+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch HĐND TP.HCM nói về 3 đại biểu bị khởi tố

15/07/2020 18:01

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ chia sẻ việc nhiều nhân sự của thành phố sai phạm trong nhiệm kỳ này là điều đáng buồn và không ai mong muốn.

Sáng 15/7, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tiếp xúc cử tri quận 11 sau kỳ họp 20 HĐND khóa IX. Buổi tiếp xúc có 3 ý kiến cử tri được gửi gắm tới đại biểu, 2 trong số đó thể hiện tâm tư, lo lắng đối với công tác nhân sự của chính quyền, đoàn thể thành phố sau khi nhiều lãnh đạo bị khởi tố.

Đã khởi tố là mất lãnh đạo

“Chúng tôi buồn vì đang trong kỳ họp HĐND thì thấy Phó chủ tịch UBND Trần Vĩnh Tuyến bị khởi tố. Đã bị khởi tố thì làm sao quay lại làm lãnh đạo thành phố được nữa”, cử tri Thanh Liên (phường 1, quận 11) bày tỏ.

Bà Liên nhận định việc lãnh đạo sở, lãnh đạo thành phố vướng lao lý là mất mát lớn cho đảng bộ và chính quyền. Bà cho rằng thành phố cần có biện pháp để ngăn chặn từ đầu những sai phạm có thể xảy đến, quan tâm hơn đến công tác cán bộ bởi để làm tới những vị trí này, Đảng, Nhà nước và chính quyền đã phải dày công đào tạo, nuôi dưỡng và nhân dân tín nhiệm.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến bị khởi tố trong kỳ họp HĐND TP.HCM. Ảnh: Quang Huy.

Cùng ý kiến, ông Đặng Văn Rành (cử tri phường 1, quận 11) đặt câu hỏi cho công tác giám sát của HĐND trong nhiệm kỳ này khi để 4 đại biểu bị xử lý trước pháp luật bởi sai phạm. Ông cho rằng HĐND TP.HCM hiện tại quá nhiều đại biểu kiêm nhiệm là một trong những nguyên nhân khiến công tác giám sát khó khách quan và công tâm.

“Ông Trần Trọng Tuấn mới được bổ nhiệm làm Phó chánh văn phòng Thành ủy hôm 26/6 thì hôm 11/7 bị khởi tố. Ông ấy từng công tác tại nhiều cơ quan, vị trí quan trọng như Chủ tịch huyện Bình Chánh, Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch quận 3 và là đại biểu HĐND, Thành ủy viên”, ông Rành dẫn chứng và đặt câu hỏi cho những sơ hở của công tác giám sát.

Lật lại những vấn đề của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cử tri phường 1 mong muốn HĐND tăng cường công tác giám sát đối với hoạt động của chính quyền. Theo ông, việc để xảy ra sai phạm không chỉ mất cán bộ mà còn khiến uy tín, tín nhiệm của người dân bị giảm sút.

Nhiệm kỳ có nhiều điều không mong muốn

“Nhân sự của thành phố bị xử lý là điều rất đáng buồn và không ai mong muốn. Nhiệm kỳ này, nhiều lãnh đạo TP.HCM đã vướng sai phạm”, Chủ tịch HĐND TP.HCM trả lời cử tri.

Bà Nguyễn Thị Lệ chia sẻ trong nhiệm kỳ này, 4 đại biểu HĐND TP.HCM vướng sai phạm, trong đó có những sai phạm liên quan đến thời kỳ trước, và cũng có vi phạm xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ này. Trong số đó, 3 cá nhân đã bị đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP.HCM.

“Theo luật tổ chức chính quyền, Thường trực HĐND TP đã tạm đình chỉ tư cách đại biểu của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, ông Tề Chí Dũng và ông Trần Trọng Tuấn bởi đã bị khởi tố. Riêng ông Tất Thành Cang vẫn sinh hoạt với tư cách đại biểu HĐND vì ông này chưa bị xem xét về mặt pháp luật”, Chủ tịch HĐND TP.HCM thông tin.

Khoi to Tran Vinh Tuyen anh 2
Chủ tịch HĐND TP.HCM tại buổi tiếp xúc cử tri quận 11. Ảnh: Quang Huy.

Bà Lệ khẳng định, hiện tại, HĐND TP.HCM đã làm đúng chức trách, nhiệm vụ của mình. Trong thời gian tới, HĐND TP.HCM sẽ đình chỉ vĩnh viễn tư cách đại biểu nếu ông Trần Vĩnh Tuyến, ông Tề Chí Dũng và ông Trần Trọng Tuấn nhận quyết định tạm giam.

Thông tin về hoạt động của HĐND TP.HCM nhiệm kỳ sau, bà Lệ cho biết HĐND thành phố chỉ còn 95 đại biểu so với 105 đại biểu như hiện tại. Trong đó, ban lãnh đạo còn 1 chủ tịch và 1 phó chủ tịch…

Trao đổi với PV bên lề cuộc tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết ông Trần Trọng Tuấn, khi đang là Bí thư Quận ủy quận 3 được điều động làm Phó chánh Văn phòng Thành ủy có thể coi là xuống chức.

“Riêng chỗ ông Phan Trường Sơn thì đúng là có sơ hở trong quá trình bổ nhiệm, dù đã kiểm tra hết trước khi điều động nhưng sai phạm vẫn bị bỏ lọt”, bà Lệ nói.

Trả lời cử tri về vụ việc của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, bà Lệ cho biết quá trình xử lý sai phạm được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét và xử lý sai phạm của cá nhân thuộc diện Trung ương quản lý. Hiện, thành phố bước vào giai đoạn 2, giai đoạn xử lý sai phạm của cá nhân do Thành ủy, Đảng bộ TP.HCM quản lý.

Quang Huy/ZN

Bài mới
Đọc nhiều