Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ – Người thích triết lý vô vi, lặng lẽ làm nhưng hiệu quả cao

Là một nhà quản lý dày dặn kinh nghiệm, nhiều năm lãnh đạo ngành tài chính đến khi được Thủ tướng giao nhiệm vụ “gác” mảng kinh tế – tài chính và sau đó được Bộ Chính trị tin tưởng phân công làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Vương Đình Huệ cùng phong thái tự tin gần như đã làm tròn tất cả các nhiệm vụ. Đặc biệt, cho dù khi giữ chức vụ Phó Thủ tướng hay Bí thư Thành ủy Hà Nội, ở vị trí nào, ông cũng nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp, đóng góp vào ổn định kinh tế vĩ mô, từ đó tạo ra tăng trưởng liên tục, lạm phát thấp, ổn định, đem lại niềm tin cho người dân, doanh nghiệp trong, ngoài nước trong quá trình phát triển.

Trên cương vị là một đại biểu Quốc hội, ông Vương Đình Huệ không ngừng lắng nghe khó khăn, tâm tư, nguyện vọng cử tri. Ông đã có cái nhìn bao quát vấn đề và có những kiến nghị đúng đắn, kịp thời trước Quốc hội. Từ những vấn đề kinh tế mang tầm vĩ mô như quy hoạch phát triển kinh tế vùng, công tác phòng chống tham nhũng, cải cách tiền lương, tăng độ tuổi nghỉ hưu, hiệu quả hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tới những vấn đề cụ thể như cà phê “pin”, xử lý chất thải, dự án đường bộ, đường sắt chậm tiến độ, công tác cán bộ tại các Đặc khu đã được Phó Thủ tướng trình bày một cách rõ ràng, cụ thể, đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của các ĐBQH.

Là một ĐBQH từng chất vấn ông Vương Đình Huệ rất nhiều, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá: “Quá trình điều hành công việc thể hiện ông Vương Đình Huệ là người có kiến thức rất quy củ, bài bản, năng lực… Với những đóng góp của ông Vương Đình Huệ, nhiệm kỳ vừa qua của Chính phủ gần như không có những “tắc nghẽn” quá lớn về lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Những vấn đề được ông Vương Đình Huệ trả lời đều rất mạch lạc, diễn giải hợp lý khi thể hiện trên diễn đàn của Quốc hội”.

Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Phần trả lời chất vấn của ông Vương Đình Huệ rất sâu sắc và mang tầm chiến lược”. Có cùng nhận xét với đại biểu Nguyễn Anh Tuấn, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy đánh giá: “Ông Vương Đình Huệ đã trả lời chất vấn rất bao quát, đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, rõ ràng. Phần trả lời của ông ấy đã cho thấy ông nắm rất rõ, toàn diện các lĩnh vực kinh tế, tài chính, xã hội”. Còn ĐBQH Đinh Duy Vượt nhận xét: “Ông Vương Đình Huệ đã từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng nên rất am hiểu “gốc rễ” kinh tế Việt Nam, do vậy nắm bắt rất nhanh, trả lời đúng trọng tâm vấn đề. Phần giải trình và trả lời chất vấn của mình, ông Vương Đình Huệ đã “chia lửa” rất tốt cho các trưởng ngành, đi sâu phân tích căn cơ vấn đề, quan trọng nhất đó là phần trả lời mang tính định hướng, đồng thời có giải pháp xử lý các vấn đề đó”.

Trước đây, ông Vương Đình Huệ còn được nhắc đến nhiều trên cương vị Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp. Cũng chính ông đã chỉ đạo xây dựng và ban hành Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2019 để thống nhất các giải pháp phát triển doanh nghiệp tư nhân. Không chỉ vậy, chính ông là người người chủ công giúp xây dựng 3 đề án quan trọng về “Cải cách tiền lương”, “Cải cách BHXH”, “Đổi mới hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập”. Cũng chính ông là người được giao chủ trì xây dựng Nghị quyết đầu tiên của Bộ Chính trị về FDI. Hơn nữa, ngay khi đảm nhận chức vụ Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Vương Đình Huệ đã phải đối mặt với nhiệm vụ, thử thách hết sức khó khăn, đó là ngăn chặn đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố – nơi được cho là tâm dịch. Bằng bản lĩnh, sự nỗ lực và tâm huyết của người lãnh đạo, TP. Hà Nội đã chiến thắng dịch bệnh sau một thời gian dài đấu tranh không ngừng nghỉ. Đây là chiến công hết sức to lớn. Song song đó, trong các cuộc họp, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã luôn yêu cầu phải đề cập đến việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo tinh thần “góp gió thành bão”, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, cho người dân. Thế nên, ông Vương Đình Huệ không chỉ là người thực sự đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh một bộ máy chính quyền quyết liệt, khẩn trương, hành động, “không vội là không xong”.

PGS. TS Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore từng nhận định: “Các lãnh đạo Việt Nam đều thể hiện khá rõ về tầm hiến dâng cho sự phát triển của đất nước. Họ đều có tư duy rất thực tế và có kinh nghiệm nhiều trong công tác Đảng cũng như chính quyền. Họ đều một lòng một dạ làm gì đó để có di sản để lại về sau”. Nhìn lại, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là người được đào tạo bài bản, có bằng Tiến sỹ kinh tế tại Slovakia, có cả học hàm Giáo sư, cũng như kinh qua nhiều vị trí công tác quản lý từ môi trường giáo dục đến chính trị trung ương, trải đều các lĩnh vực kinh tế – tài chính, thương mại, xã hội cùng với kinh nghiệm tiếp xúc cử tri, trả lời chất vấn Quốc hội phong phú. Đây chính là nền tảng giúp ông Vương Đình Huệ có khả năng điều hành tốt Quốc hội, định hướng các phiên họp đi đúng vấn đề; xây dựng các dự luật, nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế, kinh tế đất nước, ý nguyện của người dân và thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn.

Tin rằng, không chỉ là hoạt động lập pháp, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng của quốc gia mà trong tương lai, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ còn nỗ lực hết mình để giải đáp nhiều tâm tư, nguyện vọng, gắn liền với đời sống của người dân. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từng nói: “Tôi thích triết lý về “vô vi”. Làm lặng lẽ nhưng phải mang lại hiệu quả cao. Đón nhận áp lực, chấp nhận thách thức như một cơ hội để thử sức mình”.

BBT Cánh Cò