+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Đảm bảo để cử tri lựa chọn được người xứng đáng đại diện“

13/04/2021 20:57

Các quốc gia thành viên NATO đang đào tạo cho phi công Ukraina vận hành F-16 trước đợt chuyển giao máy bay dự kiến. Kiev đã yêu cầu phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 trong nhiều tháng qua với lý do để chống lại ưu thế trên không của Nga. 

Máy bay chiến đấu F-16.

“Không loại trừ một cuộc xung đột hạt nhân bùng phát vô tình, không chủ ý có thể xảy ra, đó là lý do tại sao tất cả những mưu tính xung quanh Ukraina đều nguy hiểm” – hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Medvedev nói trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi với các nhà báo Nga ngày 22.2.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cho hay máy bay do Mỹ thiết kế có thể là tác nhân kích hoạt, đồng thời lưu ý rằng Kiev muốn nhận F-16 dù không có cơ sở hạ tầng mặt đất để vận hành.

“Vậy nếu một trong những chiếc máy bay đó cất cánh từ một quốc gia NATO trong một nhiệm vụ của Ukraina – đó sẽ là gì? Một cuộc tấn công vào Nga. Tôi sẽ không mô tả điều gì có thể xảy ra tiếp theo” – ông Medvedev nói.

Các quan chức Nga trước đó đã cảnh báo rằng việc cung cấp F-16 cho Ukraina sẽ gặp nhiều vấn đề vì các máy bay này có thể triển khai bom trọng lực hạt nhân.

Cựu Tổng thống Medvedev lưu ý, cuộc đối đầu của Nga với Mỹ và các đồng minh không đến mức buộc người dân phải trốn trong hầm trú ẩn hạt nhân, nhưng mô tả tình hình còn tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Ông nói thêm, đồng hồ ngày tận thế “đang tích tắc” và đã “tăng tốc đáng kể”.

Đồng hồ ngày tận thế (Doomsday Clock) là đồng hồ mang tính tượng trưng được ban lãnh đạo tờ báo Bulletin of the Atomic Scientists (Bản tin khoa học nguyên tử) thuộc Đại học Chicago (Mỹ) lập ra năm 1947 nhằm đưa ra mức độ cảnh báo về chiến tranh hạt nhân ở phạm vi toàn cầu.

Theo đó hiểm họa hạt nhân càng lớn bao nhiêu thì chiếc đồng hồ càng chạy gần lại thời điểm nửa đêm (12 giờ đêm hay 0 giờ) bấy nhiêu.

Từ cuối tháng 1 năm 2023, đồng hồ ngày tận thế tiếp tục tăng thêm 10 giây và chỉ còn 1 phút 30 giây (90 giây) là đến nửa đêm.

Đồng hồ ngày tận thế được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1947 và được đặt ở vị trí 23h53. Thời điểm lạc quan nhất của nó là vào những năm 1990, khi còn 17 phút nữa mới đến nửa đêm. Thời điểm hiện tại là thời điểm gần nhất từ trước đến nay với nửa đêm hay “ngày tận thế”.

Tùng Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều