+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ là nạn nhân trong vụ 9 người trốn ở lại Hàn Quốc

Hà Nhiên - 26/09/2019 16:57

Báo chí Hàn Quốc đăng tải, dịch hẳn sang tiếng Việt về việc 9 người trong đoàn ngoại giao do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu thăm Hàn Quốc năm 2018 trốn ở lại. Những dòng tin đầy nhục nhã và bi phẫn. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, chắc chắn là không muốn để xảy ra sự cố “9 người bỏ trốn”. Sự việc xảy ra khiến họ phải bận tâm, đau đầu.

Tôi tin rằng, chẳng có một quan chức, một tùy tùng nào lại chấp nhận sống chui tại nước bạn. Bởi vì đã có mặt trên chuyến bay cấp ngoại giao quốc gia, đương nhiên họ có cuộc sống sung túc hơn hàng triệu người.

50E3A021-9783-4376-8998-ED86A44AE2CA_w650_r1_s

Có nghĩa là kẻ nào đó đã lũng đoạn, mượn Quốc Hội làm phương tiện để đưa người sang nước bạn. Kẻ nào đó đã đặt một đường dây “buôn người” ngay trong cơ quan quyền lực tối thượng nhất của quốc gia. Để hôm nay quốc gia gằm mặt nhục nhã với thế giới.

Để hôm nay, những lương dân bị vo tròn đưa lên máy bay và “buông đuôi” ở xứ người trở về trong cảnh tay trắng, ê chề. Nếu đúng là như vậy, quy trình sắp xếp nhân sự và hậu cần của QH có vấn đề. Để kẻ nào đó chui sâu vào trục lợi.

Đài MBC của Hàn Quốc đưa tin 9 người trong đoàn Việt Nam sang Hàn Quốc bỏ trốn Ảnh Đài MBC
Đài MBC của Hàn Quốc đưa tin 9 người trong đoàn Việt Nam sang Hàn Quốc bỏ trốn Ảnh Đài MBC

Chuyện các đoàn doanh nghiệp hiện diện trên các chuyên cơ chở “tứ trụ” đi thăm chính thức các nước thì đã trở thành thông lệ trong nhiều chục năm qua. Tuỳ vào mục đích, nội dung của cuộc thăm chính thức mà tổ chức thành phần tham gia cho phù hợp. Thông thường, mỗi chuyến thăm như vậy thì cơ quan tham mưu thường phải có một Đề án để nêu rõ mục đích, thời gian, thành phần tham gia, các sự kiện chính thức và bên lề.

Cần phải nói cho rõ ràng rằng: các đoàn doanh nghiệp tuy hiện diện trên các chuyên cơ, nhưng họ không thuộc Đoàn chính thức thăm viếng nước đối tác. Đoàn chính thức chỉ gồm Đoàn cấp cao và tuỳ tùng phục vụ. Đội ngũ doanh nghiệp tham gia các sự kiện trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ không có tên trong thành phần đoàn chính thức, trong nhiều trường hợp họ phải ở khách sạn khác, tự túc tiền phòng.

Lâu nay, các đoàn DN Việt Nam đi theo diện như đã nêu thường do VCCI hoặc Bộ Kế hoạch – đầu tư tổ chức. Đề án tổng thể của chuyến đi thì do cơ quan tham mưu làm (có thể là Bộ Ngoại giao, Ban đối ngoại TW, Uỷ ban Đối ngoại của QH…), nhưng thành phần cụ thể là do VCCI hoặc Bộ Kế hoạch – đầu tư lựa chọn. Nghĩa là những kẻ phe phẩy sẽ đưa người đi bằng đường công cán, vo tròn những thân phận lại bằng tiền của nhân dân, sẽ gả bán sang xứ người để lấy tiền tư túi.

Chính những người đó đang chà đạp quốc thể và chà đạp nhân dân để kiếm chác ở hai đầu. Đây không chỉ là nỗi nhục quốc gia mà còn là nỗi cay đắng của công dân quốc gia. Quốc gia và nhân dân bị biến thành món hàng trong tay con buôn.

Tôi tin rằng chủ tịch QH cũng bị hàm oan trước dư luận. Cả quốc gia và nhân dân cũng chịu nhục nhằn. Nếu cứ im lặng, chúng ta mặc nhiên chấp nhận nỗi nhục này vì những kẻ rẻ rúng quốc gia và nhân dân.

Chuyên cơ không phải xe bò để quá giang hay xin đi ké. Danh tính 9 kẻ này và đường lên máy bay của chúng cần phải được làm rõ, xử lý nghiêm người có trách nhiệm trực tiếp trong quá trình tổ chức phục vụ đoàn công tác.

Nếu khó khăn quá có thể chuyển toàn bộ sang cho Bộ Công an, Bộ Công an chắc chắn làm ra được chuyện những vị khách đi nhờ này là “cố tình cho đi” hay do “nguỵ trang bằng tiền” mà lọt vào chuyên cơ.

Chưa bàn đến quốc thể danh dự quốc gia, chỉ thấy là đồng tiền bây giờ ghê gớm quá. Bán được gì để có tiền họ đều bán hết, thông đồng cái gì để trục lợi cá nhân được họ đều thông đồng hết.

Thời đại này còn kẹp kem để công dân bỏ trốn trong đoàn ngoại giao cao cấp, thì có lẽ nên bỏ tù vài anh chị nhằm nêu gương vậy!

Hà Nhiên 

Bài mới
Đọc nhiều