+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Quốc hội đề nghị “dứt khoát” về vấn đề chung cư mini trong Luật Nhà ở

Bích Vân - 20/09/2023 15:31

Sáng 20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Pháp luật rà soát lại dự án Luật Nhà ở sửa đổi, dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

 

Tồn tại hơn 2.000 nhà riêng lẻ khác kiểu chung cư mini ở Hà Nội

Theo tờ trình, dự thảo luật Thủ tướng Chính phủ quyết định danh mục, biện pháp và lộ trình di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức trung ương.

UBND TP Hà Nội quyết định danh mục, biện pháp và lộ trình di dời các cơ sở không thuộc quy định này.

Thảo luận về nội dung này, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường bày tỏ nhất trí việc di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp và trụ sở các cơ quan, đơn vị trong đô thị trung tâm không phù hợp với quy hoạch chung thủ đô.

Theo ông Cường, chủ trương này rất đúng, chúng ta đã đặt ra từ khi sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội nhưng cần triển khai sớm, quyết liệt theo thực tế phát triển thủ đô thời gian vừa qua.

“Nhất là sau sự kiện cháy nhà riêng lẻ mà người dân vẫn gọi là chung cư mini tại Khương Hạ, cùng với việc tồn tại hơn 2.000 nhà riêng lẻ khác kiểu chung cư mini.

Chung cư mini bị cháy tại Khương Hạ, Hà Nội.

Điều này cho thấy định hướng xây dựng và phát triển thủ đô Hà Nội có phần khó kiểm soát ngay cả khi Luật Thủ đô được ban hành năm 2012, tức là cách đây 10 năm”, ông Cường nói.

Ông Cường cũng nhận định đây là hệ lụy của việc tập trung dân cư quá đông trong khu vực nội thành, đi kèm với đó là công tác quản lý chưa nghiêm.

“Vấn đề di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trụ sở các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của các cơ quan tổ chức tại trung ương và của thành phố đã đặt ra từ rất lâu.

Tuy nhiên việc triển khai vẫn rất chậm chạp. Đối chiếu với dự án luật, biện pháp và lộ trình di dời được ủy quyền để Thủ tướng quyết định. Tuy nhiên với hồ sơ dự án luật, tôi chưa thấy có dự thảo quyết định biện pháp và lộ trình di dời”, ông Cường nói thêm.

Cũng nêu ý kiến sau đó về nội dung liên quan chung cư mini, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban Pháp luật rà soát lại dự án Luật Nhà ở sửa đổi.

“Dứt khoát không hợp thức hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở”, ông Huệ nêu rõ.

“Trước đây có một điều quy định về chung cư mini nhưng bây giờ vẫn giữ mà chuyển thành hình thức khác thôi. Tôi có nghe thế nhưng chưa xem lại. Phải rà soát lại. Không được hợp thức hóa hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở”, ông Huệ nói thêm.

Ông nhấn mạnh vụ cháy chung cư mini vừa qua rất đau xót, rất nghiêm trọng nên tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng về giao thông, môi trường, phòng cháy chữa cháy có thể để cho Hà Nội có thẩm quyền quy định những khác biệt so với các địa phương khác được không?

Nêu ý kiến giải trình sau đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng vô cùng quan trọng. Qua vụ cháy nhà chung cư mini vừa rồi càng cho thấy điều này rất quan trọng.

Ông nói nếu theo quy hoạch tại khu vực xảy ra vụ cháy có thể xây 6 tầng nhưng thực tế đang xây dựng 9 tầng và rõ ràng là vi phạm.

Tuy nhiên, về điều kiện cụ thể ở khu vực này, trong đó, hạ tầng giao thông có 2-3m đằng trước, đằng sau thôi mà cho 6 tầng vô cùng bất cập. Ông cho rằng, phải chẳng chỉ cho 2- 3 tầng.

“Những việc này là trong tiêu chuẩn, quy chuẩn và trong quy hoạch đã có. Chúng tôi đề nghị phải giao cho Hà Nội quyết định những vấn đề như thế, vào những địa bàn cụ thể thì mới đảm bảo an ninh, an toàn lâu dài”, ông Dũng đề nghị.

Xem xét kỹ quy định ngừng cung cấp điện, nước với công trình vi phạm

Tại dự thảo luật, đề xuất ngừng cung cấp dịch vụ (điện, nước) tại địa điểm vi phạm đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy.

Về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho rằng điện và nước liên quan quyền con người, quyền công dân.

Do đó ông Tới đề nghị xem xét về quy định ngừng cung cấp điện, nước đối với các công trình vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều