+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Kim Jong-un đã tiêm thử nghiệm vaccine từ Trung Quốc

Bảo Trâm - 01/12/2020 09:13

Sáng nay, trang Reuters đã có bài viết đăng tải thông tin Chủ tịch Kim Jong-un và toàn thể gia đình ông đã được tiêm một loại vaccine chống Covid-19 do Trung Quốc đang thử nghiệm.

Chủ tịch Kim Jong-un và Chủ tịch Tập Cận Bình

Trang Reuters trích lời ông Harry Kazianis, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm nghiên cứu lợi ích quốc gia Washington cho biết rằng Trung Quốc đã gửi một lượng lớn vaccine Covid-19 sang Triều Tiên để phục vụ cho quá trình thử nghiệm và sản xuất hàng loạt.

Ông Harry Kazianis cũng cho biết thêm rằng ngoài Chủ tịch Kim Jong-un và gia đình thì các quan chức cấp cao Triều Tiên cũng được đặc cách tiêm loại vaccine thử nghiệm này.

Chủ tịch Kim và nhiều quan chức cấp cao khác trong gia đình Kim và mạng lưới lãnh đạo đã được tiêm vaccine trong vòng hai đến ba tuần qua nhờ một ứng cử viên vắc xin do chính phủ Trung Quốc cung cấp“, Kazianis viết trong một bài báo cho trang trực tuyến 19FortyFive, được Reiters trích dẫn lại.

Reuters cho rằng hiện chưa rõ loại vaccine mà ông Harry Kazianis đề cập do hãng nào nghiên cứu, sản xuất và đã được chứng minh an toàn hay chưa.

Chủ tịch Kim Jong-un

Tuy nhiên, trang Reuters cũng dẫn lời nhà khoa học y tế Hoa Kỳ Peter J. Hotez, ông cho biết ít nhất ba công ty Trung Quốc đang phát triển một loại vắc-xin coronavirus, bao gồm Sinovac Biotech Ltd, CanSinoBio và Sinophram Group.

Riêng Sinophram cho biết ứng cử viên của họ đã được gần một triệu người ở Trung Quốc sử dụng, mặc dù không có công ty nào được biết là đã triển khai công khai các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với thuốc COVID-19 thử nghiệm của họ.

Triều Tiên chưa xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm nào, nhưng Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết không thể loại trừ một đợt bùng phát do nước này có hoạt động thương mại và giao lưu giữa người với người với Trung Quốc, trước khi đóng cửa biên giới vào cuối tháng Giêng.

Trung Quốc tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 lên người

Tháng trước, Microsoft cho biết hai nhóm hack của Triều Tiên đã cố gắng đột nhập vào mạng lưới các nhà phát triển vắc-xin ở nhiều quốc gia mà không nêu rõ các công ty được nhắm mục tiêu. Các nguồn tin nói với Reuters rằng họ bao gồm cả nhà sản xuất ma túy người Anh AstraZeneca.

NIS cho biết tuần trước họ đã ngăn chặn được những nỗ lực của Triều Tiên nhằm xâm nhập vào các nhà sản xuất vắc xin Covid-19 của Hàn Quốc.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều