+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Hạ viện yêu cầu kích hoạt tu chính án phế truất ông Trump

08/01/2021 07:10

Bà Nancy Pelosi nói đang chờ quyết định từ Phó tổng thống Pence về việc kích hoạt Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump. Nếu không, Hạ viện sẽ tiến hành luận tội tổng thống.

Nguồn tin của New York Times cho biết Phó tổng thống Pence phản đối một kế hoạch “đảo chính” từ nội các.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7/1, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi đích danh một số bộ trưởng quan trọng trong nội các, gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, theo AP.

chu tich ha vien doi phe truat ong Trump anh 1

“Có phải họ ủng hộ những hành vi (bạo loạn) này không? Họ có dám nói điều này trong 13 ngày tới với người có thể gây nguy hại thêm cho đất nước?”, bà Pelosi nói.

Chủ tịch Hạ viện khẳng định “giới hạn đã bị vượt qua đến mức độ này”, và cho rằng ông Trump không nên được quyền quyết định bất kỳ điều gì nữa.

Bà nhấn mạnh nếu nội các không hành động thì Hạ viện sẽ chủ động, theo AP.

Theo CNN, bà Pelosi chưa thể nói chuyện được với ông Pence để đề cập trực tiếp về việc nội các chủ động áp dụng Tu chính án thứ 25.

Ít nhất 3 nghị sĩ Dân chủ thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã công bố đề nghị luận tội tổng thống. Đó là các hạ nghị sĩ David Cicilline của Rhode Island, Jamie Raskin từ Maryland và Ted Lieu của California, theo Reuters.

Theo 3 vị nghị sĩ, ông Trump cần bị luận tội vì “đưa ra những tuyên bố khuyến khích, và có thể dự đoán được hậu quả, những hành động vô luật pháp nhằm vào quốc hội”.

Hạ viện từng luận tội ông Trump vào năm 2019, nhưng Thượng viện khi đó do đảng Cộng hòa kiểm soát đã tuyên trắng án cho ông vào đầu năm 2020.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, nghị sĩ Jerrold Nadler, nói ông ủng hộ tiến hành thủ tục luận tội tổng thống tại Hạ viện, theo Reuters.

Tổng thống Trump nên bị luận tội và cách chức “ngay lập tức”, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler tuyên bố ngày 7/1.

“Một lần nữa, tôi kêu gọi luận tội và cách chức tổng thống. Chúng ta chỉ có một khoảng thời gian giới hạn để hành động. Đất nước này không thể chịu thêm quá trình luận tội kéo dài và tôi ủng hộ việc đưa các lời buộc tội trực tiếp đến Hạ viện”, ông Nadler nói.

Tu chính án thứ 25 được ban hành sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát vào năm 1963 và được phê chuẩn vào năm 1967. Nội dung đề cập chuyện tổng thống không còn khả năng đảm đương chức vụ và vấn đề kế nhiệm.

Phần 4 của tu chính án đề cập đến các tình huống mà tổng thống không thể thực hiện nhiệm vụ nhưng không tự nguyện từ chức.

Theo các chuyên gia, những người soạn thảo Tu chính án thứ 25 rõ ràng có ý định áp dụng luật này khi một tổng thống bị mất khả năng làm việc vì bệnh tật.

Một số học giả cũng lập luận rằng tu chính án này có thể áp dụng rộng rãi hơn với một tổng thống không còn phù hợp để giữ chức, thậm chí có thể gây nguy hiểm.

Như Trần/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều