+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lạng Sơn mở cửa phải đi liền với phòng chống dịch

03/11/2021 19:54

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Lạng Sơn tiến hành mở cửa phải đi liền với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, tránh để dịch bệnh bùng phát trở lại trên địa bàn.

Chiều 3/11, trong chương trình dự Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Lạng Sơn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn. Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Lạng Sơn, dù trong bối cảnh dịch bệnh vẫn triển khai tốt các nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh. Trong đó, các chỉ tiêu tăng trưởng, thu ngân sách, thương mại đều đạt kết quả tích cực. Tỉnh duy trì mối quan hệ tốt với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, thực hiện tốt công tác gìn giữ biên giới hòa bình, thông suốt. Lạng Sơn cũng thực hiện tốt công tác an ninh trật tự một cách chủ động.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng chỉ ra một số vấn đề Lạng Sơn cần lưu ý, đó là kinh tế tăng trưởng chưa bền vững, thu ngân sách cao nhưng chủ yếu là thu xuất nhập khẩu, thu nội địa còn thấp; hoạt động sản xuất của người dân vẫn mang nặng tính tự cung tự cấp trong khi chưa phát huy được thế mạnh là các khu kinh tế cửa khẩu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Lạng Sơn, dù trong bối cảnh dịch bệnh vẫn triển khai tốt các nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Lạng Sơn, dù trong bối cảnh dịch bệnh vẫn triển khai tốt các nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh.

Do đó, Chủ tịch nước nêu một số định hướng, nhiệm vụ quan trọng mà Lạng Sơn cần triển khai. Chủ tịch nước nêu rõ, Trung Quốc là Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, có mối quan hệ lịch sử lâu dài, nên việc xây dựng biên giới hòa bình, thông suốt, ổn định và phát triển giữa hai nước là hết sức quan trọng. Chủ tịch nước đề nghị các ban, ngành chức năng và tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục đề cao trách nhiệm trong việc thiết lập, gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị, cùng có lợi với tỉnh Quảng Tây và các lực lượng chức năng của Trung Quốc; tăng cường các hoạt động giao lưu giữa các ngành, lĩnh vực; tăng cường phối hợp đảm bảo thông suốt khu vực cửa khẩu, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Đánh giá Lạng Sơn có vị trí rất thuận lợi cho các dòng chảy thương mại và đầu tư, thế mạnh là kinh tế cửa khẩu, Chủ tịch nước cho rằng, tỉnh cần tập trung khai thác thế mạnh này. Theo đó, tỉnh cần có cơ chế liên kết các tỉnh biên giới, tạo ra tuyến hành lang kinh tế phát triển mạnh dọc tuyến biên giới.

Nhấn mạnh kinh tế mạnh thì năng lực quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc mới mạnh, Chủ tịch nước cho rằng, Lạng Sơn cần có khát vọng xây dựng phát triển tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, cần tập trung nguồn lực, vốn đầu tư, nhân lực, chính sách, con người cho phát triển kinh tế dựa trên ba trụ cột kinh tế của Lạng Sơn đó là kinh tế cửa khẩu, kinh tế du lịch bền vững; nông nghiệp thông minh gắn với công nghiệp, công nghiệp chế biến xuất khẩu.

Trong nông nghiệp, Lạng Sơn cần bảo vệ và trồng rừng, phát huy thế mạnh kinh tế rừng; khai thác các thế mạnh từ cây ăn trái, cây dược liệu. Tỉnh cần tìm nhà đầu tư có nguồn lực mạnh, có năng lực quản trị tốt để để đầu phát triển du lịch, thương mại. Cùng với đó, tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thuộc nhóm trung bình khá trong cả nước. Lạng Sơn đã quy hoạch khu công nghiệp 5.000 ha thì cần có hướng triển khai thu hút đầu tư hiệu quả. Lạng Sơn cũng có tiềm năng lớn về du lịch với 600 di tích lịch sử, nên cần thúc đẩy phát triển du lịch. Tỉnh cần quan tâm chính sách an sinh xã hội, nhất là chất lượng y tế, giáo dục, thu hút người dân đến sinh sống và làm việc khu vực cửa khẩu biên giới.

Chủ tịch nước cho rằng, tỉnh Lạng Sơn cần tập trung khai thác thế mạnh về kinh tế cửa khẩu.
Chủ tịch nước cho rằng, tỉnh Lạng Sơn cần tập trung khai thác thế mạnh về kinh tế cửa khẩu.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu tỉnh tiếp tục chú trọng an ninh, quốc phòng, ngăn chặn từ sớm các loại tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là dịp cuối năm. Địa phương cần có những biện pháp chủ động và phù hợp hơn nữa, không để xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa xuất nhập khẩu. Xây dựng các lực lượng vũ trang, công an, biên phòng, quân sự địa phương trong sạch, vững mạnh toàn diện, làm nòng cốt cho bảo vệ an ninh quốc  gia. Trước mắt, Chủ tịch nước yêu cầu Lạng Sơn quan tâm công tác phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan, nhất là khi hiện nhiều tỉnh lân cận với Lạng Sơn có các ca F0.

Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, tỉnh tập trung cho công tác phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương, quản lý chặt chẽ địa bàn biên giới, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, tăng cường mở rộng quan hệ đối ngoại với Quảng Tây, Trung Quốc, hợp tác xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Về kinh tế, năm nay ước tăng trưởng 6,3% so với mục tiêu tăng 7 đến 7,5%. Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh sau 10 tháng tăng 110%, đạt 24,5 tỷ USD. Tổng thu ngân sách nhà nước năm nay lần đầu tiên đạt ước đạt trên 10.000 tỷ đồng, tăng 172%.

Về phòng, chống dịch, trong đợt dịch lần thứ 4, toàn tỉnh có 227 ca F0 và hiện có 10 ca F0 đang điều trị, theo dõi 224 F1. Tỉnh đã tiêm mũi 1 cho trên 87% người dân và mũi 2 đạt trên 67%.

Trước đó trong chiều nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thị sát công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và nghe báo cáo về hoạt động quản lý kinh tế, trao đổi thương mại tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị Lạng Sơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có nhiều cố gắng, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng hai bên vẫn phối hợp tạo thuận lợi cho hàng hóa hai nước thông quan; giúp kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thị sát công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và nghe báo cáo về hoạt động quản lý kinh tế, trao đổi thương mại tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị Lạng Sơn.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thị sát công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và nghe báo cáo về hoạt động quản lý kinh tế, trao đổi thương mại tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị Lạng Sơn.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục có quan hệ tốt với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, trước hết là cấp ủy chính quyền địa phương với các ngành của tỉnh, biên phòng, hải quan theo ngành dọc. Điều này đảm bảo sự thông suốt và giám sát của nhân dân.

Cùng với đó, cần tạo dựng quan hệ tốt hơn, thường xuyên và chủ động hơn nữa với tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc, kịp thời xử lý các vấn đề đặt ra như ách tắc hàng hóa khu vực cửa khẩu. Chủ tịch nước nhấn mạnh, trách nhiệm này của lực lượng chức năng khu vực biên giới cửa khẩu không chỉ là với Lạng Sơn mà là với cả nước.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều