+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Bắc Ninh: Nâng mức phòng dịch ở cấp độ cao nhất

06/05/2021 19:01

Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, Các Sở, ngành, địa phương cần tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, nâng mức phòng dịch ở cấp độ cao, khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch, không để lây lan bùng phát dịch.

Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh
Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện phương châm 4 tại chỗ, không để dịch bùng phát

Cũng theo bà Giang, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, phát hiện thêm nhiều trường hợp mắc COVID 19 trên địa bàn tỉnh. Do đó, các huyện, thị xã, thành phố chủ động lập chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn nhằm kiểm soát nguy cơ dịch lây lan, đồng thời, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chuẩn bị các điều kiện phục vụ cách ly tập trung, bảo đảm không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly; lực lượng Công an tạm dừng việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân.

Mọi trường hợp lơ là chủ quan mất cảnh giác thiếu trách nhiệm trong phòng chống dịch phải được xác định rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý theo quy định.

Các huyện, thị, thành phố kích hoạt ngay các biện pháp phòng chống dịch, khởi động tổ COVID cộng đồng khẩn trương rà soát truy vết thần tốc khoanh vùng dập dịch.

Chủ tịch Bắc Ninh cũng đồng ý phong tỏa địa bàn thôn Kiều, xã Hiên Vân, huỵện Tiên Du.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân; các trường hợp thăm, khám, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bắt buộc phải khai báo y tế, trường hợp không khai báo hoặc khai báo không trung thực sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Ngành Y tế hỗ trợ các địa phương trong công tác chỉ đạo, tham mưu, tư vấn phòng chống dịch và thực hiện xét nghiệm diện rộng trong dân cư, ưu tiên những địa bàn có ca mắc và nghi mắc Covid-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 13h giờ ngày 6/5, toàn tỉnh ghi nhận tổng cộng 11 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Đáng nói là, một số bệnh nhân có lịch trình di chuyển phức tạp, có biểu hiện sốt, ho, nguy cơ lây lan cao trong cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại thị xã Từ Sơn

Ngay sau khi phát hiện các trường hợp trên, trong đêm 05/5, huyện Tiên Du đã rà soát 146 trường hợp F1; 59 trường hợp F2; 221 trường hợp F3 liên quan đến bệnh nhân 3040 và 3043 và 41 người trở về từ vùng dịch. Ngành Y tế tỉnh đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 hơn 900 mẫu, hiện đang đợi kết quả xét nghiệm, đưa đi cách ly tập trung hơn 100 người.

Khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết
Trong cùng hoạt động liên quan, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã quyết định kể từ 17h chiều nay 6/5, Bắc Ninh sẽ tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng ăn, uống phục vụ trong nhà trên địa bàn toàn tỉnh (trừ các trường hợp phục vụ mang về).

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nhanh hơn, hiệu quả hơn, quan tâm tuyên truyền trên loa truyền thanh.

Khuyến cáo người dân, học sinh không tụ tập đông người, không ra khỏi nhà, nơi cư trú (trừ trường hợp thật cần thiết); tạm dừng các hoạt động tại khu vực công cộng, vườn hoa, công viên trên địa bàn toàn tỉnh; tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn theo hướng dẫn của chuyên môn; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực hoặc vi phạm về cách ly y tế theo quy định.

Chỉ đạo các nhà thuốc khi thấy những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở,… đến mua thuốc cần báo ngay cho Trạm Y tế trên địa bàn để được hướng dẫn xử trí kịp thời.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành Y tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức rà soát, tránh bỏ sót và lập danh sách người bệnh, người nhà bệnh nhân đến khám, điều trị (khám chữa bệnh BHYT hoặc khám dịch vụ) và chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh từ ngày 14/4 đến ngày 04/5/2021.

Chủ động thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú và theo dõi sức khỏe hàng ngày theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; trường hợp có dấu hiệu (ho, sốt, mệt mỏi,…) phải báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ sở y tế gần nhất hoặc thông tin đến đường dây nóng của ngành Y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

H.Nguyên

Bài mới
Đọc nhiều