+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Hà Nội: Không để xảy ra hiểu lầm về vụ cháy ở Rạng Đông

05/09/2019 19:23

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp liên quan đến thông tin hàng chục kg thủy ngân bị phát tán ra môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Chiều 5/9, hơn một tuần sau vụ cháy nghiêm trọng tại Công ty Rạng Đông, UBND Hà Nội tổ chức cuộc họp về vấn đề này dưới sự chủ trì của Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung.

Chu tich Ha Noi: Khong de xay ra hieu lam ve vu chay o Rang Dong hinh anh 3
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Sơn Hà.

Vừa khám nghiệm xong hiện trường vụ cháy

Báo cáo tại cuộc họp, thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó trưởng phòng PC02 Công an Hà Nội, cho biết Công an TP đã phối hợp chuyên gia hình sự của Bộ Công an khám nghiệm hiện trường, giám định nguyên nhân gây ra vụ cháy Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

“Do điều kiện kho chứa hàng nóng, các kết cấu lỏng lẻo rất dễ gây nguy hiểm nên sau vụ cháy, lực lượng chức năng chưa thể khám nghiệm ngay. Bắt đầu từ hôm qua, lực lượng chức năng mới khám nghiệm được, đến 11h trưa nay mới xong”, ông Trường cho hay.

Thượng tá Trường thông tin đám cháy xuất phát từ tầng 3 khu sản xuất bóng đèn huỳnh quang, compact sau đó lan ra kho xưởng khác và xung quanh ngõ 342 Khương Đình. Tổng diện tích bị cháy khoảng 6.000 m2.

Kho chứa hàng có kết cấu gồm 3 tầng, tầng 1 là dây chuyền dập đầu đèn và dây dẫn có diện tích 100 m2, tầng 2 và tầng 3 có kết cấu khung thép, mái tôn và vách được ngăn bằng tôn, phía trên mái có các lớp xốp cách nhiệt và sàn được trải bằng các tấm thép, mặt sàn của tầng 2 và tầng 3 có diện tích khoảng 100 m2 có chứa thành phẩm của đèn compact.

Chu tich Ha Noi: Khong de xay ra hieu lam ve vu chay o Rang Dong hinh anh 1
Thượng tá Nguyễn Xuân Trường. Ảnh: Q.H.

Thiệt hại tài sản theo Công ty Rạng Đông báo cáo bước đầu vào khoảng 150 tỷ đồng, còn với nhà dân, các cơ quan đang xác định.

“Bước đầu phát hiện 1 bóng đèn compact bật 24/24h, dù cầu dao dập nhưng không bao giờ bị tắt, có khả năng bóng đèn chập cháy, rơi xuống bên dưới toàn bộ hộp các tông. Đây mới là bước đầu nhận định, chúng tôi chưa đưa ra nguyên nhân cháy”, ông Trường nhận định về nguyên nhân song ông nói thêm đây chưa phải kết luận cuối cùng.

Về hóa chất, cơ quan công an phát hiện tầng 1 có 5 tủ bảo quản lạnh có chứa thùng xốp, theo báo cáo của công ty Rạng Đông đây là các lọ đựng amalgam (hóa chất phục vụ sản xuất) vẫn nguyên vẹn.

Niêm phong toàn bộ kho hóa chất

Phó tổng giám đốc Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông Trần Trung Tưởng báo cáo có khoảng 6.000 m2 nhà xưởng bị cháy – đây là khu vực sản xuất những sản phẩm truyền thống nhưng hiện nay người tiêu dùng bắt đầu không sử dụng. Đó là đèn huỳnh quang, đèn tròn, đèn compact. Toàn bộ sản phẩm LED công ty sản xuất ở khu vực khác.

Ông Tưởng cho biết sáng 29/8, đơn vị đã báo cáo sơ bộ với Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân về số lượng sản phẩm cháy trong kho.

“Tại thời điểm đó, chúng tôi báo cáo theo sổ sách có 2 triệu đèn tròn, 1,6 triệu đèn compact (có chứa amalgam) và 480 triệu đèn huỳnh quang bị cháy. Riêng kho hóa chất chưa bị cháy, có số lượng amalgam khoảng 4,5 triệu viên, thủy ngân lỏng khoảng 34,3 kg”, ông nói.

Chu tich Ha Noi: Khong de xay ra hieu lam ve vu chay o Rang Dong hinh anh 2
Ngày 5/9, 8 ngày sau vụ cháy, Công ty Rạng Đông mới thực hiện các biện pháp cô lập, che chắn bằng mái tôn, phủ bạt hiện trường. Ảnh: Hồng Quang.

Theo ông Tưởng, sau vụ cháy, cơ quan CSĐT đã niêm phong toàn bộ kho hóa chất. Ngày 4/9, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT, mới có kiểm tra và mở kho hóa chất.

Kết quả kiểm tra cho thấy toàn bộ 3 tủ bảo ôn đựng 2 loại thủy ngân lỏng và amalgam đều còn nguyên vẹn, không bị hư hỏng. Căn cứ theo số lượng đang nằm trong khu vực đám cháy, nếu quy ra hàm lượng thủy ngân trong khoảng 15,1-15,6 kg bị cháy, còn theo Viện Hàn lâm khoa học căn cứ vào tài liệu quy ra thủy ngân khoảng 27 kg. Sau đó, Bộ TN&MT có báo cáo lượng thủy ngân bị cháy là 15,1-27 kg.

Điều tra tài liệu nhập khẩu hóa chất của Công ty Rạng Đông

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định nguyên nhân vụ cháy bước đầu từ trong kho chứa nguyên vật liệu của Công ty Rạng Đông, không có yếu tố phá hoại. Theo ông, lo ngại lớn nhất hiện nay là hóa chất và kim loại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Chủ tịch Hà Nội đề nghị Công an TP chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương trưng cầu các cơ quan chuyên môn, giám định, sớm kết luận nguyên nhân vụ cháy. Bên cạnh đó, thu thập tài liệu nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ các hóa chất amalgam và thủy ngân lỏng của Công ty Rạng Đông để sớm biết được thiệt hại.

Để giải quyết những vấn đề còn khác nhau về hàm lượng thủy ngân lỏng và amalgam phát tán ra môi trường, ông Chung đề nghị Công an TP không xử lý vấn đề theo hướng hành chính, phải chính thức ra quyết định trưng cầu cơ quan chuyên môn của bộ, ngành. Đặc biệt, ông yêu cầu Công an TP trưng cầu cơ quan độc lập để đưa ra kết quả chính xác nhất.

TP sẵn sàng chịu trách nhiệm trong xử lý vụ cháy

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan trắc không khí, chất lượng đất, nước mặt để xác định ô nhiễm, công khai minh bạch tới nhân dân và cơ quan thông tin đại chúng.

Sở Y tế và UBND quận Thanh Xuân cần triển khai việc ứng trực khám, kiểm tra sức khỏe cho nhân dân, miễn phí chi phí cho người mắc bệnh. UBND quận Thanh Xuân và 2 phường Thanh Xuân Trung, Hạ Đình tiếp tục tuyên truyền với người dân rằng thành phố luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm trong xử lý vụ việc.

Chủ tịch TP đề nghị Công ty Rạng Đông cử đại diện thăm hỏi, động viên, cảm ơn chính quyền và nhân dân địa phương; huy động cán bộ chuyên môn cung cấp tư liệu cho cơ quan điều tra để xác định rõ nguồn gốc, số lượng hóa chất đã nhập, quy trình bảo quản; chịu trách nhiệm mời các cơ quan chuyên môn xử lý ô nhiễm trong khu vực nhà máy và xung quanh. Ông Chung nhắc đến việc cần có phương án di dời nhà xưởng ra khỏi địa bàn dân cư.

Cùng với đó, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị các cấp, ngành của Trung ương và Hà Nội có sự phối hợp, thống nhất trong thực hiện các nhiệm vụ chung, tránh gây hiểu lầm, phản cảm. Để tránh gây hiểu lầm, cơ quan chức năng, chuyên môn cần nghiên cứu, thống nhất các quy chuẩn, tiêu chuẩn để có khuyến cáo phù hợp. Thành phố cũng cần rà soát lại các cơ sở sản xuất có sử dụng hóa chất, yêu cầu hoàn thiện cơ sở kỹ thuật trong bảo quản, sử dụng đúng quy chuẩn.

Phát biểu trước đó khi mở đầu cuộc họp, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trước khi cuộc họp diễn ra, Viện trưởng Viện Khoa học Hàn lâm nói có nhận được đơn thư kiến nghị của người dân trong khu vực quanh Công ty Rạng Đông, đề nghị có cảnh báo kịp thời, làm rõ và có giải pháp khắc phục hậu quả vụ cháy.

Chủ trì cuộc họp với các cơ quan chuyên môn với đại diện Bộ TN&MT, đại diện quận Thanh Xuân, phường Hạ Đình và tổ dân phố, ông Chung nói muốn nghe lại quá trình giải quyết vụ việc và các giải pháp đã thực hiện. Trên cơ sở đó, TP sẽ phân công nhiệm vụ cho các cơ quan của TP để sớm ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng, khắc phục ảnh hưởng của vụ cháy gây ra với môi trường và sức khỏe người dân…

Bên cạnh đó, ông cũng muốn nghe đại diện phường, tổ dân phố nêu tâm tư, nguyện vọng của người dân trong khu vực vụ cháy xảy ra.

Hàng chục kg thủy ngân đã phát tán vào môi trường

Chiều tối 4/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ đã cung cấp con số giật mình sau vụ cháy Công ty Rạng Đông. Theo đó, có hơn 20 kg thủy ngân đã bị phát tán vào môi trường.

Theo Thứ trưởng TNMT, Công ty Rạng Đông báo cáo nguồn thủy ngân có thể phát tán là hơn 15 kg, nhưng tính toán của các nhà khoa học cho thấy khối lượng thực tế có thể cao gần gấp đôi.

Chu tich Ha Noi: Khong de xay ra hieu lam ve vu chay o Rang Dong hinh anh 4
Số lượng lớn bóng đèn vỡ trong vụ cháy chính là lý do khiến thủy ngân bị phát tán ra ngoài môi trường. Ảnh: Phạm Thắng.

Lãnh đạo Bộ TNMT khẳng định vụ cháy ở Rạng Đông là sự cố cháy nổ mất an toàn hoá chất, quy mô ảnh hưởng ở mức trung bình nhưng thiệt hại lớn về tài sản, có tác động xấu đến sức khoẻ người dân và môi trường xung quanh; hoá chất gây ô nhiễm chủ yếu là thuỷ ngân và một số kim loại nặng.

Cơ quan đưa ra cảnh báo sớm nhất là UBND phường Hạ Đình. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, văn bản của phường bị thu hồi, thậm chí người ra văn bản cảnh báo còn bị kiểm điểm.

Trước những ý kiến trái chiều trong dư luận, TP Hà Nội đã cử các cơ quan chuyên môn xuống hiện trường thu thập các chỉ số quan trắc môi trường. Rất nhanh sau đó, quận Thanh Xuân thông báo là các chỉ số “an toàn”.

Kết quả này gặp nhiều phản ứng từ giới chuyên gia vì họ cho rằng chính quyền địa phương đã đưa ra một kết luận quá vội vàng.

Chu tich Ha Noi: Khong de xay ra hieu lam ve vu chay o Rang Dong hinh anh 5
Theo Bộ TN&MT, có hơn 27 kg thủy ngân đã bị phát tán ra ngoài sau vụ cháy Công ty Rạng Đông. Ảnh: Việt Linh.

Về phía Bộ TNMT, đại diện cơ quan này khẳng định kết quả chính thức về chỉ số quan trắc môi trường chưa được công bố, song cơ quan này cũng đã ra văn bản cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm hóa chất sau vụ cháy.

Những phản ứng từ phía chính quyền trong một tuần sau vụ cháy cho thấy sự bất nhất trong cách ứng phó với sự cố môi trường này. Điều này đã khiến người dân thêm phần hoang mang, lo lắng.

Rất nhiều phóng viên báo, đài đã liên hệ lãnh đạo quận Thanh Xuân cũng như TP Hà Nội nhưng tất cả đều không nhận được câu trả lời.

Hoài Thu/ Zing News

Bài mới
Đọc nhiều