+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Phan Văn Mãi và cuộc livestream kỷ lục

07/09/2021 11:05

Có những thời điểm, có tới 172.000 lượt người xem buổi livestream của Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi tối qua. Một kỷ lục. Và theo ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, điều quan trọng từ buổi livestream này là Thành phố lắng nghe, biết được cảm xúc của người dân.

Những kỷ lục vô tiền khoáng hậu từ buổi livestream của Chủ tịch Phan Văn Mãi (Nguồn: Sở TTTT TPHCM)
Những kỷ lục vô tiền khoáng hậu từ buổi livestream của Chủ tịch Phan Văn Mãi (Nguồn: Sở TTTT TPHCM)

Những con số thống kê mà Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM ghi nhận từ buổi livestream vừa qua cực kỳ ấn tượng: Ngoài 172.000 lượt xem cùng một thời điểm trên các kênh truyền thông xã hội như YouTube, Facebook… thì còn có tới hơn 20.000 lượt chia sẻ, hơn 100.000 lượt bình luận, 60.000 lượt tương tác, và 200.000 lượt đăng ký các app an sinh.

Ấn tượng, vì sự quan tâm của người dân.

Ấn tượng vì buổi livestream thoả mãn được nhu cầu được hỏi, được nghe, được trả lời của dân. Lưu ý là ở cả 3 nhóm vấn đề: Thời điểm hết giãn cách; tiền, lương thực thực phẩm từ các gói hỗ trợ, các gói an sinh; vaccine… thì người lãnh đạo thành phố đều đã trả lời đúng vào câu hỏi, thẳng thắn, trực tiếp, không “chơi chữ”, cũng không đọc báo cáo.

Được nêu thắc mắc, được trả lời, được đối thoại, thật ra nằm trong 2 chữ “được biết” – một nhu cầu cực kỳ chính đáng của dân. Và cũng là yếu tố quan trọng nhất để đạt được sự đồng thuận từ dân, với mỗi chính sách.

Khi tâm tư tình cảm của dân đến một ngưỡng nào đó, chính quyền xét ra phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề, và cả giải toả. Và các buổi livestream “Dân hỏi- Thành phố trả lời” có vẻ rất hữu hiệu để có thể đo đếm, lắng nghe, tương tác được với người dân, thậm chí chấp nhận có những điều khó nghe nhất.

Với 10 buổi “Dân hỏi- Thành phố trả lời”, cho đến trước buổi livestream kỷ lục hôm qua, các cuộc tương tác “chính quyền- nhân dân”, “lãnh đạo – người dân” đã thu hút được hơn 4,1 triệu lượt xem, gần 220.000 bình luận. Hơn 1,6 triệu lượt đăng ký nhận hỗ trợ thuốc men, thực phẩm từ người dân.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi (giữa) tham gia Chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối 6-9

Nó vừa mạnh mẽ đưa ra một thông điệp về sự lắng nghe, chia sẻ với người dân, vừa là tiền đề để những chính sách ảnh hưởng đến số đông không xa rời thực tế.

Ông Phan Văn Mãi, trong chuyến thị sát đầu tiên sau khi được phê chuẩn chức danh Chủ tịch TP, đã xuống với dân với một cuốn sổ và một cây bút bi “10 ngàn 3 chiếc”, để ghi lại phản ánh của dân.

Còn hôm qua, có một chi tiết rất thú vị: Cuối buổi livestream, một người dân đã hỏi ông Phan Văn Mãi là “sẽ” tiếp tục lên sóng trực tuyến?! Và Chủ tịch đã trả lời, đại ý: Nhiều người sẽ cân nhắc có nên trả lời trực tuyến hay không, nhưng với ông thì Thành phố có trách nhiệm báo cáo với người dân những công việc đã làm, sẽ làm – để người dân giám sát.

Điều đó thật sự tốt cho cả người dân lẫn chính quyền.

Anh Đào

Bài mới
Đọc nhiều