+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Hà Nội: Ổ dịch Bạch Mai phức tạp, sẽ có thêm ca nhiễm Covid-19

29/03/2020 12:42

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai là ổ dịch lớn nhất, phức tạp nhất và sẽ có thêm ca dương tính từ ổ dịch này.

Sáng 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp và thị sát qua hệ thống trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc họp từ điểm cầu Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngày 19/3 khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin có 2 trường hợp là điều dưỡng dương tính với Covid -19, thành phố đã khẩn trương phối hợp với bệnh viện để xác định thân nhân, lai lịch và tiến hành tổ chức xác minh tất cả những người tiếp xúc gần F1, F2.

Thành phố đã xét nghiệm và có kết quả đối với trường hợp con của bệnh nhân 86 dương tính với Covid -19; các trường hợp F1,F2 được tổ chức đi cách ly, các địa điểm liên quan đều được khử khuẩn. Cho đến nay liên quan đến trường hợp này chưa phát hiện thêm trường hợp nào dương tính…

Tối 19/3 thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố có trao đổi trực tiếp với Giám đốc, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và trực tiếp Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế có kiến nghị xem xét có thể đóng và phong toả một số khoa trong Bệnh viện Bạch Mai; giảm tải đến nhận và đóng băng toàn bộ các bệnh nhân đang điều trị trong này.

Chủ tịch Hà Nội: Ổ dịch Bạch Mai phức tạp, sẽ có thêm ca nhiễm Covid-19 - 1
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.

“Tuy nhiên, đề xuất này của Hà Nội không được chấp nhận mà Bộ Y tế chỉ triển khai “đóng băng” một số tầng, khoa có bệnh nhân dương tính. Sau đó, bệnh viện đã chuyển 5.113 trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai về các tỉnh, thành phố miền Bắc, trong đó Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp. Điều này có thể đã để lỡ thời gian vàng để phòng lây lan”, ông Chung nói.

Chỉ trong 2 ngày vừa qua, thành phố đã xác minh được toàn bộ nhân thân lai lịch của 1.592 trường hợp bệnh nhân và đã ra quyết định cách ly.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương chiều 28/3, Hà Nội đã triển khai rà soát toàn bộ các bệnh nhân chạy thận xung quanh Bệnh viện Bạch Mai; bệnh nhân từ các tỉnh thành đang điều trị nội trú và khoảng gần 358 trường hợp thường xuyên hiến máu cho Bệnh viện Bạch Mai. Thành phố đang lên danh sách và ra quyết định cách ly, với trường hợp khó khăn, thành phố sẽ có chế độ hỗ trợ…

Tuy nhiên, cho đến nay tiềm ẩn nguy cơ từ ổ dịch lớn nhất và phức tạp nhất là Bệnh viện Bạch Mai.

“Bệnh viện Bạch Mai hiện nay theo ghi nhận của Hà Nội hiện có 20 trường hợp dương tính với Covid -19 (Bộ Y tế công bố là 12). Có trường hợp đi theo đoàn công tác xuống Bệnh viện Bạch Mai 2 ở Hà Nam hay đi về Nam Định, Ninh Bình cũng dương tính. Báo cáo Thủ tướng là rất có thể sẽ có nguy cơ trong một vài ngày nữa sẽ có những “đốm cháy nhỏ” dịch Covid -19 ở một số tỉnh phía bắc và Hà Nội”, ông Chung nói.

Chủ tịch Hà Nội: Ổ dịch Bạch Mai phức tạp, sẽ có thêm ca nhiễm Covid-19 - 2

 

Bên cạnh đó theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai có đầy đủ yếu tố phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao khi có rất nhiều bệnh nhân nặng; hàng ngày có từ 5000-7000 người khám chữa bệnh. Nhưng đáng lo ngại nhất đó là sau ngày 20/3 Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân về khắp các tỉnh; đã có lây nhiễm ra ngoài. Nguy cơ lây nhiễm từ gần 3.000 bệnh nhân HIV được bệnh nhân dương tính với Covid -19 số 86 phát thuốc từ 9 đến 14/3 là rất lớn.

Nguy cơ tiếp theo đến từ Công ty Trường Sinh với 23 người phụ nữ trong độ tuổi từ 25 đến 57, hàng ngày đưa phích nước cho tất cả các khoa của bệnh viện. Bộ Phận nấu cháo phở cung cấp theo yêu cầu cho bệnh nhân. Bộ phận nấu ăn hàng ngày cung cấp cho khoảng 5-6000 nhân viên trong bệnh viện Bạch Mai ăn tại tòa nhà tầng 2.

Ngoài ra bệnh viện có khoảng 2-3000 học sinh, sinh viên thực tập của Hà Nội và các tỉnh thành ăn uống và học tập tại đây, nhưng đã được bệnh viện trả về từ ngày 20/3….

“Đáng lo ngại nhất hiện nay là khu vực nhà ăn cho tất cả mọi người ngoài xã hội vào ăn. Thông tin từ bệnh viện cho biết đã nắm được từ ngày 15 đến 25/3 ngày đều có 600-700 người. Riêng ngày cuối tuần có khoảng 250 người. Nếu đúng là bệnh nhân 170 vào đây ăn 5 lần và bị nhiễm với mức độ như thế thì tôi tin số này lây nhiễm còn nhiều hơn..”, ông Chung bày tỏ lo ngại.

PV/VTC

Bài mới
Đọc nhiều