+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP HCM dự kiến cho quán ăn ở ‘vùng xanh’ bán tại chỗ

22/10/2021 11:38

Sáng 22/10 trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết dự kiến tuần tới, thành phố cho mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ ở những “vùng xanh” đã kiểm soát được dịch. 

“Thành phố sẽ mở dần dịch vụ ăn uống tại chỗ và một số dịch vụ khác vì đây là đặc điểm của thành phố và để người dân phát triển sinh kế. Tất nhiên, việc mở lại các dịch vụ này phải theo Bộ tiêu chí an toàn của từng lĩnh vực thành phố đã quy định”, ông Mãi nói.

Chủ tịch TP Phan Văn Mãi: TP.HCM sẽ công bố cấp độ dịch ngày 25/10.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết, theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, thành phố không ra “một công thức chung áp dụng hết cho các địa phương”. Thay vào đó, ngoài những nội dung chung cần liên thông, những vấn đề thuộc địa bàn sẽ do chính quyền địa phương tự quyết.

“Ví dụ như khu vực này ở cấp 1 (nguy cơ thấp – bình thường mới) được mở nhiều dịch vụ hơn địa bàn dịch ở mức 2, 3 (nguy cơ trung bình – cao). Các hoạt động sinh kế cũng theo đó mà mở cửa”, ông Mãi nói và cho biết sau khi thành phố công bố cấp độ dịch, các địa phương sẽ dựa vào để mở lại các hoạt động.

Chủ tịch UBND thành phố cũng nói thêm, thành phố có chủ trương mở lại các dịch vụ nhưng mở ở đâu, khi nào mở, quy mô thế nào phải dựa trên đánh giá mức độ an toàn. “Dự kiến tuần sau một số dịch vụ, một số địa bàn sẽ mở. Tuy nhiên, do dịch đang diễn biến nên cứ theo nguyên tắc của Nghị quyết 128, địa bàn nào an toàn thì được mở”, ông Mãi nói.

Theo Chỉ thị 18 của UBND TP HCM về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và phục hồi kinh tế – xã hội, từ 1/10 nhiều ngành nghề, lĩnh vực được mở cửa hoạt động trở lại trừ quán bar, beer club, pub, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, rạp xiếc, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử; chợ tự phát, bán hàng rong, vé số dạo.

Theo Chỉ thị này, dịch vụ ăn uống được hoạt động nhưng chỉ được bán hàng mang đi, không được phục vụ tại chỗ. Tuy nhiên, những ngày gần đây một số quán xá trên địa bàn thành phố đã rục rịch đón khách.

Một quán ăn tại phố đi bộ Bùi Viện, quận 1, phục vụ khách tại chỗ khi chưa có lệnh cấm, tháng 3/2021. Ảnh: Quỳnh Trần
Một quán ăn ở phố đi bộ Bùi Viện, quận 1, phục vụ khách tại chỗ khi chưa có lệnh cấm, tháng 3/2021.

Hôm 19/10, Sở Công thương thành phố kiến nghị UBND TP HCM cho cơ sở dịch vụ ăn uống được bán bằng cả hai hình thức bán mang đi và phục vụ tại chỗ, trừ loại hình kinh doanh bia, rượu.

Điều kiện để các cơ sở này được hoạt động là đáp ứng các yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch của ngành y tế và theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Các hàng quán sẽ hoạt động đến trước 21h, với công suất phục vụ tối đa 50%. Mật độ phục vụ không quá 2 người mỗi bàn, khoảng cách các bàn ăn tối thiểu 2 mét.

Theo đánh giá của Sở Công thương thành phố, sau 15 ngày TP HCM thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã tổ chức hoạt động trở lại trong điều kiện an toàn để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, tỷ lệ hoạt động còn chưa cao, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu.

Ngọc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều