+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch nước: Hà Nội đã đi đúng hướng trong chống dịch

14/08/2021 06:34

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao TP.Hà Nội đã giãn cách xã hội rất kịp thời, tạo thành bức tường thành ngăn chặn đại dịch lây lan.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc động viên y bác sĩ làm việc tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) /// ẢNH: GIA HÂN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc động viên y bác sĩ làm việc tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp (Q.Hoàng Mai, Hà Nội)

Hà Nội đã giãn cách rất kịp thời

Sáng qua 13.8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu chống dịch như y bác sĩ, quân đội và làm việc với Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 của TP.Hà Nội. Hà Nội là thủ đô của cả nước, đầu não chính trị, hành chính quốc gia, nên quan điểm chỉ đạo của T.Ư, Bộ Chính trị là phải ưu tiên, nhanh chóng đưa thủ đô trở thành nơi an toàn, vững chắc, từ đó kết nối, chi viện cho các địa phương khác.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước nhiều lần nhấn mạnh Hà Nội đã đi đúng hướng trong chống dịch. “Hà Nội đã có quyết định giãn cách rất kịp thời, giúp tạo bức tường thành ngăn chặn đại dịch lây lan, tránh xảy ra nguy cơ khủng hoảng về y tế kéo theo khủng hoảng về kinh tế xã hội”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu.

Cụ thể, trong tổ chức thực hiện, TP đã cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo, hiệu quả như “tăng vùng xanh, giảm vùng đỏ”, đặc biệt biết dựa vào ủng hộ của người dân, hệ thống chính trị cơ sở được phát huy.

Đánh giá cao Hà Nội đã chủ động dùng công nghệ xét nghiệm diện rộng, bóc tách được F0, F1 ra khỏi cộng đồng; chuẩn bị phương châm “4 tại chỗ” tương ứng với các phương án phòng, chống dịch ở mức cao như đảm bảo đủ chỗ điều trị cho 30.000 ca F0, đủ chỗ cách ly cho hơn 62.000 ca F1, song Chủ tịch nước vẫn lưu ý Hà Nội không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác, và phải chuẩn bị đầy đủ về tinh thần và lực lượng để sẵn sàng chiến đấu lâu dài với đại dịch Covid-19. Trước mắt phải tập trung thực hiện hiệu quả 5 trụ cột, gồm: giãn cách xã hội, xét nghiệm, điều trị, tiêm vắc xin và tích cực áp dụng công nghệ.

Cùng phương án tái thiết sau đại dịch, theo Chủ tịch nước, Hà Nội cần sẵn sàng hỗ trợ nhân tài, vật lực cho các địa phương khác, cũng như lên phương án chuẩn bị cho các biến thể vi rút mới, vì cuộc chiến có thể còn kéo dài.

Tìm kiếm các nguồn vắc xin sớm nhất

Từ câu chuyện của Hà Nội, Chủ tịch nước cũng nhắc tới công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 trên cả nước. “Đại dịch còn kéo dài, biến thể Delta rất nguy hiểm, mục tiêu chung là không để quá tải bệnh viện, không để bệnh nặng tăng nhanh”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở.

Bày tỏ lòng cảm ơn tới tất cả các lực lượng, người dân, Chủ tịch nước cũng đề nghị MTTQ, các bộ, ngành quan tâm các chế độ chính sách, điều kiện sinh hoạt làm việc của cán bộ, nhân viên y tế, cán bộ chiến sĩ, người tình nguyện đang ngày đêm phòng chống dịch.

Xét nghiệm diện rộng phát hiện rất ít F0

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết Hà Nội vận dụng các biện pháp “3 trước”, “4 tại chỗ”, phong tỏa, cách ly theo mô hình “3 lớp”. Đến nay là ngày thứ 20 Hà Nội thực hiện giãn cách toàn TP theo Chỉ thị 16, TP vẫn cơ bản kiểm soát được tình hình và đang triển khai xét nghiệm diện rộng để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng. Sau 3 ngày triển khai, kết quả cho thấy, tỷ lệ khoảng 1 vạn dân có 1 ca F0 – đây là tỷ lệ thấp và nằm trong dự báo của TP.

Cũng theo ông Ngọc Anh, Hà Nội đang duy trì 23 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào thủ đô và 3.129 chốt kiểm soát tại các ngõ, xóm, phường, xã để kiểm soát, bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội; thành lập 4.559 tổ Covid-19 cộng đồng, với 29.385 nhóm Covid-19 cộng đồng tham gia phòng, chống dịch tại cơ sở. Trên cơ sở lượng vắc xin được Bộ Y tế phân bổ, Hà Nội đã tiêm được 13,9% số người dân thuộc diện đủ điều kiện tiêm.

TP cũng đã triển khai nhanh gói hỗ trợ 12 nhóm người lao động và người sử dụng lao động khó khăn do dịch Covid-19. Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Chủ tịch nước đã hỗ trợ công tác phòng chống dịch của TP.Hà Nội 40 tỉ đồng.

Về chiến lược vắc xin, Chủ tịch nước cam kết thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác quốc tế trong đại dịch, tìm kiếm các nguồn vắc xin sớm nhất cho VN. “Tất cả chúng ta không được để thành quả của 2 năm chống dịch trở nên vô nghĩa vì những đau thương mất mát lớn do đại dịch gây ra. Phải có tỷ lệ chết trên số người nhiễm thấp hơn thế giới, với sự lãnh đạo hệ thống chính trị và tiến độ của ngành y tế nước ta. Đây là đòi hỏi rất lớn đặt ra với ngành y tế và cấp ủy cả nước”, Chủ tịch nước yêu cầu.

Mai Hà

Bài mới
Đọc nhiều