+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ công du châu Âu, thúc đẩy ngoại giao vắc xin

05/09/2021 11:49

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dự Hội nghị các chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tại Cộng hòa Áo, thăm làm việc với Nghị viện châu Âu, Vương quốc Bỉ và thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan từ ngày 5 tới 11-9.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ công du châu Âu, thúc đẩy ngoại giao vắc xin - Ảnh 1.
Ông Trần Thanh Mẫn, phó chủ tịch thường trực Quốc hội và các đại biểu tiễn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại sân bay quốc tế Nội Bài – Ảnh: TTXVN

Sáng nay 5-9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại châu Âu.

Trong chuyến công du này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tham dự Hội nghị các chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Áo, thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP), Bỉ và thăm chính thức Phần Lan từ ngày 5 tới 11-9.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sang châu Âu từ sau Đại hội Đảng 13 tới nay và sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19.

Theo lịch trình cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng 114 chủ tịch Quốc hội, chủ tịch Hạ viện, chủ tịch Thượng viện, 30 phó chủ tịch Quốc hội đến từ 104 nghị viện thành viên của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), 7 thành viên liên kết và 10 quan sát viên sẽ tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị các chủ tịch Quốc hội thế giới do IPU và Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Ông Huệ sẽ phát biểu, nêu quan điểm của Việt Nam tại phiên họp toàn thể về chủ đề “Sự dẫn dắt nghị viện vì hợp tác đa phương hiệu quả hơn nhằm mang lại hòa bình, phát triển bền vững cho người dân và Trái đất”.

Ông cũng sẽ tham dự và thảo luận tại các phiên họp chuyên đề nhằm hướng tới một hiệp ước toàn cầu về bình đẳng giới; giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19; phục hồi sau đại dịch, chuyển đổi nền kinh tế để ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ công du châu Âu, thúc đẩy ngoại giao vắc xin - Ảnh 2.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rời Hà Nội, lên đường dự WCSP5, thăm và làm việc với Nghị viện châu Âu, Bỉ và Phần Lan – Ảnh: TTXVN

Ông Huệ cũng dự kiến có các cuộc tiếp xúc song phương với một số trưởng đoàn/chủ tịch nghị viện một số nước, đối tác lớn, quan trọng, tiếp xúc, làm việc với một số tổ chức quốc tế và các tổ chức thuộc hệ thống Liên Hiệp Quốc có trụ sở tại Vienna (Áo).

Chuyến công tác châu Âu này cũng là để triển khai chiến lược ngoại giao vắc xin của Đảng và Nhà nước. Tại Hội nghị các chủ tịch Quốc hội thế giới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự kiến chia sẻ, đóng góp các ý kiến, đề xuất của Việt Nam góp phần vào công cuộc phòng chống, kiểm soát và đẩy lùi đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Thông qua các tiếp xúc song phương, đoàn công tác của Việt Nam sẽ triển khai tích cực ngoại giao vắc xin, trao đổi, vận động các nước, đối tác, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp tài trợ, viện trợ vắc xin, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế, thúc đẩy thương mại vắc xin, tranh thủ nguồn dôi dư vắc xin của các nước nhằm đa dạng hóa nguồn cung vắc xin cũng như thuốc điều trị và trang thiết bị y tế cần thiết cho phòng, chống dịch trong nước.

BÌNH AN

Bài mới
Đọc nhiều