+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khẩn trương di dời nhà máy Rạng Đông

10/09/2019 20:25

Chủ tịch UBND TP Hà Nội có văn bản hỏa tốc yêu cầu công ty Rạng Đông khẩn trương di dời nhà máy về cơ sở mới, đồng thời chỉ đạo khám sức khỏe miễn phí cho các cháu nhà trẻ, mẫu giáo và giáo viên Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

Văn bản hỏa tốc do chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ngày 10-9 tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số giải pháp khắc phục hậu quả vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (công ty Rạng Đông).

anh-1rag-dong-2read-only-15673002123311883423109
Người dân vẫn phải bịt mũi khi đi qua hiện trường vụ hoả hoạn tại nhà máy Rạng Đông

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP sau khi hoàn thành việc lấy mẫu để phục vụ công tác điều tra, khẩn trương bàn giao hiện trường vụ cháy cho công ty Rạng Đông để tiến hành ngay việc thu gom, xử lý toàn bộ chất thải do vụ cháy để lại theo đúng quy trình, quy định hiện hành.

Chủ tịch UBND TP cũng giao công ty Rạng Đông có trách nhiệm ký hợp đồng thu gom toàn bộ các chất thải do vụ cháy gây ra, vận chuyển đến cơ sở xử lý chất thải nguy hại để xử lý theo đúng quy định.

Đồng thời phối hợp Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay toàn bộ khu vực hiện trường vụ cháy và vùng lân cận, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên – môi trường, UBND quận Thanh Xuân có trách nhiệm đôn đốc, giám sát các đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao, báo cáo kết quả thực hiện của các đơn vị về UBND TP để sớm công bố công khai, minh bạch cho dư luận và nhân dân.

_mg_7955_fpyz
Nhiều người dân dị ứng với mùi khét sau vụ cháy nhà xưởng Cty Rạng ĐôngẢnh: Trường Phong

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội được giao tổ chức hút bùn, khơi thông hệ thống cống rãnh, thoát nước thải xung quanh khu vực công ty Rạng Đông, hoàn thành trước ngày 20-9.

Đối với UBND quận Thanh Xuân, chủ tịch UBND TP giao trách nhiệm lập, tổ chức thực hiện dự án cống hóa mương thoát nước còn lại của hệ thống thoát nước từ ngã 3 Nguyễn Tuân – Nguyễn Trãi đến sông Tô Lịch, gần khu vực Công ty Rạng Đông nhằm cải tạo vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan khu vực theo cơ chế cấp bách bằng nguồn vốn ngân sách TP, thời gian thực hiện và hoàn thành trong năm 2019.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe của người dân, chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế chủ trì cùng UBND quận Thanh Xuân khám sức khỏe miễn phí cho các cháu nhà trẻ, mẫu giáo và các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn hai phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

1.200 người khám, gần 400 người được chuyển bệnh viện tuyến trên

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 10-9, ông Nguyễn Khắc Hiền – giám đốc Sở Y tế Hà Nội – cho biết sẽ sớm việc tổ chức khám sức khỏe cho học sinh 2 phường lân cận vụ cháy Rạng Đông, Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

“Nếu quận Thanh Xuân đề nghị thêm các trường học cần khám sức khỏe, Sở Y tế sẽ tổ chức khám tiếp. Hoạt động này không có mốc thời gian kết thúc, mà sẽ tiếp tục đến khi người dân còn có yêu cầu” – ông Hiền nói.

Theo ông Hiền, qua sàng lọc ban đầu cho khoảng 1.200 người tại hai điểm khám trong 5 ngày vừa qua, có gần 400 người được chuyển đến bệnh viện tuyến trên, 34 người trong số này được giữ lại bệnh viện điều trị.

Nhưng qua làm xét nghiệm trên 34 người này đều chưa phát hiện trường hợp nào có thủy ngân vượt ngưỡng cho phép. Trước đó, 82 mẫu xét nghiệm thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai cũng ghi nhận đa số kết quả thủy ngân trong máu dưới 5 mcg/L (ngưỡng tối đa 10 mcg/L).

Trả lời Tuổi Trẻ Online về nguy cơ ô nhiễm thủy ngân, ông Hiền cho rằng thủy ngân bị hung nóng và bốc hơi có gây độc, nhưng tác động đến sức khỏe ở mức độ nào còn phụ thuộc các yếu tố như thời gian tiếp xúc, hướng gió, trẻ em cũng có nguy cơ cao hơn so với người lớn.

“Chúng tôi sẽ duy trì theo dõi sức khỏe cho người dân cho đến khi Sở Tài nguyên – môi trường khuyến cáo khu vực này đã trở lại an toàn” – ông Hiền cho biết.

XUÂN LONG – LAN ANH/Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều