+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch nước đề nghị thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Thụy Sỹ

27/11/2021 21:57

Tiếp ông Alec Von Granffenried, Thị trưởng Thành phố Bern, Thụy Sỹ vào sáng nay theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bern và Hà Nội tăng cường hợp tác, nhất là trong lĩnh vực quản lý đô thị. 

chu tich nuoc tham Thuy Si anh 1

Sáng 27/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm phố cổ của thành phố Bern (bang Bern, Thụy Sĩ) dưới sự đón tiếp của Thị trưởng Alec von Graffenried (ngoài cùng bên trái).

chu tich nuoc tham Thuy Si anh 2

Thị trưởng Alec von Graffenried nói rằng cách đây 11 năm khi Hà Nội tổ chức kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, người tiền nhiệm của ông đã đến thăm Hà Nội. “Hôm nay chúng ta lại có cơ hội làm tươi mới quan hệ nhân dịp chủ tịch thăm thành phố Bern. Tôi hy vọng ngài chủ tịch sẽ có ngày thú vị ở Bern có cuộc nói chuyện xây dựng với đối tác ở đây”, ông nói.

chu tich nuoc tham Thuy Si anh 3

Chủ tịch nước cảm ơn sự mến khách thị trưởng Bern cho đoàn Việt Nam. Chủ tịch nước nói rằng hai nước Việt Nam – Thụy Sĩ có quan hệ ngoại giao nửa thế kỷ, vì thế sự hiểu biết giữa thành phố và người dân rất quan trọng. “Rất mong ông sớm đến thăm chúng tôi”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Từ việc khu phố cổ của Thành phố Bern và Thành phố La Habana cổ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, Chủ tịch nước đề nghị chính quyền thành phố Bern nghiên cứu hợp tác với 12 địa phương của Việt Nam có di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, nhất là trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cũng như quáng bá các di sản này ở Thụy Sỹ để có thêm nhiều người Thụy Sỹ và châu Âu đến du lịch ở Việt Nam. Bởi việc tạo điều kiện để người dân hai nước hiểu biết về nhau là nền tảng bền vững cho quan hệ giữa các quốc gia.

chu tich nuoc tham Thuy Si anh 4

Thị trưởng Bern cũng nói rằng nhiều người Thụy Sĩ rất ấn tượng cảnh đẹp Việt Nam, đặc biệt cố đô Huế, thành phố được vinh danh Di sản Văn hóa UNESCO. Ông mời Chủ tịch nước, sau cuộc nói chuyện, đi thăm phố cổ Bern, thành phố được vinh danh Di sản Văn hóa UNESCO vào năm 1983.

Thị trưởng Alec Von Granffenried nhấn mạnh, dù Bern là một thành phố nhỏ trong một nước có diện tích nhỏ ở châu Âu, nhưng lại có một trái tim lớn dành cho Việt Nam. Chính vì thế, Bern sẽ tiếp tục cùng với Hà Nội tăng cường mối quan hệ hợp tác đã có từ nhiều năm nay. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thụy Sỹ và Việt Nam lại có cơ hội bồi đắp cho mối quan hệ này.

chu tich nuoc tham Thuy Si anh 5

Các địa điểm Chủ tịch nước đến thăm bao gồm tháp đồng hồ cổ nhất Bern, nhà thờ lớn nhất thành phố và ngôi nhà Albert Einstein từng ở tại đây.

chu tich nuoc tham Thuy Si anh 6

Nhà thờ Chính tòa Bern Minster là nhà thờ lớn nhất Thụy Sĩ, được xây dựng từ thế kỷ 15 theo phong cách Gothic. Tòa tháp của Nhà thờ Chính tòa Bern Minster, cao hơn 100 m, được hoàn thành vào năm 1893, biến nơi đây trở thành nhà thờ có tòa tháp cao nhất Thụy Sĩ.

chu tich nuoc tham Thuy Si anh 7

Trong khi đó, tháp đồng hồ Zytglogge là một trong những biểu tượng kiến trúc trung cổ ở thành phố Bern. Được xây dựng từ thế kỷ 13, tòa tháp này từng đóng vai trò như một tháp canh, nhà tù, tháp đồng hồ và đài tưởng niệm, một phần của thành phố cổ Bern.

chu tich nuoc tham Thuy Si anh 8

Ngôi nhà Einstein (Einsteinhaus) là nơi nhà vật lý học Einstein sống từ năm 1903 đến 1905 và nay là một viện bảo tàng.

chu tich nuoc tham Thuy Si anh 9

Chủ tịch nước tặng thị trưởng thành phố Bern một bức tranh thêu tay khung cảnh cầu Thê Húc – đền Ngọc Sơn – Hồ Gươm. Thị trưởng Bern cũng đề cập chiếc đồng hồ thành phố Bern tặng Hà Nội nhân dịp 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, và mong được thăm lại chiếc đồng hồ này.

chu tich nuoc tham Thuy Si anh 10

Theo lịch trình chuyến thăm, tại Geneva, trung tâm của các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, Chủ tịch nước sẽ gặp tổng giám đốc Văn phòng Liên Hợp Quốc, tổng giám đốc Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA), tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng giám đốc điều hành GAVI và giám đốc điều hành cơ chế COVAX. Trong ảnh, Chủ tịch nước, phu nhân và đoàn đại biểu trước Nhà thờ Chính tòa Bern Minster.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều