+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch nước: Trong bão táp sóng cả, con tàu Việt Nam vẫn tự tin tiến lên

22/01/2022 22:57

Trong chương trình Xuân Quê hương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: trong bão táp, sóng cả của năm qua, dù chuyển động chậm hơn, nhưng con tàu Việt Nam vẫn tự tin tiến lên với những thành tựu toàn diện về kinh tế, chính trị, đối ngoại, văn hóa xã hội…

Tối 22/1, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân đã tới tham dự chương trình Xuân Quê hương 2022 và có bài phát biểu chào mừng trang trọng, ý nghĩa nhân dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

“Nhân tâm thiên lý, đó là tình nghĩa một nhà

Hiện nay, có 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 4,3 triệu người định cư lâu dài, và 0,6 triệu chuyên gia trí thức.

Chủ tịch nước: Trong bão táp sóng cả, con tàu Việt Nam vẫn tự tin tiến lên - 1
Chủ tịch nước và phu nhân tới tham dự chương trình Xuân Quê hương (Ảnh: Minh Nhật).

Theo Chủ tịch nước, nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc ngàn đời, lắng sâu trong mỗi người con mang dòng máu Việt, dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều luôn nhớ về quê hương như “chim có tổ, người có tông” và như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “nhân tâm thiên lý, đó là tình nghĩa một nhà”.

“Chủ tịch nước được báo cáo các đảo của ta tại Trường Sa cũng như các điểm nơi tuyến đầu biên cương của Tổ quốc đã nhận được quà Tết của các địa phương, các bộ ngành trung ương, để động viên các chiến sỹ luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc. Đó là những cống hiến cao quý, lặng thầm rất đáng trân trọng của các chiến sỹ nơi đảo xa và nơi biên cương Tổ quốc cho bình yên trên quê hương Việt Nam thân yêu” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đề cập tới bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Chủ tịch nước cho biết, với sự nỗ lực, tận tụy cống hiến của các lực lượng, đi đầu là cán bộ nhân viên ngành y tế, cùng với hơn 200 triệu liều vaccine đã có, chúng ta đã triển khai tiêm chủng miễn phí cho toàn dân trên quy mô lớn chưa từng có, với tốc độ nhanh, độ bao phủ rộng tới các nhóm đối tượng, kể cả trẻ em. Việt Nam đã trở thành một trong 6 nước có độ bao phủ vaccine cao nhất thế giới.

Chủ tịch nước: Trong bão táp sóng cả, con tàu Việt Nam vẫn tự tin tiến lên - 2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: Minh Nhật).

Dẫu còn nhiều khó khăn, hạn chế, tốc độ tăng GDP 2021 vẫn ước đạt 2,58%, kinh tế vĩ mô ổn định, kim ngạch đạt gần 670 tỷ USD, tăng 22%, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Vững niềm tin vào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp quốc tế đã đăng ký đầu tư mới và mở rộng đầu tư với tổng vốn 31,5 tỷ USD trong 2021, tăng gần 10%, đưa tổng vốn đầu tư FDI tại Việt Nam, từ 140 quốc gia, vùng lãnh thổ, lên gần 410 tỷ USD. Việt Nam từng bước mở cửa đón khách quốc tế sau một thời gian dài vắng lặng, các đường bay thẳng giữa Việt Nam và một số nơi đã được nối lại. Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

“Trong bão táp, sóng cả của năm qua, dù chuyển động chậm hơn, nhưng con tàu Việt Nam vẫn tự tin tiến lên với những thành tựu toàn diện về kinh tế, chính trị, đối ngoại, văn hóa xã hội… thể hiện nội lực, tiềm năng, vị thế mới của đất nước. Đó là minh chứng cho bản lĩnh, khát vọng, ý chí quật cường và tinh thần đoàn kết, yêu nước của toàn dân tộc, cả người dân trong nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài” – Chủ tịch nước khẳng định.

Phục hồi nhanh với sức mạnh của “mãnh hổ”

Người đứng đầu Nhà nước nhấn mạnh công tác về người Việt Nam ở nước ngoài luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước với thực thi nhiều quyết sách quan trọng; đánh giá cao kết quả triển khai công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2021 như kịp thời phân bổ các khoản kinh phí hỗ trợ cộng đồng ở nhiều địa bàn bị ảnh hưởng Covid-19 nặng; hỗ trợ trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho cộng đồng người Việt tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trong thời điểm khan hiếm.

Chủ tịch nước: Trong bão táp sóng cả, con tàu Việt Nam vẫn tự tin tiến lên - 3
Chủ tịch nước đánh trống khai hội Xuân Quê hương (Ảnh: Minh Nhật).

Vượt qua bão xoáy của dịch Covid-19, gần 600 chuyến bay đã đưa hơn 120.000 đồng bào ta ở nước ngoài trở về, dù cho trong nước còn rất nhiều khó khăn do dịch bệnh đang hoành hành. Mọi công việc dẫu còn chưa hoàn hảo, còn thiếu sót, nhưng đó là những nỗ lực “chăm lo”, là “nghĩa đồng bào” của quê hương đất Việt.

“Tôi rất ấn tượng với nhiều trí thức giỏi, nhất là thế hệ trẻ người Việt ở nước ngoài ngày càng thành đạt, có nhiều thành công nổi bật. Hoan nghênh một số trí thức, doanh nhân đã về nước khởi nghiệp, hợp tác hiệu quả… Số lượng chuyên gia, trí thức Việt Nam làm việc tại các cơ quan nhà nước sở tại, tổ chức quốc tế lớn, các trường đại học, viện nghiên cứu uy tín trên thế giới ngày càng nhiều” – Chủ tịch nước bày tỏ và cho biết lượng kiều hối 2021 tiếp tục tăng với con số gần 14 tỷ USD, đó cũng là tình cảm, sự sẻ chia luôn đong đầy của bà con kiều bào với Tổ quốc và với bà con nơi quê nhà.

Bước sang năm mới Nhâm Dần 2022 với những thời cơ và thách thức đan xen, Chủ tịch nước tin tưởng về quyết tâm vượt qua mọi thách thức, khó khăn, phát huy tiềm năng đang bị kìm nén, để bật lên trong phục hồi nhanh, phát triển mạnh mẽ với sức mạnh của “mãnh hổ” Nhâm Dần.

Chủ tịch nước: Trong bão táp sóng cả, con tàu Việt Nam vẫn tự tin tiến lên - 4
Một số tiết mục nghệ thuật trong chương trình (Ảnh: Minh Nhật).

Theo Chủ tịch nước, những chuyến bay của Việt Nam vươn ra thế giới trong những ngày gần đây để đón bà con về thăm quê hương và khách quốc tế, là hình ảnh của sự khởi đầu tràn đầy tự tin và khát vọng của đất nước trong năm mới Nhâm Dần. Việt Nam và các nước đang tích cực đàm phán để công nhận hộ chiếu vaccine của nhau, nới lỏng quy định cách ly, đảm bảo các điều kiện cần thiết để dần mở rộng hành lang đi lại an toàn với tất cả các nước.

“Tôi mong rằng, đồng bào ta ở nước ngoài, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, sẽ luôn giữ vững tinh thần Việt Nam luôn lạc quan, không nao núng trước khó khăn, thách thức; linh hoạt, sáng tạo trước thời cơ và luôn đoàn kết như lời Bác Hồ dạy “lấy đoàn kết để xoay vần vận mệnh” – Chủ tịch nước nói và tin rằng vận mệnh mới tốt đẹp hơn nhất định sẽ đến với chúng ta trong năm Nhâm Dần 2022, đó cũng là nốt thăng vút cao của bản nhạc mùa xuân tràn đầy hào khí mạnh mẽ của khát vọng hùng cường và cùng hướng tới mục tiêu một  nước Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều