+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch phường: ‘Dân nhậu Sài Gòn sợ CSGT đo nồng độ cồn, nhiều chủ quán than ế’

15/01/2020 10:08

Nhiều chủ tịch phường ở TP.HCM cho biết, sau gần nửa tháng Nghị định 100 có hiệu lực với mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn rất cao, dân nhậu đã sợ CSGT phạt, chủ quán thì than trời vì quán vắng hoe, ế ẩm.

Quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng ế ẩm dù là cận Tết /// Ảnh: Thường Quân
Quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng ế ẩm dù là cận Tết

Nghị định 100 sau gần nửa tháng có hiệu lực với mức xử phạt lên tới 35 triệu, tước bằng 23 tháng với người vi phạm nồng độ cồn đã có sức răn đe với nhiều người đi nhậu ở TP.HCM.

Theo ghi nhận, nhiều quán nhậu vắng hoe, dù là ngày cuối tuần nhưng 10 giờ tối đã hết khách. Đa số người đi nhậu đã rủ nhau đón xe ôm công nghệ, taxi để đảm bảo an toàn, lại đỡ tốn tiền phạt. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít người vẫn tự chạy xe về sau khi bước ra khỏi quán nhậu.

CSGT mật phục trước quán, hàng loạt dân nhậu bị tước bằng lái 2 năm

Trả lời phỏng vấn phóng viên PV, nhiều chủ tịch phường chia sẻ, dù vào dịp cận Tết nhưng các quán nhậu rơi vào tình trạng ế ẩm, thất thu khiến chủ quán than thở.

Lãnh đạo phường vào tận quán nhậu tuyên truyền

Ông Lê Hoàng Hà, Bí thư quận ủy Q.Tân Bình cho biết, 15 phường thuộc quận đã có kế hoạch triển khai việc tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, trong đó có Nghị định 100 và Luật phòng chống tác hại rượu bia.

Theo đó, nhiều lãnh đạo phường thuộc Q.Tân Bình đã tập trung tuyên truyền tại các quán nhậu có kinh doanh rượu bia để nhắc nhở người dân khi nhậu xong phải đi phương tiện công cộng để về nhà.

Chủ tịch phường: ‘Dân nhậu Sài Gòn sợ CSGT đo nồng độ cồn, nhiều chủ quán than ế’ - ảnh 1
Nhiều người dân đã biết sợ mức phạt cao của Nghị định 100 liên quan đến sử dụng rượu bia mà vẫn lái xe

Bên cạnh đó, CSGT Q.Tân Bình cũng thường xuyên lập chốt xử phạt những người chạy xe mà trong hơi thở có nồng độ cồn.

“Chúng tôi cũng nhắc chủ quán nhậu không để khách tự lái xe về sau khi đã uống rượu bia. Đây là cách để vừa tuyên truyền cho những chủ cơ sở kinh doanh và cũng tuyên truyền được tới những người nhậu tại quán của họ”, ông Hà cho hay.

Hiện vì là thời điểm sát Tết nên nhiều kế hoạch được triển khai, theo dự tính sắp tới, tất cả các quán nhậu nằm trên khu vực Q.Tân Bình sẽ đều có cơ quan chức năng đến tuyên truyền để đảm bảo an toàn cho khách sau khi nhậu và thể hiện trách nhiệm của quán nhậu.

Chủ quán nhậu than ế!

Theo ông Ngô Văn Minh, Chủ tịch UBND P.16, Q.Gò Vấp, phường thường xuyên đi kiểm tra các quán nhậu theo Luật Phòng chống tác hại rượu bia và các quy định trong kinh doanh.

Theo đó, UBND phường chỉ lập biên bản được các lỗi vi phạm liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng chưa lập biên bản được trường hợp nào chủ quán vi phạm liên quan đến luật này.

Chủ tịch phường: ‘Dân nhậu Sài Gòn sợ CSGT đo nồng độ cồn, nhiều chủ quán than ế’ - ảnh 2
Cuối năm nhưng quán nhậu lại đìu hiu…

Ông Minh chia sẻ: “Địa bàn phường có ít quán nhậu nhưng việc kiểm tra vẫn được thực hiện thường xuyên. Chúng tôi tận mắt chứng kiến những khách bước ra từ quán nhậu đi xe ôm về, thậm chí có người nhà tới đưa về. Chủ quán nhậu cũng than đầu năm đến nay doanh thu giảm hẳn, quán vắng hoe, hết khách sớm”.

Ông Bùi Minh Tiến, Chủ tịch P.Cầu Ông Lãnh, Q.1 cũng cho biết, phường chưa xử phạt được trường hợp chủ quán nhậu bán bia rượu cho người dưới 18 tuổi hay sử dụng lao động dưới 18 tuổi tham gia phục vụ tại điểm kinh doanh có bán rượu bia theo Luật phòng chống tác hại rượu bia.

“Tình hình chung là các quán nhậu trên địa bàn thường vắng khách hơn, chủ quán nhậu, nhà hàng cũng than thở vì không bán được. Theo tôi, người dân đã biết sợ và có ý thức chấp hành luật tốt hơn”, ông Tiến nhận xét.

Q.1 lập chốt đo nồng độ cồn phố Tây

Với đặc trưng ở phố Tây Bùi Viện, các quán nhậu, quán bar nằm san sát nhau, hoạt động tấp nập về đêm. Đây có lẽ là khu phố nhậu duy nhất không bị ảnh hưởng bởi mức phạt rất cao của Nghị định 100 liên quan đến nồng độ cồn.

Chủ tịch phường: ‘Dân nhậu Sài Gòn sợ CSGT đo nồng độ cồn, nhiều chủ quán than ế’ - ảnh 3
Phố Tây Bùi Viện với nhiều quán nhậu nằm sát nhau

Vào tất cả các ngày trong tuần, con đường này đều nhộn nhịp khách trong nước và quốc tế đến để nhậu trên nền tiếng nhạc xập xình.

Ông Cao Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1) cho biết, UBND phường cùng các lực lượng liên tục đã thành lập tổ liên ngành 814 thường xuyên đi kiểm tra các quán nhậu ở khu vực phố Tây.

Riêng từ đầu năm, phường đã phối hợp với CSGT Q.1 để lập chốt xử lý người đã uống rượu bia mà vẫn tự chạy xe trên đường Phạm Ngũ Lão – con đường người dân chọn là điểm gửi xe sau đó đi bộ vào Bùi Viện nhậu.

Chủ tịch phường: ‘Dân nhậu Sài Gòn sợ CSGT đo nồng độ cồn, nhiều chủ quán than ế’ - ảnh 4
Chủ quán nhậu than bị thất thu

“Xử phạt cũng là một cách tuyên truyền hiệu quả khi người dân đứng chứng kiến và hiểu được sự nguy hiểm của việc vừa nhậu xong đã chạy xe. Hơn nữa, chúng tôi cũng tuyên truyền trong các cuộc họp tổ dân phố về Luật phòng chống tác hại của rượu bia, một số người tham gia cũng chính là chủ các quán nhậu trong khu vực”, ông Việt nói.

Theo dự định, tùy tình hình, UBND phường Phạm Ngũ Lão sẽ làm riêng các cuộc họp với chủ quán nhậu, quán bar để tuyên truyền cho việc chấp hành luật đi sâu vào nhận thức của người bán và cả người mua.

Vũ Phượng/TNO

Bài mới
Đọc nhiều