+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch tỉnh TT-Huế: Nhân dân tri ân sâu sắc sự hy sinh của các anh

18/10/2020 06:31

“Những chiến sĩ giỏi giang của quân đội, những cán bộ cần mẫn của tỉnh TT-Huế đã hi sinh khi làm nhiệm vụ. Chính quyền và nhân dân tỉnh nhà xin tri ân sâu sắc sự hi sinh của các anh”, ông Phan Ngọc Thọ chia sẻ.

Mất mát quá lớn

12h30 trưa 17/10, được sự đồng ý của Thiếu tướng Hà Thọ Bình – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 4, PV. VietNamNet được đoàn cán bộ cứu hộ dẫn vào khu vực bến đò Hương Bình (thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế).

Chủ tịch tỉnh TT-Huế: Nhân dân tri ân sâu sắc sự hy sinh của các anh
Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế Phan Ngọc Thọ (Ảnh: Duy Tuấn)

Ngay từ thời điểm xảy ra vụ sạt thủy điện Rào Trăng 3 vùi lấp 17 công nhân và đoàn cán bộ cứu hộ gặp nạn tại trạm bảo vệ rừng 67, khu vực này được ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn sử dụng làm một hướng tiếp cận, vượt hồ thủy điện Hương Điền vào hiện trường, tìm kiếm 13 cán bộ và các công nhân mất tích.

Thời điểm chúng tôi đến bến đò Hương Bình cũng là lúc ông Phan Ngọc Thọ Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế cùng các lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Thanh Tuấn và các lực lượng đang có mặt để bàn phương án cứu hộ.

Chủ tịch tỉnh TT-Huế: Nhân dân tri ân sâu sắc sự hy sinh của các anh
Ông Thọ nhiều ngày có mặt để chỉ đạo tìm kiếm ở hiện trường nơi sạt lở vùi lấp 13 cán bộ chiến sỹ

Chia sẻ với PV, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm nhưng sau hơn 2 ngày nỗ lực cứu hộ, đến tối 15/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 13 cán bộ gặp nạn khi đoàn đang trên đường vào hiện trường thủy điện Rào Trăng 3 bị sạt lở, vùi lấp nhiều công nhân.

“Chúng tôi rất buồn đối với sự việc xảy ra đối với đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3. Đây là mất mát, đau thương lớn!

Chủ tịch tỉnh TT-Huế: Nhân dân tri ân sâu sắc sự hy sinh của các anh
Bến đò hồ thủy điện Hương Điền, một trong những hướng tiếp cận tới Rào Trăng 3 bằng đường thủy. Ảnh: (Duy Tuấn)

Cũng theo người đứng đầu UBND tỉnh TT-Huế, công tác tìm kiếm, cứu hộ những công nhân còn lại đang bị mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3 chưa bao giờ ngừng nghỉ. Căn cứ vào diễn biến thời tiết và công tác trinh sát hiện trường, lực lượng cứu hộ sẽ có phương án tiếp cận cụ thể.

“Bằng mọi cách, bằng thời gian nhanh nhất phải tìm kiếm được các công nhân đang mất tích. Chúng tôi biết, người thân, gia đình các công nhân đang trông ngóng nhưng lực lượng cứu hộ cũng nóng lòng không kém”, lời Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế.

Hoàn thành phần việc dang dở của đồng đội

Thiếu tướng Hà Thọ Bình cho biết, sau khi hoàn tất công tác tìm kiếm thi thể 13 cán bộ cứu hộ hi sinh, hiện ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đang dồn toàn bộ lực lượng, phương tiện tập trung tìm kiếm 15 công nhân còn mất tích.

Chủ tịch tỉnh TT-Huế: Nhân dân tri ân sâu sắc sự hy sinh của các anh
Thiếu tướng Hà Thọ Bình (giữa) cùng Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế Phan Ngọc Thọ và Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Thanh Tuấn đang trao đổi phương án phối hợp tìm kiếm cứu nạn số công nhân mất tích. (Ảnh: Duy Tuấn)

Theo tướng Bình, các phương án tiếp cận, tìm kiếm được lực lượng cứu nạn trao đổi liên tục mỗi ngày. Trước mắt, ban chỉ huy vẫn duy trì 2 phương án tiếp cận thủy điện Rào Trăng 3 bằng mũi đường bộ (đường 71) và đường thủy qua hồ thủy điện Hương Điền.

“Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Tại tuyến đường bộ, sau nhiều ngày đêm huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện máy móc, lực lượng cứu hộ đã khơi thông được khoảng 20km, còn 10km nữa là tiếp cận được hiện trường.

Điều đáng nói, đoạn đường còn lại địa hình hiểm trở, xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ. Trong đó, có đoạn tảng đá nặng khoảng 40 – 50 tấn đang nằm chắn ngang đường”, Thiếu tướng Hà Thọ Bình thông tin.

Chủ tịch tỉnh TT-Huế: Nhân dân tri ân sâu sắc sự hy sinh của các anh
Thiếu tướng Bình trao đổi với một người dân bản địa để nắm thêm tình hình. (Ảnh: Duy Tuấn)

Đánh giá về tiến độ của công tác tìm kiếm cứu hộ, vị Phó Tư lệnh cho rằng, mục đích cao nhất của lực lượng cứu hộ là nhanh chóng tiếp cận được hiện trường vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 để tổ chức tìm kiếm sớm nhất các công nhân gặp nạn nhưng cũng phải có các phương án cụ thể, kỹ càng để đảm bảo công tác cứu hộ được an toàn.

“Việc cứu hộ, tìm kiếm không thể vì nóng lòng mà để xảy ra sai sót. Bà con nhân dân yên tâm, chúng tôi vẫn đang chạy đua với thời gian, thời tiết mưa lũ để tìm kiếm và đưa các nạn nhân ra khỏi hiện trường trong thời gian sớm nhất”, Thiếu tướng Bình nhấn mạnh.

Là 1 trong số 8 người trong đoàn cán bộ may mắn thoát nạn trong vụ cứu hộ thủy điện Rào Trăng 3, Thượng tá Ngô Nam Cường – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh TT-Huế cho biết, ông và đồng đội đau xót trước sự hi sinh của 13 cán bộ, chiến sĩ tử vong tại trạm bảo vệ rừng 67.

“Đã tìm thấy anh em rồi nhưng vẫn còn những người dân bị nạn, mất tích ở Rào Trăng 3 nữa. Chúng tôi cùng các lực lượng đang làm thay phần việc mà thủ trưởng, đồng đội đã hi sinh còn làm dang dở”, Thượng tá Ngô Nam Cường chia sẻ.

Duy Tuấn Quang Thành – Lê Bằng Thanh Tâm/VNN

Bài mới
Đọc nhiều