽ lợi dụng thông tin này để đẩy giá đất lên, gây khó khăn cho thị trường bất động sản của thành phố”, ông Phong đưa ra cảnh báo.

Lãnh đạo TP.HCM nêu ví dụ sau khi gộp 3 quận (quận 2, 9, Thủ Đức) thành TP Thủ Đức, có miếng đất từ vài chục triệu một m2 nay đã tăng giá lên hơn 100 triệu đồng/m2.

Lãnh đạo thành phố cũng nhắc nhở việc chuyển huyện lên quận phải căn cứ tiêu chí, có quy hoạch đàng hoàng và thể hiện trong đề án.

TP.HCM chuyen 5 huyen thanh quan anh 1
5 huyện tại TP.HCM đang được lên lộ trình để nâng cấp thành quận hoặc thành phố.

Trao đổi với PV về sự khác biệt để đánh giá giữa huyện đủ tiêu chuẩn lên quận và huyện đáp ứng tiêu chí lên thành phố, Giám đốc Huỳnh Thanh Nhân cho biết việc này căn cứ và thực hiện theo lộ trình giống như TP Thủ Đức. Cụ thể là căn cứ theo Nghị định 131 (về tổ chức chính quyền đô thị) và Nghị quyết 1111 (về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM).

“Hiện, Sở mới có tờ trình xin chủ trương về công tác chuẩn bị xây dựng đề án. Sở sẽ cố gắng làm trong thời gian sớm nhất, còn bây giờ chưa thể trả lời khi nào hoàn thành”, ông Nhân thông tin.

Thu Hằng/ ZF

Bài mới
Đọc nhiều