+
Aa
-
like
comment

FPT mở trường học cưu mang 1000 em nhỏ mồ côi do Covid-19

Sơn Ca - 17/09/2021 07:58

Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT quyết định thành lập trường và chu cấp toàn bộ chi phí đào tạo, nuôi dưỡng 1000 em nhỏ mất cha, mẹ do Covid-19.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT trong buổi phỏng vấn. VNE

Sau thống kê hàng nghìn trẻ em mồ côi do dịch bệnh, ngày 16/9, ông Bình bắt tay vào thực hiện kế hoạch ngay lập tức.

Theo ông Trương Gia Bình, dịch COVID-19 đang gây ra nhiều tang thương và xáo trộn cho đất nước. Hàng nghìn người chết, hàng chục nghìn doanh nghiệp đóng cửa, hàng triệu người lao động mất việc. Đau thương hơn nữa là hàng nghìn em nhỏ mất cha, mất mẹ.

Chia sẻ với PV, bản thân sinh ra trong thời chiến tranh. Khi máy bay ném bom miền Bắc, ông mới 8 tuổi, rời gia đình về nông thôn. Ông nhớ mãi đó là thời kỳ của đói, rét, của những đêm vì không ngủ được vì xa cha mẹ. Nhưng đó lại là những năm ông trưởng thành nhanh chóng, xây dựng sự tự lập, là nền móng để trưởng thành trong tương lai. Bên cạnh đó khi bạn bè xung quanh ai cũng có chung hoàn cảnh xa gia đình, bỗng nhiên có sự gắn kết với nhau. Đó là những người bạn tốt nhất của ông và cho đến nay vẫn gắn bó với nhau.

Với các em nhỏ mất cha mẹ do Covid-19, ông mong muốn tạo ra một môi trường để các em được học tập, rèn luyện, biến đau thương thành sức mạnh chinh phục những đỉnh cao.

Mô hình trường học

Với vai trò tập đoàn lớn hàng đầu, chúng tôi muốn nhận các em, giúp đỡ các em trưởng thành, trở thành người có ích cho xã hội. “Với các em nhỏ mất cha mẹ do Covid-19, tôi mong muốn tạo ra một môi trường để các em được học tập, rèn luyện, biến đau thương thành sức mạnh chinh phục những đỉnh cao”

Chúng tôi cam kết nhận 1.000 em mất cha mẹ và đào tạo liên tục trong 20 năm tới, chi phí mỗi năm 80 tỷ đồng. Trong ít giờ đồng hồ kể từ khi lên ý tưởng, chúng tôi đã cấp tập bàn thảo từ cách thức triển khai, hoạt động, chương trình giảng dạy. Chúng tôi cam kết giúp các em học tập theo chương trình phổ thông, đại học FPT và học lên cao hơn nếu có nguyện vọng. Trong quá trình đào tạo đó, chúng tôi muốn giúp các em phát huy mọi khả năng của mình. Nếu các em giỏi công nghệ thì đi theo con đường công nghệ, giỏi nghệ thuật đi theo con đường nghệ thuật, giỏi khoa học thì làm khoa học.

FPT sẽ mời những người bạn lớn, học giả hàng đầu về khoa học, nghệ thuật chung tay đào tạo các em.

Về địa điểm xây trường, trước mắt FPT City Đà Nẵng là nơi chúng tôi có thể đào tạo từ lớp 1 đến 12 và cả Đại học, đầy đủ cơ sở vật chất không chỉ học mà còn ăn ở. Trường học được xây dựng theo mô hình thiếu sinh quân rất thú vị. Đây là mô hình giúp các em hoà đồng với các bạn, rèn luyện kỷ luật, dành nhiều thời gian học hành, phát triển, trở thành những người tài quay lại phục vụ quê hương đất nước, ông Bình chia sẻ.

Khuôn viên Đại học FPT Campus Đà Nẵng

Về tôn chỉ dạy học

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tin tưởng mô hình thiếu sinh quân sẽ phù hợp với các em nhỏ được FPT nuôi dạy tại trường.
VNE

Được hỏi về tôn chỉ dạy học, ông Bình nói, chúng tôi luôn tâm niệm 5 điều Bác Hồ dạy với học sinh chính là những điều răn dạy hay nhất, đặt ra nền móng từ thơ bé để khi lớn lên, các em sẽ giúp dân tộc có thể vẻ vang sánh vai với cường quốc năm châu.

FPT sẽ xây những khuôn viên là nơi các em có thể tham gia lao động. Bên cạnh đó, các em được học võ vovinam, nhạc cụ dân tộc, được học mọi kỹ năng, để trở thành một con người hoàn thiện.

Niềm tin vào mô hình sẽ giúp đỡ các em nhỏ vượt qua khó khăn

Nhìn lại suốt 33 năm qua, FPT có rất nhiều thời điểm biến niềm tin thành hiện thực. Năm 1991 khi đất nước còn bị cấm vận không có nguồn tài liệu sách vở, FPT đã tự mở trung tâm đào tạo, tự viết giáo trình với ước mơ đào tạo đội ngũ công nghệ thông tin giỏi người Việt. Đến năm 1999, FPT đặt mục tiêu xuất khẩu phần mềm, và chỉ sau 10 năm đã trở thành nhà xuất khẩu phần mềm số 1 Việt Nam. Năm 2006 FPT lập kế hoạch mở mô hình đào tạo và nay có 9 vạn học sinh sinh viên. Có thể nói, FPT đang mang lại nhiều giá trị cuộc sống ý nghĩa, khoa học kỹ thuật tiên tiến cho đất nước.

Quyết định của Chủ tịch FPT thể hiện vai trò của một tập đoàn lớn hàng đầu cả nước, mong muốn xoa dịu nỗi đau và giúp các em nhỏ phát triển để trở thành những công dân có ích cho quê hương, đất nước.

Sơn Ca

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều