+
Aa
-
like
comment

Chữ “sợ” không có trong từ điển quân sự của Việt Nam

18/07/2020 09:16

“Chữ “SỢ” không có trong từ điển thuật ngữ quân sự Việt Nam”. Đó là câu trả lời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi McNamara, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ những năm 1960, gặp và hỏi ông vào năm 1995.

Cụ thể hơn, vị Đại tướng đã biết cách để “chữ SỢ” không len lỏi trong suy nghĩ và tình cảm của dân tộc trong suốt cuộc kháng chiến. Đó là nhờ những chiến thắng ngay khi đối đầu trực tiếp với những đối thủ tưởng như có sức mạnh áp đảo. Những chiến thắng đó không cần quá to lớn về quy mô. Miễn đó là chiến thắng, trong những lần thử sức đầu tiên, và do đó lại vô cùng to lớn về ý nghĩa chiến lược.

Chữ “sợ” không có trong từ điển quân sự của Việt Nam

Chống Pháp: Khởi đầu từ con số không. Chống lại đội quân lê dương thiện chiến của Pháp, được sự hỗ trợ của Anh (khi bắt đầu), và của Mỹ (từ nửa sau). Pháp có không quân, hải quân, pháo binh, lục quân. Việt Minh chỉ có vũ khí thô sơ. Đến mức trước Điện Biên Phủ, chỉ huy một trung đoàn pháo Việt Minh báo cáo Tổng tư lệnh rằng: “chúng tôi chưa thực sự biết sử dụng pháo thế nào”. Đó còn là khởi đầu 1945-1950 chưa có nước nào công nhận Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, không có bàn tay nào chìa ra với Nhà nước còn trứng nước của nhân dân Việt Nam.

Đến chống Mỹ: Đó là cường quốc quân sự số 1 thế giới. Chưa ai đã từng thắng Mỹ. Và cho đến giờ vẫn thế. Đó là cường quốc đã đập nát ý chí của người Nhật năm 1945. Nghe đến Mỹ, nhiều nước bạn bè của Việt Nam khi đó đã lặng lẽ mà ái ngại cho Việt Nam. Đó là khối lượng bom đạn ném xuống mảnh đất hình chữ S lớn hơn hàng trăm, hàng nghìn lần những trái bom ném xuống Nhật. Tóm lại, đó là đối thủ LỚN mà ai cũng SỢ.

Thế nhưng, dân tộc Việt Nam – Quân đội nhân dân Việt Nam không… Sợ

Đánh Trung Quốc và Polpot: Sử dụng chiêu binh pháp “Lưỡng đầu thọ địch” – “Vây Nguỵ cứu Triệu” chính quyền Đặng Tiểu Bình cho rằng dễ dàng “dạy cho Việt Nam một bài học” khi đem 600.000 quân tập kích toàn bộ vùng biên cương phía Bắc Việt Nam 1979 khi mà hầu như toàn bộ lực lượng chủ lực của Việt Nam đang chiến đấu bên chiến trường K giải cứu cho dân tộc Campuchia non trẻ. Nhưng chỉ chưa đầy một tháng – bè lũ họ Đặng phải ngậm đắng nuốt cay rút quân khi mới chỉ phải đối đầu với lực lượng địa phương và dân quân du kích.

Bảo vệ chủ quyền biển đảo: Trước sự hăm doạ đe nẹt của lực lượng hải quân, hải giám Trung Quốc – các chiến sỹ Hải Quân Nhân Dân Việt Nam và các ngư dân anh hùng vẫn bám đảo, bám biển thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ chủ quyền bất khả xâm phạm của đất nước. Trên mặt trận ngoại giao vẫn liên tục lên tiếng hàng ngày hàng giờ – đưa thông tin cập nhật đến bạn bè quốc tế để cùng cộng đồng quốc tế duy trì, đảm bảo an toàn và hoà bình cho tuyến hàng hải quan trọng nhất của thế giới cũng như khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Cố TBT Lê Duẩn đã nói với Bác Hồ rằng: “Thưa Bác, chúng ta muốn thắng Mỹ, có một điều rất quan trọng là chúng ta phải không được sợ Mỹ, nhưng cũng không được sợ Trung Quốc và không được sợ Liên Xô”.

TH

Bài mới
Đọc nhiều