+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm chính thức Lào

05/08/2021 18:48

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đảng và nhà nước Việt Nam sẽ thăm chính thức Lào trong hai ngày 9-10/8.

Chuyến thăm diễn ra theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Theo TTXVN, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự kiến hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith, hội kiến Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane, tiếp một số lãnh đạo cấp cao và thăm một số nguyên lãnh đạo cấp cao của Lào.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân. Ảnh: TTXVN.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ phát biểu tại phiên họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa IX của Lào và phát biểu tại lễ khánh thành, trao tặng công trình Nhà Quốc hội Lào, cũng như tham dự một số hoạt động quan trọng khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong hội đàm, hội kiến và các cuộc tiếp xúc lần này, hai bên sẽ trao đổi biện pháp đưa quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Việt Nam và Lào vẫn giữ được đà và phát triển quan hệ trên các lĩnh vực. Hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường. Hai bên phối hợp bảo đảm an ninh, duy trì đường biên giới hòa bình, hữu nghị; lên kế hoạch, triển khai xây dựng và duy tu, bảo dưỡng các cụm bản biên giới; phối hợp tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào trong thời kỳ chiến tranh.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục được duy trì tốt. Kim ngạch thương mại hai chiều 6 tháng đầu năm 2021 đạt 670 triệu USD, tăng hơn 36,5% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam hiện có 209 dự án tại Lào còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký khoảng 5,16 tỷ USD 7, đứng thứ ba trong số các nước đầu tư trực tiếp vào Lào.

Hai bên phối hợp chặt chẽ triển khai các dự án vốn viện trợ ODA của Việt Nam dành cho Lào. Giai đoạn 2016-2020, Việt Nam đã bàn giao 26 dự án cho Lào, riêng năm 2020 là 5 dự án.

Huyền Lê

Bài mới
Đọc nhiều