+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Kim Jong-un thừa nhận Triều Tiên đang đối mặt với “biến cố lớn”

Bảo Trâm - 14/05/2022 19:44

Ngày 14/5, Triều Tiên ghi nhận thêm 21 trường hợp tử vong do Covid-19, với trên 174.000 người trên cả nước bị sốt, trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố đất nước đang đối mặt với “biến cố lớn lao” do sự lây lan của virus.

Truyền thông nhà nước của Bình Nhưỡng đưa ra con số được cập nhật từ ngày 13/5, sau khi Chủ tịch Kim Jong-un chủ trì một hội nghị của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un được dẫn lời nhấn mạnh rằng, sự lây lan của loại virus nguy hiểm là “biến cố lớn lao kể từ khi lập quốc”.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), đã có tổng cộng khoảng 524.440 người dân nước này có triệu chứng sốt từ cuối tháng 4 đến ngày 13/5, trong đó có 243.630 người đã khỏi hoàn toàn, cùng khoảng 280.810 người đang được điều trị.

Sau tuyên bố trong hơn hai năm qua không có ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nào. Ngày 12/5, Triều Tiên chính thức thông báo đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên kể từ tháng 1/2020, cho biết nước này đã triển khai hệ thống kiểm soát virus “khẩn cấp ở mức cao nhất”.

Trước đó, ngày 13/5, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ nhanh chóng xem xét bất kỳ đề nghị nào của Triều Tiên về việc cung cấp vaccine Covid-19 cho nước này. Ông Peskov nói: “Các đồng chí Triều Tiên biết rõ các đợt tiêm chủng khác nhau của chúng tôi, họ biết chúng tôi có kinh nghiệm sâu rộng đối phó dịch Covid-19. Nếu có đề nghị nào từ phía Bình Nhưỡng, chúng sẽ xử lý kịp thời”.

Tình trạng không vaccine, thiếu xét nghiệm và nguồn cung y tế đang đặt Triều Tiên vào nguy cơ về một cuộc khủng hoảng lớn lên đất nước vốn đã tổn thương trong 2 năm qua.

Việc Triều Tiên thừa nhận rằng nước này đang chống chọi với đợt bùng phát Covid-19 với “tốc độ bùng nổ” đã làm dấy lên lo ngại rằng virus có thể ảnh hưởng lớn đến một quốc gia có hệ thống y tế thiếu nguồn lực, khả năng thử nghiệm hạn chế và không có chương trình vaccine.

Đánh giá năng lực y tế và chính sách của nước này, nhiều chuyên gia lo ngại về một “cơn ác mộng” mà Triều Tiên có thể phải đối mặt trong thời gian tới, theo Reuters.

Cùng ngày 13/5, ông Kang In-sun, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, cho biết Tổng thống nước này, ông Yoon Suk-yeol, cũng đã đề nghị gửi vaccine Covid-19 cho Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phát hiện ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát.

Trong một tuyên bố, ông Kang In-sun nói: “Tổng thống Yoon Suk-yeol có kế hoạch cung cấp cho người dân Triều Tiên vaccine Covid-19 và các vật tư y tế khác. Các trường hợp nghi nhiễm được cho là đang gia tăng mạnh ở Triều Tiên gần đây do một đợt bùng phát dịch Covid-19 lớn. Chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết với phía Triều Tiên”.

Liên hợp quốc (LHQ) cũng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên đối phó với dịch Covid-19. Phó Phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, ông Farhan Haq nói: “LHQ cam kết sẵn sàng cùng các đối tác nhân đạo hỗ trợ người dân Triều Tiên về Covid-19 cùng các vấn đề khác, trong bối cảnh khó khăn của người dân có khả năng đã trầm trọng thêm từ khi dịch bùng phát và đóng cửa biên giới hồi năm 2020… Chúng tôi đang theo dõi với sự quan ngại những báo cáo về sự bùng phát dịch Covid-19 tại Triều Tiên”.

Bảo Trâm (Theo KCNA, Reuters…)

Bài mới
Đọc nhiều