+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Samsung đã mất hơn 2,2 tỉ USD vì dịch Covid-19

03/03/2020 11:09

Các tài phiệt xứ Hàn đang phải trải qua một giai đoạn “ác mộng” làm suy giảm giá trị tài sản do các ca nhiễm virus corona chủng mới tại nước này tăng lên nhanh chóng. Riêng túi tiền của Chủ tịch Samsung, ông Lee Kun-hee, đã bốc hơi hơn 2,7 nghìn tỉ won (2,2 tỉ USD).

Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee và vợ. (Nguồn: The Wall Street Journal)

Theo khảo sát giá trị tài sản thông qua cổ phiếu 10 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc từ ngày 20/1 đến 28/2 của viện CXO Hàn Quốc, giá trị cổ phiếu của nhóm tập đoàn này trung bình giảm 16%, trong đó các nhà bán lẻ chịu tác động đáng kể.

Khảo sát được thực hiện trong 40 ngày sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 tại quốc gia này. Cụ thể, giá cổ phiếu của Lotte Shopping và Shinsegae lần lượt giảm 29,2% và 23,6%.

Cổ phiếu nhiều ngành công nghiệp khác như đóng tàu, hàng không, xây dựng và hóa chất giảm trung bình hơn 15%.

Trong đó, cổ phiếu của Shipbuilding & Marine Engineering và Korean Air cũng giảm lần lượt 19% và 17%. Hanwha Corp và GS Engineering giảm tương ứng 15% và 14,4%.

Ngành công nghệ thông tin cũng chịu tác động mạnh mẽ từ dịch Covid-19. Các công ty công nghệ quan trọng của Hàn Quốc đều có kết quả không mấy khả quan, với LG Electronics giảm 15%, Samsung Electronics giảm 13%, SK Hynix giảm 12%.

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy định giá tài sản thông qua cổ phiếu thuộc sở hữu những người đứng đầu 10 tập đoàn này giảm trung bình 14,1%. Tổng giá trị tài sản chứng khoán bị tổn thất của họ đã lên đến con số hơn 4,5 nghìn tỉ won trong 40 ngày khảo sát.

Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee được cho là có tổn thất nhiều nhất trong nhóm 10 tài phiệt. Ngày 20/1, định giá tài sản thông qua cổ phiếu của ông được ghi nhận chỉ còn 19,2 nghìn tỉ won.

Chủ tịch Tập đoàn SK – Chey Tae-won, cũng bị giảm giá trị tài sản 20%, xuống còn 2,4 nghìn tỉ won.

Tài sản của Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor – Chung Mong-koo, cũng giảm 11% xuống còn 3,4 nghìn tỉ won.

Còn Chủ tịch tập đoàn Lotte – Shin Dong-bin mất một phần tư tài sản chứng khoán của mình, do cổ phiếu của Lotte Shopping và Lotte Holdings giảm hơn 20%. Định giá tài sản thông qua cổ phiếu của ông đã giảm từ 873 tỉ won, xuống còn 651 tỉ won.

Nhưng người chịu tác động lớn nhất có lẽ là Chủ tịch tập đoàn Shinsegae Lee Myung-hee.

Giá trị tài sản thông qua cổ phiếu của bà khoảng 1,6 nghìn tỉ won trước khi dịch Covid-19 bùng phát, nay chỉ còn 956,8 tỉ won, khiến nữ tài phiệt này rớt khỏi “câu lạc bộ” nghìn tỉ won.

Bà Lee Myung-hee, Chủ tịch Tập đoàn Shinsegae trong một buổi họp báo. (Nguồn: Celebrity Net Worth)

Trong số 10 tài phiệt được khảo sát, chỉ duy nhất Chủ tịch Tập đoàn Hanjin Cho Won-tae có giá trị định giá tài sản thông qua cổ phiếu tăng, bất chấp tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng.

Giá trị tài sản thông qua cổ phiếu của ông đã tăng hơn 60%, dù đang dính vào lùm xùm tranh chấp tài sản trong gia đình.

(Theo VNM)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều