+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Hà Nội: Không chờ Bộ Y tế công bố, xét nghiệm dương tính là cách ly ngay

27/03/2020 18:01

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chiều 27-3 nêu rõ có xét nghiệm dương tính ban đầu với virus gây bệnh Covid-19 thì phải ngay lập tức xác định rõ F1, F2, tổ chức cách ly ngay. Nếu không phản ứng nhanh, chờ 1, 2 ngày thì con số sẽ nhân lên khó lường.


Chiều 27-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) của TP Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Chủ tịch Hà Nội: Không chờ Bộ Y tế công bố, xét nghiệm dương tính là cách ly ngay - Ảnh 1.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết đến 14 giờ ngày 27-3, theo số liệu công bố của Quốc gia thì Hà Nội đã ghi nhận 53 trường hợp mắc Covid-19. Còn theo kết quả giám sát của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng 58 trường hợp có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 (5 trường hợp mới được ghi nhận).

Theo nhận định, hiện nay số ca mắc của Hà Nội chủ yếu vẫn là từ nước ngoài về. Tuy nhiên, qua sàng lọc đã phát hiện các ca mắc mới ngoài cộng đồng, đặc biệt đã xuất hiện chùm ca bệnh trong Bệnh viện Bạch Mai và đã xuất hiện các trường hợp lây bệnh là nhân viên y tế trực tiếp thăm khám cho người bệnh. Vì thế, trong những ngày tới, dịch bệnh Covid-19 có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn và có chiều hướng gia tăng.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhắc lại tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới với đặc điểm vô cùng phức tạp. Cho đến giờ phút này vẫn chưa có vắc-xin, thuốc đặc trị cho dịch bệnh. Các nhà khoa học đã nhận dạng được virus nhưng chưa xác định được điểm kết thúc của dịch bệnh. Vì vậy, “rất có khả năng Ban Chỉ đạo sẽ phải làm việc trong thời gian dài”

Chủ tịch UBND TP cho biết TP đã mời các chuyên gia nước ngoài mô phỏng 3 kịch bản ứng phó với dịch bệnh: Không làm gì; làm yếu ớt; làm mạnh mẽ các biện pháp ngăn nguồn lây nhiễm, không để phát tán ở nơi đông người. Với kịch bản làm mạnh mẽ như ở TP Hà Nội hiện nay sẽ có các “đốm cháy” là ổ dịch nhỏ trên địa bàn TP như ở Bạch Mai, Trúc Bạch, Núi Trúc… Nếu người dân chấp hành tốt, sẽ ngăn chặn được. Nếu để thành ổ dịch lớn phát tán khắp nơi sẽ thành “Vũ Hán thứ 2”

Ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ bài học xử lý ổ dịch ở 125 Trúc Bạch, bệnh viện Hồng Ngọc… và yêu cầu các địa phương cần nghiên cứu để áp dụng như kinh nghiệm cách ly một tầng ở tòa nhà, khử khuẩn thang máy, môi trường, đo thân nhiệt thường xuyên; không nhất thiết phải cách ly cả tòa nhà…

“Đảm bảo nguyên tắc không chờ quyết định công bố dương tính của Bộ Y tế. TP chủ động nâng cao hơn 1 mức, có xét nghiệm dương tính ban đầu thì phải ngay lập tức xác định rõ F1, F2, tổ chức cách ly ngay. Nếu không phản ứng nhanh, chờ 1, 2 ngày thì con số sẽ nhân lên khó lường” – ông Nguyễn Đức Chung nêu rõ.

Với ổ dịch ở bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị làm rõ vấn đề: Người ở ổ dịch bệnh viện Bạch Mai đi ra có coi là vùng dịch không; có cấm đi lại hay không? ở bệnh viện các bệnh nhân đều sử dụng chung khoa xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, bãi trông giữ xe hay sinh viện thực tập có phải là các điểm kết nối lây lan dịch bệnh không?… Bệnh viện Bạch Mai phải làm rõ để TP có biện pháp phòng ngừa.

“1.592 bệnh nhân điều trị ngoại trú của bệnh viện Bạch Mai từ 10-3 và các trường hợp chăm sóc các bệnh nhân này cũng phải cách ly tại nhà. Cảnh báo đến cả người trông xe, lái xe taxi, cung ứng thực phẩm, vận chuyển thuốc… Phải làm triệt để, lơ là sẽ dễ xảy ra lây nhiễm” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý

Chủ tịch UBND TP nêu các chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch và yêu cầu Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, phường Quảng An rút kinh nghiệm sâu sắc với sự việc để người dân vẫn đổ xô đi lễ tại phủ Tây Hồ vào ngày 24-3 vừa qua.

Yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm; nghiên cứu đề xuất chế độ bồi dưỡng riêng cho các y bác sĩ tham gia chống dịch; lãnh đạo các quận huyện, phường xã không được rời khỏi TP, bật điện thoại 24/24, sẵn sàng khi có yêu cầu; tất cả các trường học nghỉ học đến 15-4.

“Đề nghị nhân dân thủ đô bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Mỗi người dân là một chiến sĩ. Sự ủng hộ của người dân sẽ giúp làm giảm sự lây nhiễm của dịch bệnh” – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh

B.H.Thanh/NLD

Bài mới
Đọc nhiều