+
Aa
-
like
comment

Du lịch Việt Nam thiệt hại 23 tỷ USD trong năm 2020

09/11/2020 09:27

Sáng nay, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 14 tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng chưa thể ban hành luật hành chính công.

Năm 2020, du lịch Việt Nam thất thu 23 tỷ USD khi khách quốc tế giảm hơn 80%, trong nước giảm 50%, theo Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời các câu hỏi của ĐBQH

– Quốc hội đang chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. Đây là hoạt động chất vấn cuối cùng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, diễn ra trong ba ngày 6, 9 và 10/11.

– Đại biểu nêu câu hỏi trong 1 phút, người trả lời có 3 phút; đại biểu được quyền tranh luận tối đa 2 lần.

  • 17h20

    Quốc hội kết thúc phiên làm việc chiều 9/11; các đại biểu tiếp tục chất vấn trong sáng mai 10/11.

  • 17h15

    Trả lời câu hỏi về chính sách cho đồng bao dân tộc thiểu số ở miền núi, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh đây là vấn đề lớn, thời sự mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm, có nhiều chỉ đạo. Ông cho biết thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều sự đầu tư lớn về nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội cho đồng bào dân tộc miền núi.

    “Nhưng so với nguyện vọng của đồng bào, so với yêu cầu thì chưa đáp ứng được. Đây là sự trăn trở rất lớn”, Phó thủ tướng nói.

    Ông nhấn mạnh Chính phủ dự kiến trình dự án luật về đồng bào dân tộc và miền núi, song thấy sẽ rất mất thời gian và khó khả thi. Nên Chính phủ đã thống nhất xây dựng đề án và đã được Quốc hội thông qua. Ông nhấn mạnh đây là quyết sách mang tính lịch sử, xác định có 4 mục tiêu là xóa đói, giảm nghèo; nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân; không để ai bị bỏ lại phía sau; giảm dần địa bàn đặc biệt khó khăn, thu hẹp khoảng cách với vùng phát triển…

    Về kinh phí thực hiện, Phó thủ tướng cho biết là hơn 100.000 tỷ đồng, thực hiện trong 2 giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030. “Trong thời gian dài như thế, số vốn lớn như thế, cử tri băn khoan về dự án cũng là đúng thôi. Đây là quyết tâm rất lớn của Chính phủ, đề ra 8 giải pháp”, ông cho hay.

    Chính phủ sẽ đẩy mạnh phân cấp, trao quyền cho các tỉnh, bộ, ngành để kiểm tra việc thực hiện các dự án, cấp nào không hoàn thành sẽ xử lý trách nhiệm. Chính phủ thành lập ban chỉ đạo, chỉ đạo từng hạng mục công trình, từng mục tiêu đề ra.

    “Chính phủ sẽ có giải pháp phù hợp, hiệu quả, kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí, đảm bảo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trực tiếp đến đối tượng được thụ hưởng”, ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

  • 17h00

    “Ngay trong đội ngũ cán bộ, nhiều người sử dụng giấy tờ giả”

    Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời chất vấn về tình trạng mua bán giấy tờ giả trên mạng và tình trạng giả mạo các trang website quảng bá các dịch vụ làm giấy tờ, chứng chỉ giả diễn ra công khai. Ông cho biết các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều tổ chức, băng nhóm sản xuất, đường dây làm giấy tờ giả, chứng chỉ giả có quy mô rất lớn, có vụ thu đến 1.500 mẫu dấu và công cụ, máy móc phục vụ làm con dấu giả, giấy tờ giả.

    Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận có thể thực hiện hầu hết công đoạn làm giấy tờ, chứng chỉ giả, từ chế tạo phôi bằng, con dấu trên tài liệu… Các đối tượng sẵn sàng làm giả tất cả loại giấy tờ, chứng chỉ giả, kể cả bằng tốt nghiệp các trường đại học, bằng lái xe giả. Theo Bộ trưởng Công an, những loại đối tượng này gồm 2 nhóm: Làm giấy tờ giả để hoạt động lừa đảo và làm giấy tờ, chứng chỉ giả phục vụ cho tuyển dụng, đánh giá cán bộ.

    “Ngay trong đội ngũ cán bộ, nhiều người sử dụng giấy tờ giả”, đại tướng Tô Lâm cho biết.

    Về giải pháp, ông cho rằng cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo cơ quan chức năng và người dân về phương thức mua bán giấy tờ; tiến hành rà soát việc sử dụng các văn bằng, chứng chỉ giả và xử lý nghiêm.

    “Trước nay với người sử dụng giấy tờ giả chỉ nặng về xử lý hành chính, ít khi xử lý hình sự, nhưng đã đến lúc cần xử lý hình sự”, Bộ trưởng Công an kiến nghị và dẫn chứng việc dùng giấy phép lái xe giả có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

  • 16h55

    “Chất lượng quy hoạch đô thị thấp”

    Trả lời chất vấn về những bất cập trong công tác lập quy hoạch đô thị, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà nói dù lĩnh vực này ngày càng được hoàn thiện, song về tổng thể còn hạn chế, chất lượng quy hoạch thấp.

    Nguyên nhân do việc đổi mới phương pháp quy hoạch còn nhiều bất cập, hệ thống pháp luật liên quan chưa đồng bộ, có chỗ còn mâu thuẫn. Trình độ, tư duy, năng lực của một số cơ quan quản lý, một số cán bộ trong công tác thẩm định và cơ quan tư vấn chưa đáp ứng yêu cầu.

    Hệ thống thông tin, dữ liệu, số liệu cần thiết để phục vụ lập quy hoạch còn thiếu; việc lấy ý kiến người dân, chuyên gia, nhà khoa học về về lập và điều chỉnh quy hoạch đô thị chưa được quan tâm đúng mức, nhiều trường hợp còn hình thức…

    Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn đại biểu. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

    Theo ông Hà, vừa qua, một số luật đã được sửa đổi, bổ sung như luật Quy hoạch, luật Xây dựng góp phần nâng cao chất lượng quy hoạch, bãi bỏ một số giấy tờ không cần thiết, bổ sung quy định đấu thầu, kết hợp tư vấn trong nước và nước ngoài… Các địa phương cũng quan tâm nhiều hơn đến nguồn lực, nhân lực quy hoạch, giúp chất lượng quy hoạch nâng lên nhưng về tổng thể chưa đáp ứng được yêu cầu.

    “Cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, đảm bảo đồng bộ giữa các lĩnh vực; xây dựng hệ thống dữ liệu toàn quốc về quy hoạch, phát triển đô thị làm căn cứ xây dựng quy hoạch và áp dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ…”, ông Hà nói.

  • 16h50

    Bộ trưởng Công an Tô Lâm trả lời về tình trạng tội phạm giả mạo giấy tờ và tội phạm ma túy.

    Tình trạng các đối tượng giả mạo trang web quảng bá các dịch vụ làm giấy tờ giả, chứng chỉ giả với nhiều mức giá đã diễn ra công khai. Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan chức năng triệt phá các tổ chức, băng nhóm đường dây làm giấy tờ giả.

    Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: QH

    “Có đường dây tổ chức rất lớn, lực lượng chức năng thu giữ được khoảng 1.500 mẫu dấu cùng nhiều máy móc phục vụ làm giấy tờ, con dấu giả. Qua đấu tranh các đối tượng khai nhận có thể tự thực hiện các bước chế tạo giấy tờ giả từ phôi bằng, con dấu tự ký… Các đối tượng cũng sẵn sàng nhận làm giả hầu hết các loại giấy tờ như bằng tốt nghiệp ĐH, bằng lái xe, các loại bằng phục vụ cho đề bạt bổ nhiệm cán bộ”, Bộ trưởng Công an cho biết.

    Những đối tượng làm giấy tờ giả ở 2 nhóm: lừa đảo, phục vụ cho tuyển dụng cán bộ. Ngay trong đội ngũ cán bộ cũng có nhiều người sử dụng giấy tờ giả.

    Về giải pháp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết cần tăng cường, tuyên truyền khuyến cáo về phương thức thủ đoạn làm giấy tờ giả. Đề xuất phát hiện các văn bằng chứng chỉ giả để xử lý theo quy định. “Trước đây với người sử dụng giấy tờ giả xử lý hành chính, chúng tôi nhận thấy cần xử lý hình sự”, Bộ trưởng đề xuất.

  • 16h45

    Vì sao chậm cổ phần hóa tại doanh nghiệp Nhà nước?

    Bộ trưởng Tài chính lý giải vì sao chậm cổ phần hóa tại doanh nghiệp Nhà nước Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng Covid-19 và diễn biến trên trường quốc tế ảnh hưởng đến thị trường tài chính trong nước và trên thế giới. Do đó, các doanh nghiệp cổ phần hóa phải cân nhắc thời điểm phê duyệt phương án và bán cổ phần.

    Bên cạnh đó, việc rà soát phương án cổ phần hóa doanh nghiệp phải thực hiện nhiều quy trình, thủ tục; doanh nghiệp cơ cấu lại trong giai đoạn này hầu hết là doanh nghiệp lớn, có tình hình tài chính phức tạp dẫn đến chậm trong việc cổ phần hóa, thoái vốn.

    Về nguyên nhân chủ quan, một số bộ ngành địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước chưa thực hiện nghiêm túc triển khai cổ phần hóa; công tác lập kế hoạch cổ phần hóa chưa sát với thực tế; vai trò người đứng đầu doanh nghiệp chưa cao…

  • 16h20

    “Ngành du lịch dự kiến thất thu 23 tỷ USD”

    Trả lời chất vấn về chiến lược phát triển ngành du lịch, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đưa ra một số con số cụ thể.

    Đến năm 2019, số khách quốc tế đến Việt Nam là 18 triệu lượt, khách nội địa đạt 85 triệu, tổng thu du lịch đạt 35 tỷ USD, đóng góp GDP là 9,2%. Trong khi đó, chỉ tiêu mà Bộ Chính trị đặt ra là phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đón 17-20 triệu khách quốc tế, 82 triệu khách nội địa; đóng góp của du lịch vào GDP đạt 10% và doanh thu trên 25 tỷ USD.

    “Như vậy, so với chỉ tiêu mà Bộ Chính trị đặt ra, ngành du lịch đã cơ bản đạt được. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam năm 2017 tăng 12 bậc so với năm 2015, năm 2019 tăng 4 bậc so với 2017 và cũng đạt được nhiều giải thường trong nước và quốc tế”, ông nói.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Thiện thẳng thắng khẳng định năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch dự kiến thất thu 23 tỷ USD, số lượng khác quốc tế giảm 80%, du lịch nội địa giảm 50%. Về giải pháp, ông cho biết sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam; tập trung phát triển nguồn nhân lực; phát triển hạ tầng hàng không, du lịch; tăng cường quảng bá, xúc tiến; bảo vệ, phát triển bền vững với môi trường…

  • 15h47

    “Có đất nước nào người dân thương nhau trong lũ lụt đến như vậy”

    Về vấn đề đạo đức xã hội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói đây là vấn đề rất lớn, liên quan đến mọi người dân, mọi tổ chức. Vì thế, khi nói về nội dung này trong thời gian ngắn, Phó thủ tướng mong các đại biểu “chia sẻ và chỉ bảo thêm”.

    Về thực trạng đạo đức xã hội và ứng xử xuống cấp, biểu hiện ở một số giá trị văn hóa truyền thống mai một, như các đại biểu nêu trong chất vấn, Phó thủ tướng thừa nhận là đúng, nhưng mong mọi người đánh giá theo hai mặt. Bởi, đạo đức xã hội của Việt Nam được tổng hợp lên từ nhân dân.

    Đơn cử như lòng yêu nước và tinh thần dân tộc, lãnh đạo Chính phủ cho rằng tinh thần này của người Việt Nam không kém nước khác. “Chúng ta không nói mình hơn thiên hạ, nhưng cũng không kém. Như thành công của đội tuyển U23 Việt Nam, cả dân tộc nao nức, đó là tinh thần yêu nước”, Phó thủ tướng nói. Hoặc như tinh thần yêu thương đồng loại, thương người. “Có đất nước nào mà lũ lụt, dịch bệnh như vừa rồi, người dân thương nhau, giúp đỡ nhau đến như vậy”.

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời các câu hỏi của ĐBQH

    “Chúng ta thấy hiện tượng xuống cấp là đáng báo động, nhưng không vì thế mà nhìn nhận đạo đức xã hội, con người Việt Nam không công bằng. Chúng ta nhìn thẳng khiếm khuyết mà khắc phục”, Phó thủ tướng nói và cho rằng, nếu gần đây để ý, việc khắc phục đã được thực hiện rất tốt.

    Về nguyên nhân, khách quan là mặt trái kinh tế của kinh tế trường, thông tin mạng; còn chủ quan là yếu kém về văn hóa, giáo dục. “Điều này không sai, nhưng vẫn còn những nguyên nhân sâu xa khác”, Phó thủ tướng nói.

    Về giải pháp, lãnh đạo Chính phủ cho rằng muốn góp phần cho điều tốt tăng lên và cái xấu giảm đi, quan trọng là toàn dân hiểu cái gì là tốt, cái gì là xấu. Thứ hai là tuyên truyền, vận động để mọi người tự điều chỉnh hành vi. Thứ ba, văn hóa đạo đức trong mọi thời kỳ đều cần sự nêu gương. Thứ tư, chú ý đến các ngành nghệ thuật, các hoạt động tín ngưỡng.

    “Mong rằng, chúng ta dù còn nhiều khiếm khuyết nhưng nếu cố gắng, dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục tự hào truyền thống dân tộc văn hiến, xứng đáng với truyền thống của cha ông”, Phó thủ tướng nói.

  • 15h45

    Lừa đảo, gian lận thương mại trên mạng phát triển rất nhanh

    Đối với hàng giả, hàng nhái, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh thừa nhận còn tồn tại dưới nhiều hình thức và biến tướng. Những năm gần đây, lực lượng chức năng đã tập trung đánh mạnh vào hệ thống buôn lậu được tổ chức rất tinh vi, liên vùng. Đối với môi trường thương mại điện tử, điều kiện còn dễ dàng, cả trong môi trường xuyên biên giới. Hệ thống quản lý và các cơ sở pháp lý ở Việt Nam hiện nay còn thiếu, chưa có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng.

    “Vì vậy, việc lừa đảo và gian lận thương mại trên môi trường mạng phát triển rất nhanh. Mục tiêu, nhiệm vụ tới đây của ngành công thương là xây dựng lại Nghị định 52, trong đó xác định trách nhiệm tất cả trách nhiệm của các cơ chế liên quan từ đấu tranh, ngăn chặn gian lận thương mại điện tử, thu thuế gắn với các hoạt động quảng cáo, giới thiệu hàng hóa trên môi trường mạng”, Bộ trưởng nói.

  • 15h40

    Doanh nghiệp, người dân tiết kiệm được 6.700 tỷ nhờ Cổng dịch vụ công

    Trả lời câu hỏi về Chính phủ điện tử tác động thế nào đến biên chế các cơ quan Nhà nước, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Chính phủ điện tử tác động rất tích cực đến nền kinh tế. Còn về việc tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế được thực hiện theo Nghị quyết 18, 19 và 39 của Bộ Chính trị.

    Theo ông Dũng, hiệu quả kinh tế đã rất rõ. Đối với cơ quan Nhà nước, mỗi năm Chính phủ điện tử giúp tiết kiện 1.200 tỷ nhờ có gửi, chuyển văn bản điện tử. Ngoài ra còn có hệ thống họp, giải quyết công việc của Chính phủ mỗi năm tiết kiệm được 169 tỷ đồng. Rồi Trung tâm báo cáo quốc gia, trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ mỗi năm tiết kiệm được 460 tỷ, Cổng Dịch vụ công quốc gia tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp 6.700 tỷ.

    “Thủ tướng đã giao Văn phòng Chính phủ thực hiện như vậy và không tăng một biên chế nào và không tăng bộ máy nào”, Bộ trưởng nói.

    Ông cũng cho biết thêm Chính phủ sẽ không thực hiện các dự án nữa mà thuê các doanh nghiệp điện tử, viễn thông xây dựng và Văn phòng Chính phủ thuê lại. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng thay đổi rất nhiều lề lối làm việc của công chức.

    “Ở bộ phận nào, cán bộ nào mà không xử lý đúng thời gian theo quy định thì đều bị công khai, theo đó để xem xét, đánh giá cán bộ”, ông Mai Tiến Dũng nói.

  • 15h35

    Quá tải đơn giám đốc thẩm, vận động cán bộ tòa án làm cả cuối tuần

    Trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về giải pháp giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết đã tập trung lực lượng để giải quyết nhanh số lượng đơn giám đốc thẩm, tái thẩm. Đặc biệt, động viện cán bộ, công chức làm cả ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật để phân loại đơn, giải quyết và ưu tiên giải quyết những đơn sắp hết hạn và đơn đã được nhiều cấp trả lời.

    Cùng với đó, tập huấn để nâng cao chất lượng, kỹ năng giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm cho các thẩm phán, thẩm tra viên. Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, năm 2020, TAND Tối cao nhận được 16.200 đơn và đã giải quyết được 9.188 đơn, với yêu cầu của Quốc hội không đạt được 60% nhưng so với những năm trước, đây tỷ lệ đã cao hơn nhiều. Những năm tới, theo xu thế này, ông Bình cho rằng số đơn sẽ tăng lên trung bình 10% nên “tình hình sẽ rất căng”.

    “Theo quy định của Hiến pháp, chúng ta chỉ có 2 cấp xét xử, nhưng với tình hình đơn thư nhiều như thế này có nguy cơ thành nhiều cấp xét xử. Vì vậy, vấn đề không chỉ động viên anh em, huy động cán bộ, mà phải tổng kết để đề ra giải pháp căn cơ hơn thực hiện”, Chánh án tòa tối cao chia sẻ.

  • 15h30

    Chính phủ sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu lớn

    Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết mỗi bộ ngành, địa phương đều có dữ liệu của mình và thường không giống nhau. Ông khẳng định không có chồng chéo, nhưng gặp vấn đề ở chất lượng dữ liệu và khả năng kế thừa.

    Hiện có 6 cơ sở dữ liệu quốc gia vì có khá nhiều trường dùng chung. Cũng có nhiều đơn vị xây dựng data center (trung tâm dữ liệu) nhưng vốn ít, không đạt chuẩn. Chính phủ sẽ đầu tư data center lớn, các đơn vị cần thì nên thuê.

    “Dữ liệu quốc gia sẽ đề cập đầy đủ, toàn diện các giải pháp để xử lý cả vấn đề dữ liệu và cả vấn đề data center”, Bộ trưởng nói.

  • 15h20

    Đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu cấp điện cho tất cả hộ dân

    Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết hiện có 100% xã, trong đó 99,6% hộ dân đã được cấp điện từ lưới điện quốc gia. Ông khẳng định việc cung cấp điện lưới quốc gia cho tất cả hộ dân được coi là nhiệm vụ ưu tiên của Quốc hội và Chính phủ.

    Để thực hiện, Bộ trưởng Tuấn Anh cho biết đến nay trần nợ công của Việt Nam đã về ngưỡng an toàn, Bộ Công Thương đã làm việc với các nhà tài trợ và báo cáo Chính phủ, Chính phủ đồng ý và báo cáo Quốc hội bố trí đảm bảo mục tiêu huy động được hơn 21.000 tỷ đồng.

    “Thực hiện theo đúng kế hoạch, đến 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu cấp điện cho tất cả hộ nông dân ở các vùng miền núi xa xôi và hải đảo”, Bộ trưởng nói.

  • 15h25

    Chính phủ ủng hộ tự chủ Đại học

    Trả lời vấn vấn của đại biểu về việc “làm sao để thực hiện tự chủ đại học?”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói, “chúng ta thực hiện tự chủ đại học nhưng mới được một số bước và vẫn còn tiếp tục, bởi đây là một quá trình”.

    Theo ông Đam, có năm điểm mang tính nguyên tắc về tự chủ đại học toàn thế giới và một điểm cho riêng Việt Nam.

    Thứ nhất, đại học không chỉ là nơi làm ra trí thức mà còn là nơi làm việc, sinh hoạt của trí thức có mặt bằng nhận thức cao hơn mặt bằng chung. Vì vậy, đại học cần phải xây dựng mô hình quản trị tiên tiến, từ đó lan tỏa ra toàn xã hội, đảm bảo dân chủ, sáng tạo, khoa học.

    Đại học đã tự chủ thì gắn liền với trách nhiệm giải trình, mọi hoạt động theo pháp luật, nhưng còn theo quy chế công khai để toàn xã hội giám sát chi tiết.

    Tự chủ đại học không có nghĩa Nhà nước không đầu tư tiền nữa, bởi nhiều nước vẫn đầu tư cho các đại học, không chỉ là đặt hàng, cấp học bổng mà còn xây dựng cơ sở vật chất. Tự chủ đại học không có nghĩa là không có quản lý mà phải quản lý theo quy định pháp luật.

    “Tất cả các nước, cả Chính phủ, xã hội và nhà trường thực hiện tự chủ nhưng có cơ chế để con nhà nghèo, người khuyết tật, trường hợp đặc thù không bị giảm cơ hội vào đại học, nhất là đại học chất lượng cao. Việc này Việt Nam làm chú trọng hơn các nước”, ông Đam nói.

    Với các nước có nền kinh tế chuyển đổi như Việt Nam thì vấn đề mang tính nguyên tắc là khái niệm chủ sở hữu đại học cũng thay đổi. Vì đóng góp của trường đại học không phải là tiền, nhà cửa, máy móc mà còn trí tuệ, học phí của người dân nên vì thế về lâu dài khái niệm chủ sở hữu không đơn thuần là của cơ quan tổ chức nào mà của toàn xã hội.

    “Về câu hỏi của đại biểu, có nên bỏ chủ quản đại học hay không, thì thực ra trong luật pháp nước ta hiện nay đã không còn bộ chủ quản. Như trường Đại học văn hóa nghệ thuật thuộc UBND TP Hà Nội. Luật pháp hiện nay không còn khái niệm cơ quan chủ quản, mà chỉ còn cơ quan quản lý và chủ sở hữu. Cơ quan quản lý tiến tới chỉ quản lý về công tác cán bộ”, Phó thủ tướng nói.

    Theo xu thế đó, ông Đam cho rằng cần sửa luật bởi hiện nay còn vướng mắc, như về thu tiền tài trợ học phí và chi học phí; hay về tuổi giữ chức của cán bộ trong đại học; về việc mở ngành mới có liên quan đến tỉ lệ giáo sư, tiến sĩ, giáo viên.

    “Hiện nay trước mắt theo tôi có 2 việc liên quan đến tự chủ đúng hướng và đúng quy luật là tất cả các trường đều phải kiện toàn hội đồng trường, với tư cách là cơ quan có thực quyền chứ không phải hình thức. Tất cả các trường đều phải xây dựng quy chế điều hành, tổ chức, hoạt động nội bộ tỉ mỉ, chi tiết theo pháp luật và công khai để toàn dân biết, giám sát”, ông Đam nói.

    Cuối cùng, ông cho rằng trong quá trình chuyển đổi có nhiều điểm chưa có tiền lệ, thì khi xử lý phải bình tĩnh và xu hướng là ủng hộ tự chủ đại học.

    Về đại học Tôn Đức Thắng, ông Đam một lần nữa khẳng định đã trao đổi với Bộ Tư pháp nhiều lần. “Khi chưa rõ, còn ý kiến khác nhau thì Chính phủ hết sức trách nhiệm, không lơ là nhưng phải rất cẩn trọng, đúng quy định. Chính phủ đã lập đoàn công tác vào xem xét, phân tích, báo cáo. Sau đó, chúng tôi sẽ công khai, tinh thần là chính phủ công minh, ủng hộ tự chủ”, ông Đam khẳng định.

  • 15h05

    Khi nào hoàn thành đường gom cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

    Trả lời câu hỏi của đại biểu về những bất cập thiếu đường gom tại dự án cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết dự án này hoàn thành vào năm 2016, mục tiêu ban đầu chỉ lưu thông ôtô. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng, nhu cầu của người dân rất lớn, đường gom thì chưa hoàn chỉnh. Từ năm 2019, Bộ GTVT đã họp với UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Giang, nhà đầu tư…

    Qua rà soát, ông Thể cho biết tuyến đường này không đảm bảo quy chuẩn đường cao tốc, không an toàn nếu vận hành như cao tốc.

    “Chúng tôi đi kiểm tra lại toàn bộ biển báo trên tuyến đường này, thay thế toàn bộ biển báo có chữ cao tốc đổi thành tuyến Hà Nội – Bắc Giang. Như vậy tuyến này đang quản lý như một quốc lộ”, ông Thể cho hay.

    Bên cạnh đó, Bộ cũng đi kiểm tra, khảo sát và kết luận tuyến này cần thêm 43 km đường gom. Ông cho biết Bộ quyết định tận dụng 21 km đường hiện hữu, còn 22 km buộc đầu tư, giải phóng mặt bằng.

    “Đến nay, chúng tôi đã được bàn giao mặt bằng 16 km, nhà đầu tư cũng hoàn thành 14 km, còn lại hơn 7 km chúng tôi đang tập trung triển khai nốt”, ông Thể nói. Ông cho biết sau khi hoàn thành toàn bộ các đường gom của tuyến này, Bộ sẽ điều chỉnh lại cụ thể các đoạn tuyến xe máy được lưu thông.

  • 14h50

    Đạo đức xã hội và ứng xử xuống cấp là có thật

    Trả lời chất vấn về đạo đức xã hội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhìn nhận đây là vấn đề lớn và không ai có thể nói tất cả hành vi của mình đều là chuẩn mực.

    “Thực trạng đạo đức xã hội và ứng xử xuống cấp là có thật. Nhiều tài liệu đánh giá xuống cấp đáng báo động ở một số mặt, thể hiện rõ ở các hành vi phạm tội, các hành vi gian dối, không trung thực, bị đồng tiền chi phối”, Phó thủ tướng nói.

    Nhưng nhìn ở 2 mặt, Phó thủ tướng nhận định câu chuyện hình thành văn hóa, đạo đức xã hội là câu chuyện dài hơi. Xuống cấp từ khi bắt đầu đổi mới sang cơ chế thị trường. Song những điểm lớn nhất của đạo đức xã hội được làm bật lên bởi nhân dân, có 5 điểm được thế giới ghi nhận. T

    hứ nhất, Việt Nam có lòng yêu nước và tinh thần dân tộc, chúng ta không dám nói hơn nhưng không kém quốc gia nào.

    Hai là đạo đức còn nằm ở tình yêu thương đồng loại. “Có đất nước nào mà dịch bệnh, lũ lụt như vừa rồi người dân thương nhau, giúp đỡ nhau đến vậy”, Phó thủ tướng nói.

    Ba là người dân luôn hòa ái, cởi mở, thân thiện, là điểm đến hấp dẫn của du lịch.

    Bốn là tính yêu lao động, chịu thương chịu khó. Theo Phó thủ tướng, nếu không có đức tính này thì không thể thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển như hôm nay.

    Năm là tinh thần vươn lên và đức hiếu học được nhân dân Việt Nam thể hiện rất rõ. “Như vậy để thấy các hiện tượng xuống cấp là đáng báo động, nhưng không phải vì thế mà nhìn nhận đạo đức xã hội và con người Việt Nam một cách thiếu công bằng”, Phó thủ tướng chia sẻ.

    Phân tích về nguyên nhân, nhiều ý kiến nhận định nguyên nhân khách quan là do mặt trái của kinh tế thị trường, mạng xã hội. Chủ quan về yếu kém của văn hóa, giáo dục. Nhưng ông Đam chia sẻ thêm 3 nguyên nhân. Nguyên nhân sâu xa là trong mỗi con người sự đấu tranh giữa cáci tốt và cái xấu, chưa có khi nào cái tốt hoặc cái xấu thắng tuyệt đối. Hai là cả thế giới khi suy yếu về đạo đức trong từng thời kỳ thì không chỉ do bất cập về giáo dục, văn hóa mà do bất cập của cả hệ thống. Ba là mọi người công nhận kinh tế thị trường có mặt trái, nhưng ông khẳng định mặt trái không bao giờ bằng mặt tốt nên phải đẩy mạnh mặt tốt.

    Giải pháp đã có nhiều, song Phó thủ tướng cho rằng muốn góp phần cho cái tốt nhiều lên thì phải làm cho toàn dân hiểu rõ cái gì tốt, cái gì xấu. “Có những thứ tưởng dễ những không phải. Ví dụ ăn cắp ai cũng biết là xấu, nhưng ăn cắp thời gian thì không mấy ai nghĩ đó là ăn cắp”, Phó thủ tướng dẫn chứng.

    Phó thủ tướng cũng lưu ý phải kết hợp giữa giáo dục, tuyên truyền, vận động các phong trào với việc phát hiện và xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, phải nêu gương từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

    Đặc biệt, Phó thủ tướng lưu ý chúng ta phải thật sự chú trọng các vấn đề xã hội, trong đó có đạo đức và văn hóa. “Đây là nhược điểm phổ biến của hầu hết quốc gia đang phát triển, khi bị sức ép từ tăng trưởng kinh tế thì người ta coi văn hóa, đạo đức là vấn đề chưa làm ra tiền trong ngắn hạn, chưa cháy nhà chết người nên chưa thực sự quan tâm”, Phó thủ tướng phân tích.

  • 14h30

    Chính phủ lập đoàn công tác xác minh vụ cách chức hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng

    Trước chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Minh Hiền và Dương Minh Ánh về tự chủ đại học, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết chúng ta đã thực hiện tự chủ đại học nhưng chỉ được một số bước, vừa rồi có kết quả tốt. Có 5 điểm có tính nguyên tắc cho toàn thế giới và một điểm có tính nguyên tắc cho Việt Nam và một số nước có hoàn cảnh tương tự mà ta cần hiểu rõ.

    Một là, đại học không chỉ là nơi làm ra tri thức, mà còn là nơi làm việc, sinh hoạt của tri thức có mặt bằng nhận thức xã hội cao hơn mặt bằng chung nên đại học cần xây dựng mô hình tiên tiến để lan tỏa tính sáng tạo, khoa học ra toàn xã hội.

    Hai là, đã tự chủ phải luôn gắn với trách nhiệm giải trình, mọi hoạt động của cơ sở giáo dục đại học phải theo quy chế công khai để toàn xã hội giám sát.

    Ba là, tự chủ không có nghĩa là Nhà nước không đầu tư tiền nữa. Ở các quốc gia, Nhà nước vẫn phải đầu tư để đặt hàng và xây dựng cơ sở vật chất.

    Bốn là, tự chủ đại học không có nghĩa là không quản lý.

    Sáu là, tất cả quốc gia, cả Chính phủ, xã hội và nhà trường thực hiện tự chủ nhưng vẫn phải đảm bảo cơ chế cho một số đối tượng như con người nghèo không bị giới hạn cơ hội tiếp cận với giáo dục đại học.

    Sáu là, khái niệm chủ sở hữu của đại học có thay đổi. Vì đóng góp vào trường đại học không chỉ là tiền, máy móc mà còn là trí tuệ. Đóng góp này là của toàn xã hội.

    Về câu hỏi có nên bỏ chủ quản không, Phó thủ tướng cho biết thực ra luật pháp nước ta giờ không còn chủ quản mà chỉ còn khái niệm cơ quan quản lý và cơ quan chủ sở hữu. Theo Phó thủ tướng, có hai việc quan trọng là tất cả trường đại học phải thành lập hội đồng trường với tư cách là cơ quan thực quyền. Cùng với đó, các trường đều phải xây dựng quy chế điều hành, quản lý nội bộ và công khai cho toàn dân biết để giám sát.

    “Đây là quá trình chuyển đổi, có nhiều việc chưa được quy định rõ và chưa có tiền lệ nên khỉ xử lý cần bĩnh tĩnh và xu hướng là phải ủng hộ”, Phó thủ tướng nói và cho biết trưa nay Chủ tịch Quốc hội có đề nghị ông nói rõ hơn về trường hợp trường Đại học Tôn Đức Thắng.

    Theo Phó thủ tướng, việc cách chức hiệu trưởng trường ĐH Tôn Đức Thắng là quyết định có ý kiến khác nhau, đã trao đổi với Bộ Tư pháp nhiều lần, Chính phủ yêu cầu rất thận trọng.

    “Chính phủ, Thủ tướng đã lập đoàn công tác, gồm cả Bộ Tư pháp để vào xem xét, phân tích, báo cáo, sau đó công khai minh bạch cho toàn dân biết, nhưng tinh thần là Chính phủ công minh, ủng hộ tự chủ để tạo điều kiện cho trường phát triển”, ông Đam thông tin.

  • 14h20

    Có tiêu cực, móc nối giữa bác sĩ và trình dược viên công ty thuốc

    Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) phản ánh bệnh nhân chữa bằng BHXH nhưng vẫn phải ra hiệu thuốc mua thuốc do bác sĩ điều trị kê, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu nguyên nhân trước hết do chính sách thanh toán của BHYT còn những điểm chưa phù hợp.

    “Chúng ta khám chữa bệnh bằng BHYT, mệnh giá mức trung bình có tăng lên nhưng đến nay mới được khoảng 1,1 triệu đồng/người/năm, chưa bằng 1/3 của Philippines và chưa bằng 1/4 Thái Lan. Giá thuốc của Việt Nam cũng chỉ rẻ hơn khoảng 10-15% các nước ASEAN”, ông Đam cho biết.

    Vì vậy, BHXH không thể thanh toán hết các loại thuốc mà chỉ thanh toán với những dạng thông thường, còn những loại thuốc biệt dược thì người bệnh phải bỏ tiền túi. Theo Phó thủ tướng, hàng năm Việt Nam có 120.000 tỷ tiền thuốc thì bảo hiểm thanh toán khoảng 36-37%, là mức cao so với một số nước. Ông cho rằng cần duy trì và tăng tỷ lệ BHYT.

    Nguyên nhân thứ hai, Phó thủ tướng cho biết có nhiều bệnh nhân phản ánh có tiêu cực, móc nối giữa bác sĩ điều trị và trình dược viên ở công ty thuốc và nhà thuốc, kê đơn cao để ăn hoa hồng.

    “Việc này trong ngành y tế nhiều năm chúng tôi chỉ đạo rất quyết liệt, có hiện tượng đó nhưng không phải tất cả”, ông Đam nhấn mạnh.

    Để khắc phục, ông cho rằng phải minh bạch thông tin. Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế đẩy mạnh tin học hóa, tập trung đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công, nền tảng khám chữa bệnh từ xa. Tới đây sẽ kết nối toàn bộ hệ thống quản lý của các cơ sở y tế và nhà thuốc, làm hóa đơn điện tử,bệnh án điện tử để kiểm soát tốt việc này.

  • 14h10

    Có tiêu cực, móc nối giữa bác sĩ và trình dược viên công ty thuốc

    Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) phản ánh bệnh nhân chữa bằng BHXH nhưng vẫn phải ra hiệu thuốc mua thuốc do bác sĩ điều trị kê, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu nguyên nhân trước hết do chính sách thanh toán của BHYT còn những điểm chưa phù hợp.

    “Chúng ta khám chữa bệnh bằng BHYT, mệnh giá mức trung bình có tăng lên nhưng đến nay mới được khoảng 1,1 triệu đồng/người/năm, chưa bằng 1/3 của Philippines và chưa bằng 1/4 Thái Lan. Giá thuốc của Việt Nam cũng chỉ rẻ hơn khoảng 10-15% các nước ASEAN”, ông Đam cho biết.

    Vì vậy, BHXH không thể thanh toán hết các loại thuốc mà chỉ thanh toán với những dạng thông thường, còn những loại thuốc biệt dược thì người bệnh phải bỏ tiền túi. Theo Phó thủ tướng, hàng năm Việt Nam có 120.000 tỷ tiền thuốc thì bảo hiểm thanh toán khoảng 36-37%, là mức cao so với một số nước. Ông cho rằng cần duy trì và tăng tỷ lệ BHYT.

    Nguyên nhân thứ hai, Phó thủ tướng cho biết có nhiều bệnh nhân phản ánh có tiêu cực, móc nối giữa bác sĩ điều trị và trình dược viên ở công ty thuốc và nhà thuốc, kê đơn cao để ăn hoa hồng.

    “Việc này trong ngành y tế nhiều năm chúng tôi chỉ đạo rất quyết liệt, có hiện tượng đó nhưng không phải tất cả”, ông Đam nhấn mạnh.

    Để khắc phục, ông cho rằng phải minh bạch thông tin. Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế đẩy mạnh tin học hóa, tập trung đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công, nền tảng khám chữa bệnh từ xa. Tới đây sẽ kết nối toàn bộ hệ thống quản lý của các cơ sở y tế và nhà thuốc, làm hóa đơn điện tử,bệnh án điện tử để kiểm soát tốt việc này.

  • 14h05

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận được 6 câu hỏi từ ĐBQH.

    Về câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm về lương hưu cho những người nghỉ hưu trước năm 1993, Phó Thủ tướng bày tỏ sự đồng cảm và quyết tâm trong giải quyết lương hưu.

    Phó Thủ tướng cho biết do công tác ông không tham gia Ban Chỉ đạo lương, BHXH và chính sách người có công nhưng ông theo dõi Bộ LĐTB&XH, đầu năm nay ông tham gia BCĐ làm Phó trưởng ban thường trực.

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời các câu hỏi của ĐBQH

    Bộ LĐTB&XH đã tính toán phương án, có khoảng 600.000 người nghỉ hưu trước năm 1993 theo đó còn 400.000 nghỉ hưu các thời điểm khác nhau nhưng lương hưu rất thấp dưới 3 triệu, có trường hợp lương hưu rất thấp khoảng 1 triệu/ tháng. “Làm sao để có khoản bù thêm do ngân sách đảm bảo, tính ra cho 400.000 đối tượng với mức bù 500.000/tháng tính ra khoảng 2.400 tỷ/năm”, Phó Thủ tướng thông tin

    Do Covid-19, các cơ quan lùi thời điểm thực hiện chính sách cải cách lương cùng với chính sách BHXH, người có công, tiêu chuẩn nghèo mới… sang năm 2022.

  • 14h

    Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo đầu giờ chất vấn chiều nay Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ trả lời.

    Một số câu hỏi của ĐBQH sáng nay sẽ được các thành viên Chính phủ trả lời trong chiều nay.

    Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chủ tọa phiên họp. Ảnh: QH

    ĐB Nguyễn Văn Quyền và Bùi Văn Phương cùng hỏi Bộ trưởng Nội vụ về việc tinh giảm biên chế và sắp xếp lại tổ chức bộ máyĐB Nguyễn Văn Chiến hỏi Bộ trưởng Nội Lê Vĩnh Tân về việc bao giờ bỏ những chứng chỉ liên quan đến việc viên chức như như chứng chỉ ngoại ngữ, tin học như Bộ trưởng đã hứa từ kỳ chất vấn trước.

    ĐB Leo Thị Lịch dành cho Bộ trưởng GTVT câu hỏi về đường cao tốc Hà Nội – Bắc và hỏi Bộ trưởng VH-TT-DL về tình trạng đạo đức xã hội, đạo đức gia đình xuống cấp.

    ĐB Lê Công Đỉnh đề cập đến quy hoạch treo.

    ĐB Triệu Thị Thu Phương gửi tới Bộ trưởng GD-ĐT về chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút nhân tài, giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi là người dân tộc thiểu số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các dân tộc thiểu số.

  • 13h55

    Trước giờ nghỉ trưa, một loạt các câu chất vấn được đặt ra với các Bộ trưởng, về các nội dung: đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, thực chất tỷ lệ gia đình văn hóa, quy hoạch treo gây tổn hại cho xã hội, việc giải quyết việc làm cho sinh viên, lộ trình thực hiện hiệu quả hơn trong việc xã hội hóa các dịch vụ công nhà nước để thực hiện tinh giản biên chế…

    Toàn cảnh hội trường Quốc hội ngày 9/11. Ảnh: QH

    Trong buổi sáng chất vấn Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng; TT&TT; Tư pháp; NN&PTNT; VH-TT&DL; LĐ-TBXH; Nội vụ; KH-ĐT; TN-MT; GTVT; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ đã trả lời các câu hỏi chất vấn liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

    Những nội dung các đại biểu quan tâm chất vấn đều là vấn đề “nóng”, được cử tri và nhân dân quan tâm như: nhiệm vụ, giải pháp ứng phó với thiên tai; đạo đức cán bộ, công chức, công vụ, tinh giản biên chế; quy hoạch rừng, môi trường ven biển; cơ sở dữ liệu quốc gia; các dự án cáo tốc, giao thông….

    Trần Thường – Thu Hằng – Huy Phúc

  • 11h30

    Quốc hội kết thúc phiên làm việc sáng 9/11. Các đại biểu tiếp tục chất vấn trong chiều nay.

  • 11h00

    Phấn đấu phê duyệt quy hoạch điện 8 vào năm 2021

    Trả lời câu hỏi về quy hoạch điện 7 và quy hoạch điện 8, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết trong quá trình thực hiện, quy hoạch điện 7 có nhiều điểm phải thay đổi, không đúng với các nội dung được phê duyệt ban đầu, gây khó khăn cho điều hành.

    Ông cho biết quy hoạch điện 7 hiệu chỉnh trong giai đoạn 2016-2020, đất nước trong quá trình phát triển có rất nhiều tình huống mới, nhiều biến động. Trong đó, ông đề cập đến việc Quốc hội cho dừng dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng có yêu cầu dừng, không thực hiện các dự án điện than. Một số dự án nhiệt điện khác bị chậm tiến độ do hàng loạt các dự án không được hưởng cơ chế đặc thù, không có được sự bảo lãnh của Chính phủ…

    Ngoài ra, ông Tuấn Anh cho biết một số dự án có sai phạm trong quản lý, thực hiện như dự án Thái Bình 2 cũng bị chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến cơ cấu, đảm bảo cân đối cung – cầu điện.

    Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh với đòi hỏi trước yêu cầu mới, cũng như sự phát triển của năng lượng tái tạo như điện gió, mặt trời, việc bổ sung các nguồn này vào cơ cấu điện là cần thiết để đảm bảo sự phát triển đất nước. Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch phát triển điện tái tạo, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững lâu dài, hướng tới tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về vấn đề năng lượng. Ông cho biết quy hoạch điện 8 sẽ phản ánh đầy đủ nhu cầu phát triển của năng lượng điện mới.

    “Chắc chắn các nguồn năng lượng mới, năng lượng sạch sẽ được quan tâm, xây dựng mang tính bài bản đảm bảo cân đối giữa công suất phát và các vùng phụ tải, giảm bớt thất thoát, tiêu hao năng lượng, giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu”, Bộ trưởng Công Thương nói.

    Ông cho biết quy hoạch điện 8 đã được các cơ quan cấp Bộ thẩm định, sẽ sớm báo cáo với Thủ tướng. Trong tháng 12, Bộ sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng để phê duyệt, phấn đầu đầu năm 2021 phê duyệt quy hoạch điện 8.

  • 10h53

    Xây dựng xong 4/6 cơ sở dữ liệu quốc gia

    Trả lời đại biểu Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) về xây dựng cơ sở dữ liệu số, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết có 2 loại cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu quốc gia là những nền tảng chung cho toàn quốc dùng và cơ sở dữ liệu của từng tổ chức, bộ, ngành, địa phương.

    “Chính phủ tập trung thúc đẩy 6 cơ sở dữ liệu quốc gia thì đã xong 4 cái về doanh nghiệp, bảo hiểm, hộ tịch và tài chính. Còn 2 dữ liệu cơ sở quốc gia về dân cư sẽ bấm nút khai trương vào tháng 2/2021 và hoàn thiện vào tháng 7/2021”, Bộ trưởng Hùng thông tin.

    Để thúc đẩy cơ sở dữ liệu của các bộ ngành, Bộ TTTT đã ban hành chuẩn kỹ thuật để các cơ sở kết nối được với nhau; xây dựng trục kết nối chia sẻ dữ liệu, hiện 90% đã xong và dự kiến hết năm 2020 sẽ xong; ra mắt cổng quốc gia mở các cơ sở dữ liệu với 10.000 cơ sở dữ liệu trên đó.

    Về thể chế, ông cho biết năm 2020 Thủ tướng giao Bộ TTTT xây dựng chiến lược quốc gia về dữ liệu, và Bộ đã soạn thảo xong, sẽ trình Chính phủ. “Như vậy năm 2020 sẽ xong về chiến lược, xong về thể chế và xong về nền tảng, hy vọng từ 2021 tiến độ các cơ sở dữ liệu số cả quốc gia và bộ, ngành, địa phương sẽ nhanh hơn”, ông Hùng nói.

  • 10h49

    Chưa thể làm cao tốc nối tới các tỉnh Tây Bắc

    Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) về dự án quốc lộ 6 nối Hòa Lạc – Hòa Bình với các tỉnh Tây Bắc. Ông cho biết quốc lộ 6 đã có chủ trương nghiên cứu đầu tư cách đây 10 năm. Nhưng năm 2011, trước tình hình kinh tế khủng hoảng, Chính phủ đã dừng, giãn một số công trình.

    Riêng quốc lộ 6 thời điểm đó mới nghiên cứu nên cũng nằm trong danh mục dừng, giãn. Nhiệm kỳ 2011-2015 chỉ tập trung các công trình đang triển khai để cho kết thúc, giảm nợ công. Còn giai đoạn 2016-2020, do tập trung cao tốc Bắc – Nam phía đông và những công trình trọng điểm nên số vốn dành cho nâng cấp, mở rộng các quốc lộ rất hạn chế.

    Khẳng định tầm quan trọng của tuyến quốc lộ 6 khi nâng cấp, mở rộng, song Bộ trưởng Thể cho biết nhiệm kỳ 2016-2020 đã đưa vào khác thác quốc lộ Hòa Lạc – Hòa Bình đi song song với quốc lộ 6, nên chủ trương hiện nay là tập trung vốn cho các dự án trọng điểm, đặc biệt hệ thống đường cao tốc nên sẽ nghiên cứu để đầu tư mở rộng, nâng cấp một số đoạn trên quốc lộ 6, không thể mở rộng nâng cấp toàn tuyến do “nhu cầu lớn nhưng vốn còn hạn chế”.

  • 10h45

    Hỗ trợ đồng bằng sông Cửu Long thêm 2 tỷ USD

    Về cơ chế phát triển cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Bộ được giao bốn nhiệm vụ, gồm rà soát, xây dựng cơ chế điều phối vùng; lập quy hoạch vùng đến năm 2030 và tầm nhìn 2050; xây dựng danh mục dự án đầu tư quan trọng và bố trí nguồn lực thực hiện.

    Hai mục tiêu đầu tiên về việc lập hội đồng vùng, xây dựng cơ chế điều phối và lập danh mục dự án quan trọng đã được hoàn thành. Vấn đề lập quy hoạch vùng đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ thực hiện, đã lấy ý kiến hai vòng và dự kiến lấy ý kiến vòng ba vào cuối tháng 11, dự kiến tháng 12 sẽ trình Chính phủ.

    Về nguồn lực thực hiện, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã xây dựng kế hoạch từ bốn nguồn lưc. Đầu tiên là nguồn lực từ Bộ Giao thông Vận tải để tính toán, thống nhất lo tuyến đường quốc lộ, đặc biệt là cao tốc Cà Mau – Bạc Liêu và Bạc Liêu – Cần Thơ, dự kiến hoàn thành từ nay đến 2025.

    Nguồn lực thứ hai từ địa phương sẽ được sử dụng chính để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng. Nguồn lực thứ ba là nguồn từ Trung ương.

    “Thủ tướng đã đồng ý tăng cho đồng bằng sông Cửu Long thêm 2 tỷ USD trong giai đoạn tới. Nguồn từ ngân sách khoảng 1,05 tỷ USD sẽ được dùng để xây dựng toàn bộ tuyến đường ven biển, một số hồ ở An Giang, một số tuyến giao thông quan trọng”, Bộ trưởng Dũng thông tin và cho biết nguồn từ Trung ương còn sử dụng để xây dựng các dự án trọng điểm mang tính liên kết. Nguồn lực còn lại là vốn từ xã hội để thực hiện các dự án hạ tầng.

  • 10h22

    Có cần thành lập Bộ Tình trạng khẩn cấp?
    Đại biểu Nguyễn Văn Chiến nêu vấn đề, trong thời gian ngắn bão lũ miền Trung gây thiệt hại rất lớn, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để phòng chống, khắc phục, giảm thiểu tác hại của thiên tai. Ngoài ra, nhiều người dân, như ca sĩ Thuỷ Tiên, đã quyên góp hàng trăm tỷ đồng để trao tận tay người dân. Tuy nhiên việc này còn ý kiến trái chiều, hành lang pháp lý còn bất cập.

    Đại biểu Nguyễn Văn Chiến. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

    “Chúng ta làm những công trình lớn như sân bay Long Thành, đường cao tốc đều giao cho tổng công ty nhà nước, trước tình hình bão lũ miền Trung thì chúng ta giao cho cơ quan nào chuyên trách và chịu trách nhiệm. Ở nhiều nước có bộ tình trạng khẩn cấp, vậy chúng ta có giao cho một bộ chuyên trách về tình trạng khẩn cấp để đối phó với tình trạng thiên tai, dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp hay không”, đại biểu Chiến đặt câu hỏi.

    Chất vấn trên sẽ được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời trong chiều nay 9/11.

  • 10h20

    Dự kiến quý III/2021 có vaccine dịch tả lợn châu Phi

    Đại biểu Mai Sỹ Diến tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, rằng cử tri là người chăn nuôi không vui vì hàng năm thất thiệt kinh tế nếu dịch bệnh xảy ra trên diện rộng. Bộ trưởng biết rất rõ điều này. Thời gian qua, Việt Nam nhập khẩu lợn cụ, kỵ, ông bà để tái đàn chứng tỏ hệ thống giống lợn hạt nhân còn phụ thuộc nguồn giống nước ngoài.

    Đại biểu Mai Sỹ Diến. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

    Ông Diến cũng bày tỏ lo ngại, hàng năm Việt Nam phải nhập khẩu 4 đến 5 tỷ USD thức ăn chăn nuôi chủ yếu là ngô và đậu tương. Đây là nguyên nhân khiến chi phí chăn nuôi ở Việt Nam cao. Hàng năm, Việt Nam cũng chi phải chi 2,4 tỷ USD nhập sản phẩm chăn nuôi, là một trong 20 nước nhập khẩu chăn nuôi lớn nhất thế giới. Điều này cho thấy ngành chăn nuôi chưa đáp ứng được yêu cầu.

    Vì vậy, ông mong Bộ trưởng Cường chỉ đạo quyết liệt hơn trong lĩnh vực này, như xây dựng hệ thống thu ý, giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi…

    Về kết quả xử lý dịch tả lợn châu Phi, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết bước đầu đã đạt kết quả tích cực.

    Việt Nam đã phân lập, lựa chọn và hình thành được “ngân hàng virus dịch tả lợn châu Phi” để làm cơ sở nghiên cứu. Theo đó, các nhà khoa học đã tập trung giải mã gen các chủng loại virus để nghiên cứu chuyên sâu, sản xuất được một số chế phẩm sinh học, một số lô vaccine.

    “Bước đầu việc thử nghiệm vaccine ở quy mô hẹp đã cho kết quả khả quan. Theo báo cáo của các chuyên gia và doanh nghiệp nhận chuyển giao công nghệ, nếu điều kiện thuận lợi, quý III/2021 chúng ta sẽ có vaccine cho dịch tả lợn châu Phi”, Bộ trưởng Cường cho biết.

    Ngoài ra, các cơ sở nghiên cứu đã lai tạo một số giống có kháng thể chống lại dịch tả lợn châu Phi, trong đó chọn lọc được 85 lợn nái sống sót ở một số ổ dịch lớn. Việc lai tạo cho kết quả tốt là một trong những tiền đề quan trọng giải quyết bài toán dịch bệnh. Bên cạnh đó, Bộ cũng khuyến khích nhân rộng mô hình chăn nuôi ứng dụng chế phẩm sinh học.

  • 10h12

    Giảm 10% đầu mối cơ sở giáo dục theo vùng miền, không cào bằng

    Trả lời đại biểu Quách Thế Tản về việc thực hiện Nghị quyết 19 của Trung ương, 08 của Chính phủ về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, việc sắp xếp phải thực hiện được ba mục tiêu, đó là phải giảm được 10% đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập; giảm 10% người hưởng lương từ ngân sách nhà nước; và giảm 10% đối với các đơn vị tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư.

    Như vậy vấn đề giảm 10% đến năm 2020 và những năm tiếp theo vẫn thực hiện theo ba tiêu chí này. Trong những lần chất vấn trước, ông Tân đã đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo có phương án bố trí sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập cho phù hợp trong từng vùng miền khác nhau.

    Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân tại nghị trường. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

    “Tôi cũng đã làm việc với Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo, đề nghị phải rà soát toàn bộ hiện trạng giáo dục mầm non đến phổ thông, có kế hoạch sắp xếp cho phù hợp giảm 10% đầu mối; nghiên cứu xây dựng các định mức phù hợp từng cấp học, vùng miền, không tính bình quân, cào bằng cả nước; và xử lý tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay, không thể mỗi năm xử lý một lần”, ông nói và đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương, Bộ Nội vụ xử lý các vấn đề nêu trên.

  • 10h10

    Nhập khẩu thuốc bảo vệ thực vật giảm nhanh

    Trả lời chất vấn về quản lý thuốc bảo vệ thực vật, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, chủ trương những năm gần đây là hướng tới nông nghiệp sạch, giảm dần chế phẩm đầu vào.

    Số liệu về thuốc bảo vệ thực vật đã giảm rất nhanh. Năm 2016, Việt Nam nhập khẩu 114.500 tấn thuốc bảo vệ thực vật, đến năm 2017 là 129.000 tấn. Năm 2018 và 2019, quy mô nhập khẩu còn 82.000 tấn và gần 80.000 tấn. Trong 9 tháng đầu năm nay, con số này giảm chỉ còn 30.000 tấn.

    “Điều này thể hiện định hướng mà chúng ta đang hướng đến là giảm đầu vào hóa chất gây độc hại cho sản xuất và môi trường”, Bộ trưởng Cường nói. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn cần vào cuộc quyết liệt để thực hiện chủ trương nêu trên. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước, tăng tập huấn cho nông dân về nông nghiệp sạch.

    Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội
  • 10h

    4 căn cứ khẳng định “tham nhũng được kiềm chế”

    Trả lời đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà về tình trạng cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nói, thời gian qua công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, ông Khái thừa nhận tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp vẫn còn và Thanh tra Chính phủ rất quan tâm vấn đề này.

    “Ở đây trách nhiệm trực tiếp thuộc về người đứng đầu các cơ quan. Lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với người dân mà cán bộ, công chức thiếu rèn luyện thì thường xảy ra việc đó”, ông nói.

    Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. Ảnh: Hoàng Phong

    Để khắc phục tình trạng trên, năm 2019, Thanh tra Chính phủ đã đề xuất Thủ tướng ban hành chỉ thị về chống phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai chỉ thị này. Sau đó, thanh tra tham mưu Thủ tướng ra công điện về phòng ngừa tham nhũng trong lĩnh vưc công vụ. Theo ông Khái, hai văn bản này có ý nghĩa rất lớn trong việc chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức nhũng nhiễu.

    Về cơ sở khẳng định “tình trạng tham nhũng được kiềm chế, từng bước ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm”, ông Lê Minh Khái cho rằng việc đánh giá này rất khó khăn và trừu tượng. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đưa ra đánh giá trên dựa trên 4 cơ sở chính là ý kiến người dân thông qua phương tiện truyền thông đại chúng cảm nhận về tình trạng tham nhũng; chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng; đánh giá của các tổ chức quốc tế; ý kiến của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

  • 9h45

    Sau nghỉ giải lao, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn.

    ĐB Đỗ Đức Hồng Hà chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ: Theo báo cáo thẩm tra của UB Tư pháp, trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội vẫn còn tình trạng nhiều cán bộ công chức, viên chức gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp. Tình trạng này xảy ra nhiều nhất ở lĩnh vực nào, ai phải chịu trách nhiệm và giải pháp là gì?

    Cử tri rất vui mừng khi nghe Chính phủ báo cáo tình hình tham nhũng ở nước ta trong thời gian qua từng bước được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm. Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết căn cứ vào đâu có được kết luận như đã nêu trên?

    Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, trách nhiệm để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp trực tiếp là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tình trạng gây nhũng nhiễu nhiều nhất ở những lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với người dân, cán bộ, công chức thiếu rèn luyện.

    Thanh tra Chính phủ đã đề xuất Thủ tướng ban hành chỉ thị về giảm và chống gây phiền hà, nhũng nhiễu vào tháng 4/2019, tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai chỉ thị này nhằm chấn chỉnh tình trạng nhũng nhiễu. Sau 1 năm thực hiện, Thanh tra Chính phủ đã có sơ kết.

    Căn cứ đánh giá tình trạng tham nhũng được kiềm chế, ngăn chặn, có chiều hướng giảm, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết dựa trên ý kiến đánh giá, phản ánh người dân, chỉ số đánh giá hiệu quả phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ, chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ chức Minh bạch thế giới, đánh giá của BCĐ TƯ phòng, chống tham nhũng…

  • 9h20

    Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung trả lời câu hỏi về quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp.

    Sau 3 năm đã hoàn thiện toàn bộ văn bản pháp luật. Các địa phương, một số bộ đã sắp xếp lại, riêng năm 2020 đã giảm từ 1.996 cơ sở xuống 1.909 và giảm 77 cơ sở công lập, hoàn thành mục tiêu trước năm 2021; hoàn thành 103-107% kế hoạch đào tạo.

    Giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam từ chỗ chưa được xếp hạng đến nay đã đứng thứ mức 90/158 nước/vùng lãnh thổ trên thế giới, tăng 10 bậc so với năm 2019.

    Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

    Thời gian tới, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ sắp xếp theo hướng “hai trong một”, “ba trong một”, ngoài hoạt động đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ là cánh tay nối dài cơ sở đào tạo bậc cao hơn, kiên quyết giải thể các cơ sở yếu kém, sáp nhập cơ sở trùng chức năng.

    Các tỉnh sẽ chỉ còn 1-2 trường cao đẳng đào tạo đa ngành, đa hệ, khuyến khích thành lập cơ sở tư thục, có vốn đầu tư nước ngoài, gắn với nhu cầu sản xuất của DN, công bố khung trình độ quốc gia theo tham chiếu ASEAN, công nhận văn bằng chứng chỉ quốc tế với một số nước phát triển cao như Australia, Nhật Bản…

    Mục tiêu đến năm 2030 giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong ASEAN, quy mô tuyển sinh gấp 3 lần hiện nay.

    Trả lời về dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi nhiều quy định, giá trị truyền thống, chúng ta biết đến một cách rõ rệt hơn khái niệm “nền kinh tế không tiếp xúc”, giao dịch không tiếp xúc…, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhiều dịch vụ công và thủ tục hành chính đã được giải quyết không qua tiếp xúc giữa người thực hiện và cơ quan hành chính nhà nước.

    Cổng Dịch vụ công quốc gia là “một cửa duy nhất” trên môi trường điện tử kết nối, tương tác giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước để tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

    Sau gần 8 tháng triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia đã kết nối với 10 ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho phép cá nhân, tổ chức thanh toán trực tuyến qua tài khoản/thẻ ngân hàng với 40/46 ngân hàng.

  • 9h17

    Trả lời câu hỏi của ĐB Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) về chuyển đổi số miền núi, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong Đề án chuyển đổi số đã được Thủ tướng phê duyệt, chuyển đổi số cho vùng sâu, vùng xa được ưu tiên, vì càng nơi khó khăn thì chuyển đối số càng hiệu quả, chuyển đổi số bắt đầu từ nơi khó.

    Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời Quốc hội về chuyển đổi số

    Về sóng, Bộ đang chỉ đạo cố gắng để vùng núi, vùng sâu xa có thể truy cập được mạng. Cùng với đó, thực hiện thanh toán điện tử. Bà con vùng sâu xa có một khó khăn là không có điện thoại thông minh, hiện đã có đề án phối hợp để bán điện thoại thông minh với giá khoảng 600-700 nghìn đồng cho bà con. Ưu tiên giáo dục trực tuyến để bà con có thể tiếp cận các bài giảng chất lượng cao. Ứng dụng hệ thống khám chữa bệnh từ xa, thương mại điện tử. Bộ đã triển khai thí điểm xã thông minh với các nội dung trên và cuối năm nay sẽ tổng kết.

  • 9h10

    Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trả lời câu hỏi về khắc phục ô nhiễm môi trường lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy.

    Theo ông vấn đề này chưa được khắc phục triệt để, 2 con sông này tiếp nhận khoảng 65% nguồn thải từ Hà Nội. Chính phủ cũng như các địa phương đã đầu tư khoảng 20 nghìn tỷ đồng để xử lý vấn đề ô nhiễm, gồm: xây dựng các trạm quan trắc, trồng rừng đầu nguồn, nhưng vấn đề quan trọng nhất là xử lý nguồn thải.

    Sắp tới, Bộ trưởng đề nghị điều tiết trạm bơm xử lý nước thải xử lý sông Tô Lịch, và vận hành trạm bơm Yên Sở. Về lâu dài vẫn là thực hiện Luật Môi trường, cấm các doanh nghiệp xả thải ra môi trường.

    Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trả lời về các điều kiện kinh doanh. Bộ trưởng cho biết các điều kiện quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật và đều có nguyên tắc.

    Tuy nhiên, với các thông tư, Bộ chỉ có thẩm quyền đề xuất các Bộ xem xét xử lý. Các quy định vi phạm quy định của pháp luật là một trong các nội dung Bộ Tư pháp tập trung, làm sao để giảm bớt đi. Với các bộ ngành, nếu trình độ chuyên môn tốt thì sẽ hạn chế được vấn đề này. Thứ nữa, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và nếu có sự tham gia giám sát của dư luận, cử tri… cũng sẽ giúp giảm các vấn đề này.

  • 9h05

    Trả lời chất vấn của ĐB Trần Thị Quốc Khánh về luật hành chính công, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tất cả ĐBQH khóa 13, 14 đều nhận biết được sự kiên trì của ĐB cho sáng kiến xây dựng luật hành chính công. Sau nhiều lần UB Thường vụ QH và Chính phủ thống nhất quyết định chưa thể ban hành luật hành chính công.

    Vì các quy định hành chính công đều đã được quy định trong từng hệ thống luật. Thứ hai, trong dự thảo luật mà ĐB đã chuẩn bị thì chưa rõ đối tượng, phạm vi và nội hàm. Vì thế chưa thể trình Quốc hội. Tuy nhiên, QH, UBTVQH, CP đánh giá cao sự kiên trì. Lúc đầu chúng tôi tổ chức bố trí đầy đủ điều kiện để ban soạn thảo nghiên cứu làm việc tuy nhiên, vì những lý do trên chưa trình được QH.

  • 9h

    Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi về thực hiện Đề án liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí.

    Trước khi Thủ tướng phê duyệt Đề án, việc thực hiện các thủ tục này có rất nhiều bất cập, người dân phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục, thậm chí có trường hợp người đã khai tử nhưng vẫn có tên trong cử tri đi bầu trưởng thôn.

    Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: QH

    Đến nay, cơ bản 63/63 địa phương đã thực hiện phê duyệt liên thông giải quyết các thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí với sự hỗ trợ của Bộ Tư pháp, Bộ Công an.

    Người dân chỉ đến UBND xã nộp hồ sơ 1 lần để thực hiện 3 thủ tục trên. Việc thực hiện đề án này mỗi năm đã tiết kiệm 38,8 tỷ đồng, tỷ lệ hồ sơ quá hạn là 0,67%. Thời gian tới các địa phương tiếp tục quan tâm, thúc đẩy thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đẩy mạnh liên thông…

  • 8h50

    Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời các câu hỏi về đầu tư kè biên giới và về xây dựng công trình ứng phó biến đổi khí hậu.

    Bộ trưởng cho biết, có rất nhiều kè phải đầu tư, tuy nhiên, chương trình tổng thể kè biên giới chưa xây dựng được mà chỉ tập trung xử lý các công trình cấp bách. Thời gian tới, Bộ sẽ cùng các bộ ngành xây dựng chương trình tổng thể để đầu tư căn cơ, bài bản, lâu dài.

    Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

    Về các công trình biến đổi khí hậu, trong đó có các tuyến đê xung yếu, Chính phủ, Thủ tướng hết sức quan tâm, sử dụng nguồn dự phòng, tăng thu, vượt thu, kết dư… để thực hiện. Thực hiện nghị quyết 797 của Quốc hội, đến nay đã tổng hợp khoảng 4.800 tỷ đồng để khắc phục các tuyến đê xung yếu, các địa phương đang triển khai.

  • 8h45

    Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời ĐB Lê Công Nhường về năm 2021 tăng trưởng GDP nếu tăng trưởng chỉ có 6% thì làm thế nào để bảo đảm thu – chi, cân đối ngân sách quốc gia.

    Bộ trưởng cho biết các giải pháp, thứ nhất, cùng các bộ ngành địa phương tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân đầu tư công; kích cầu trong nước để tăng trưởng. Tăng cường quản lý thuế, chống chuyển giá, trốn giá, thu hồi nợ đọng thuế. Bám sát yêu cầu của Quốc hội về ngân sách để xử lý các vấn đề phát sinh.

    Câu hỏi của ĐB Mai Sĩ Diến về kinh phí bảo vệ môi trường, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, một số lĩnh vực được ưu tiên ngân sách như giáo dục, y tế, khoa học, chúng ta đã thực hiện đúng yêu cầu. Tuy nhiên, có tình trạng hằng năm chi không hết chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường.

    Có 3 nguyên nhân. Thứ nhất, hàng năm khi tháng 10, Quốc hội phê duyệt ngân sách thì các địa phương lại phê duyệt chậm các nội dung về sự nghiệp bảo vệ môi trường, đến tháng 10 chỉ đạt khoảng 50-60%. Thứ hai, chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường có tính chất đầu tư thì Luật Bảo vệ môi trường không cho phép; vấn đề này Bộ đã báo cáo Chính phủ, Quốc hội và đã xử lý. Thứ ba, với xử lý các điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thì theo quy định, Trung ương hỗ trợ 50%, địa phương chi 50% kinh phí, nhưng nhiều địa phương khó khăn, không bảo đảm được khoản chi này.

    Nêu các giải pháp, Bộ trưởng cho rằng, các địa phương phải tăng tiến độ phê duyệt nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Nghiên cứu sửa đổi Luật bảo vệ môi trường và các văn bản cho phù hợp…

  • 8h40

    Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin chống dịch tả lợn Châu Phi và các giải pháp nâng cao sức đề kháng của đàn lợn và các vật nuôi.

    Bộ cùng các địa phương xây dựng kịch bản nhóm giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Việc nghiên cứu vắc xin được Bộ huy động 1 Thứ trưởng trực tiếp phục trách cùng với 13 nhà khoa học và sự hỗ trợ các tổ chức quốc tế bước đầu đã có kết quả.

    Đã sản xuất một số lô vắc xin bước đầu thử nghiệm cho kết quả khả quan, ngoài ra còn lai tạo được dòng lợn kháng được dịch tả lợn.

    Về chiến lược giống cây trồng phù hợp, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu tại ĐBSCL, theo Bộ trưởng ngoài xoay trục sản phẩm theo hướng sẽ mở rộng, thúc đẩy thủy sản, trái cây, cơ cấu lại ngành hàng lúa gạo. Thủ tướng đã quyết định các chương trình giống quốc gia gồm: cá tra, tôm, 10 loại trái cây điển hình, giống lúa gạo chất lượng cao thích ứng tốt…

  • 8h30

    Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời câu hỏi của ĐB Đinh Thị Kiều Trinh, ĐB Nguyễn Sơn và ĐB Mai Thị Kim Nhung về vấn đề đạo đức công vụ, thi tuyển viên chức và một số vấn đề liên quan khác.

    Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, trong thời gian qua, Bộ luôn quan tâm đến vấn đề kỷ luật công vụ, đã kỷ luật nhiều cán bộ công chức vi phạm, điều chỉnh lại vị trí việc làm cho phù hợp, củng cố xây dựng nội bộ đoàn kết. Ông Tân dẫn chứng, năm 2017, đã kiểm điểm 8 đơn vị có liên quan về vấn đề này, cơ bản đã xử lý xong.

    Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: QH

    Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định, trong thực thi công vụ, Bộ Nội vụ luôn gương mẫu làm trước. Trường hợp tuyển dụng sai, không đúng thì cho làm lại.

    Về tinh giản biên chế, Bộ Nội vụ luôn phải làm ít nhất bằng hoặc tốt hơn đơn các vị khác. Cụ thể, vừa qua Bộ đã tinh giảm 12,5%.

    “Tinh giản biên chế được chúng tôi làm nghiêm minh. Đồng thời có quy chế ứng xử viên chức, điều chỉnh hành vi cho đúng”, Bộ trưởng cho hay.

    Cũng theo ông Tân, Bộ Nội vụ là cơ quan đầu tiên xây dựng cơ chế một cửa, giao dịch khách hàng đều sử dụng cơ chế một cửa. Ông Tân mong muốn, nếu ĐBQH phát hiện công chức nội vụ vi phạm công chức công vụ, đề nghị cung cấp thông tin, Bộ sẽ cương quyết xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

  • 8h15

    ĐBQH đặt câu hỏi về việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết tháng 4/2020, Bộ đã trình Thủ tướng xem xét ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, Chính phủ đã họp đồng ý nội dung đề nghị bộ cân nhắc thêm về thẩm quyền ban hành, trong năm 2020 bộ quy tắc sẽ được ký ban hành.

    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: QH

    Về bảo vệ trẻ em đã được bộ quan tâm lồng ghép vào bộ quy tắc ứng xử.

    Về việc chuyển đổi số cho vùng sâu, vùng xa được ưu tiên, theo Bộ trưởng, vấn đề này đang được đặc biệt quan tâm. Thanh toán thẻ, giáo dục, y tế, thương mại điện tử (để bán nông sản địa phương) là những mục tiêu đầu tiên trong chương trình này.

  • 8h05

    Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn quy hoạch treo và cấp quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại các dự án đô thị, khu chung cư.

    Bộ trưởng cho biết, quy hoạch treo ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là việc làm, sinh kế và cải tạo nhà ở. Nguyên nhân do chất lượng quy hoạch thấp, thiếu tầm nhìn, không lập đầy đủ quy hoạch liên quan đặc biệt hạ tầng kỹ thuật, xã hội, thiếu quy hoạch chi tiết 1/500, không xác định chi tiết nguồn lực đầu tư, chưa quản lý nghiêm túc, công khai quy hoạch lộ trình thực hiện, không kịp thời rà soát, năng lực chủ đầu tư yếu kém…

    Luật Quy hoạch đã có một số quy định đảm bảo đồng bộ một số quy hoạch, loại bỏ quy hoạch không phù hợp, giấy phép xây dựng, chứng chỉ quy hoạch… Luật Xây dựng có quy định nếu kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã công bố 3 năm không thực hiện thì người dân được cấp xây dựng có thời hạn về cải tạo, xây dựng mới….

    Về việc chậm cấp quyền sử dụng đất, sở hữu nhà , Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết theo quy định 50 ngày sau khi bàn giao nhà thì chủ đầu tư phải thực hiện cấp và chế tài xử phạt vi phạm lên đến 1 tỷ đồng. Nguyên nhân là do chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục hoặc cố tình chậm trễ, chây ì.

    Giải pháp được đưa ra là những dự án đã thực hiện xong thủ tục mà cố tình chây ì phải bị xử lý nghiêm khắc, thậm chí chuyển cơ quan điều tra. Những dự án còn thiếu 1 số thủ tục pháp lý cần phải giải quyết song song thủ tục tục pháp lý đồng thời thực hiện ngay việc cấp quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở.

    Các địa phương cần có báo cáo cụ thể để Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT phối hợp giải quyết. Điều chỉnh quy định pháp luật về nghiệm thu nhà ở, công trình xây dựng , đảm bảo quyền sở hữu cho người dân, quy định chuyển nhượng chặt chẽ hơn.

  • 8h00

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 6/11, có 48 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn; 43 câu hỏi đã được các thành viên Chính phủ và các cơ quan liên quan trả lời; 5 đại biểu đặt câu hỏi cuối giờ chờ được trả lời trong phiên chất vấn sáng 9/11; 17 ý kiến tham gia tranh luận.

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: QH

    Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn xoay quanh các vấn đề về tư pháp, nội vụ, tài nguyên môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giáo dục… Những nội dung này đã được các Phó Thủ tướng Chính phủ, các đại diện Viện Kiểm sát, Tòa án Nhân dân tối cao…. và 12 Bộ trưởng trả lời.

    Bắt đầu phiên chất vấn sáng 9/11, có 5 đại biểu tiếp tục chất vấn.

  • 7h55

    Trong ngày chất vấn đầu tiên (6/11), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, GD&ĐT, TT&TT, Tư pháp, NN&PTNT, VH-TT&DL, Công an, LĐ-TB&XH, Nội vụ, KH-ĐT, TN-MT, GTVT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã trả lời các câu hỏi chất vấn liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

    Đã có 112 ĐBQH phát biểu thảo luận, có 18 đại biểu tham gia tranh luận về một số vấn đề được đại biểu, dư luận xã hội, cử tri quan tâm.

    Ảnh: QH

    Những nội dung các đại biểu quan tâm chất vấn đều là vấn đề “nóng”, như: phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, nhiệm vụ, giải pháp ứng phó với thiên tai, kinh phí đổi mới chương trình sách giáo khoa, việc triển khai công nghệ 5G tại Việt Nam, những giải pháp căn cơ trong phòng, chống thiên tai, nguyên nhân cơ bản của hiện tượng lũ lụt tại miền Trung, giải pháp đối với vấn đề biến đổi khí hậu, những giải pháp tạo việc làm, đảm bảo đời sống cho người lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, vấn đề liên kết phát triển vùng, đạo đức cán bộ, công chức, công vụ…

    Cuối phiên chất vấn chiều 6/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trả lời nhiều vấn đề xung quanh nguyên nhân chủ quan, khách quan của đợt mưa lũ tại miền Trung vừa qua. Phó Thủ tướng đề cập toàn diện về rừng, hồ thủy lợi, thủy điện; việc xây dựng các công trình cùng như việc tìm kiếm cứu nạn.

    Đại biểu Quốc hội ĐB Ksor H’Bơ Khắp chất vấn. Ảnh: QH

    Đại biểu Quốc hội ĐB Ksor H’Bơ Khắp cũng tranh luận lại với Bộ trưởng TN&MT. Bà nói, Bộ trưởng đã khẳng định tại nghị trường rằng “rừng tự nhiên là vấn đề cốt lõi của mọi vấn đề” trong vấn đề bảo vệ môi trường.

    Tuy nhiên, nữ ĐB cho rằng Bộ trưởng vẫn chưa trả lời vào câu hỏi chính: “Tôi hỏi bộ trưởng có ủng hộ tiếp tục về xây dựng phát triển thủy điện nhỏ nữa hay không thì bộ trưởng chưa trả lời. Câu hỏi có hoặc không chứ không có nhưng”.

    Câu hỏi thứ hai, ĐBQH hỏi Bộ trưởng rằng: “ông trời- mẹ thiên nhiên và rừng có mối quan hệ gì với thực trạng bảo vệ môi trường hiện nay, nó liên quan đến vụ sạt lở vừa qua ở miền Trung”.

Chia sẻ
Bài mới
Đọc nhiều