+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch JICA mong sớm hoàn thiện dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên

Đông Duy - 18/12/2023 10:25

Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Tanaka Akihiko mong sớm hoàn thiện dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên theo hiệp định vay vốn lần thứ 4 vừa ký kết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch JICA Tanaka Akihiko sáng 16-12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch JICA Tanaka Akihiko sáng 16-12.

Sáng 18-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch JICA, ông Tanaka Akihiko, tại Tokyo.

Thủ tướng vui mừng được gặp lại chủ tịch JICA, khẳng định vai trò nguồn vốn ODA của Nhật Bản (là đối tác cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam) là minh chứng cho quan hệ tốt đẹp của hai dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục, y tế, tạo nền tảng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

“50 năm tới chúng ta tiếp tục làm gì để củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước?”, Thủ tướng nói. Ông đề nghị JICA tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ và các bộ, ngành của Việt Nam để thảo luận các công việc tiếp theo mà đôi bên có thể thực hiện.

“Chúng tôi mong muốn được tăng nguồn viện trợ ODA thế hệ mới ưu đãi hơn, đơn giản thủ tục và phục vụ cho các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm với cách làm nhanh, hiệu quả, đi vào thực tiễn sớm hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Việt Nam cần JICA hợp tác trong các lĩnh vực hạ tầng chiến lược gồm giao thông, y tế, giáo dục…, cụ thể như các dự án sân bay, cảng biển, đường cao tốc, đường sắt, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hợp tác lao động…

Cảm ơn Thủ tướng đã đưa ra những định hướng cần tập trung hợp tác, Chủ tịch Tanaka Akihiko cho biết phía JICA đã nghiên cứu các dự án ODA thế hệ mới cho Việt Nam bởi chỉ còn vài năm nữa là Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình.

Đồng tình với Thủ tướng là các dự án hợp tác tới đây cần triển khai nhanh, hiệu quả, chủ tịch JICA hứa sẽ cùng các bộ, ngành của Việt Nam nghiên cứu các dự án cụ thể, phù hợp.

Ông Tanaka Akihiko đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án đường sắt đô thị TP.HCM (đoạn Bến Thành – Suối Tiên) theo công hàm trao đổi vốn vay giai đoạn 4 vừa được hai thủ tướng chứng kiến.

“Tôi có nhiều kỷ niệm với dự án này từ mười năm trước khi tôi còn là phó chủ tịch JICA nên rất quan tâm để có thể sớm hoàn thành”, ông Tanaka Akihiko nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tán thành với đề nghị nêu trên, hứa sẽ chỉ đạo các cơ quan hữu quan phối hợp giải quyết nhanh nhất có thể.

“Với các dự án cũ, tôi sẽ yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành phối hợp với JICA giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Chúng ta sẽ rút kinh nghiệm để triển khai các dự án ODA thế hệ mới nhanh và hiệu quả hơn”, Thủ tướng khẳng định.

Trước đó, ngày 16-12, bên lề cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Kishida Fumio và Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai thủ tướng đã chứng kiến Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận và Đại sứ Yamada Takio trao đổi Công hàm cho khoản vay STEP lần 4 của Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho dự án “Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Suối Tiên”. Khoản vay trị giá hơn 41 tỉ Yen, tương đương khoảng 7.000 tỉ đồng.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều