+
Aa
-
like
comment

Chủ shop quần áo hành hung cô gái: Cách hành xử giữa người với người thế này sao?

04/12/2021 18:25

Sự việc chủ shop quần áo ở Thanh Hóa hành hung, nhục mạ cô gái trẻ khiến cư dân mạng dậy sóng, phẫn nộ. Người ta mới đặt ra câu hỏi: “Cách đối xử giữa người với người thế này sao?”

Cô gái quỳ gối ở shop quần áo: Đây là cách ứng xử giữa người với người sao? - 1
Hình ảnh cô gái trẻ quỳ gối ở shop quần áo ở Thanh Hóa gây bức xúc trên cộng đồng mạng (Ảnh chụp từ clip).

Mới đây, sự việc một cô gái quỳ khóc, bị một người phụ nữ liên tục dùng kéo cắt tóc tại shop quần áo được chia sẻ đã khiến nhiều người phẫn nộ.

Được biết, vụ việc xảy ra tại một shop thời trang ở Thanh Hóa, cô gái xuất hiện trong clip bị bắt quả tang ăn trộm chiếc váy có giá 160 nghìn đồng. Người chủ quán quần áo sau đó đã thẳng tay kéo áo, thậm chí dùng kéo cắt áo ngực của thiếu nữ.

Sau khi video lan truyền trên mạng xã hội, hành động của chủ quán nhận về nhiều bình luận chỉ trích, lên án. Nhiều người cho rằng, dù cô gái có sai khi có hành vi ăn trộm đồ nhưng chủ quán không có quyền đánh đập, nhục mạ người khác như vậy.

“Cách hành xử quá tệ, không thể tin giữa người với người với nhau mà họ lại chọn cách tàn nhẫn như vậy để xử lý”, người dùng có tên H.M.K bình luận trên facebook.

“Cô gái sai nhưng người chủ quán có thể báo công an hoặc yêu cầu cô gái đền bù thiệt hại. Tại sao lại đánh đập, hành hung người ta giữa quán một cách tàn bạo, không có tính người như vậy?”, tài khoản Đ.Đ đặt câu hỏi.

Trong khi đó, nhiều người xót xa cho biết, họ không dám xem hết video vì hành động của người chủ quán nhẫn tâm.

“Xem mà cảm thấy xót xa, giọng cô gái khóc lóc xin lỗi vẫn cứ văng vẳng bên tai. Chỉ vì 160 nghìn đồng, có đáng phải hành hạ, đánh đập nhẫn tâm như vậy hay không?”, tài khoản N.M cảm thán.

“Biết ăn trộm là xấu nhưng không ai có quyền trừng trị người khác bằng luật rừng như vậy, huống hồ là với một cô bé mới chỉ 15 16 tuổi. Ngay cả trong các quy định của pháp luật, bản án phạt dành riêng cho những người dưới vị thành niên cũng có những điều – khoản khác. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội chủ yếu giáo dục, cải tạo họ để họ nhận ra những sai lầm khuyết điểm và làm sao để có điều kiện tốt nhất để hòa nhập với cộng đồng.

Ở đất nước chúng ta cũng không có án tử hình và chung thân cho tội phạm dưới 18. Vậy mà chỉ vì cái váy 160 nghìn mà nỡ nào đánh đập cô bé dã man thế?

Nghe tiếng khóc van xin lạc giọng mà chua chát, sao tình người lại rẻ rúm như vậy??? Lại còn “tống tiền” đòi “bắt đền” 30 triệu rồi dọa cô bé cụt tay các kiểu. Ác quá!..

Cuộc đời ai không mắc sai lầm, nhất là tuổi trẻ, nếu hoan hỉ tích đức cho con cái sau này thì chỉ cần gọi gia đình cô bé lên xử lý nhẹ nhàng là được rồi, có cần bêu riếu lên mạng xã hội, khè thiên hạ, hả hê khi đang dọa được đứa trẻ con hay không? Mong các cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm những người cho mình cái quyền đứng trên pháp luật như vậy!”, một bình luận đáng chú ý khác.

Không chỉ để lại bình luận chỉ trích, shop thời trang bạo hành thiếu nữ trên cũng bị dân mạng truy lùng, “tấn công” fanpage. Hàng ngàn cư dân mạng đã để lại đánh giá một sao, thả biểu tượng phẫn nộ vào các bài đăng quảng cáo của shop thể hiện sự bức xúc.

Chia sẻ với PV, Luật sư Lê Văn Hồi (Giám đốc công ty Luật My Way) cho hay, bức xúc, phẫn nộ là cảm xúc của ông khi xem xong video chủ shop ở Thanh Hóa đánh đập, hành hung cô gái trẻ.

“Tuổi trẻ ai cũng có sai lầm, cô gái trong video có thể sai nhưng hành vi đó có thể sửa chữa, khắc phục. Rõ ràng, không thể trừng phạt cô gái như cái cách mà những người trong video đã làm”, ông Hồi thẳng thắn bày tỏ.

Luật sư Hồi phân tích, hành vi của những người trong video không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật mà còn lệch chuẩn so với quy tắc ứng xử thông thường.

Về mặt pháp lý, chuỗi hành vi đánh đập, cắt tóc, cắt áo trong đồng thời quay lại video và đưa lên mạng xã hội có dấu hiệu của Tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ Luật Hình sự.

Ngoài ra, việc đưa lên mạng xã hội đã cấu thành tình tiết định khung tăng nặng là “Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội” với mức hình phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm tù.

Cô gái quỳ gối ở shop quần áo: Đây là cách ứng xử giữa người với người sao? - 2
Luật sư Lê Văn Hồi cho rằng, những người trong video bạo hành cô gái trẻ không chỉ vi phạm pháp luật mà hành động đó còn lệch chuẩn so với quy tắc ứng xử thông thường. (Ảnh: NVCC).

Nếu cháu bé trong video dưới 16 tuổi như thông tin đăng tải thì những người trong đoạn video còn có thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về đoạn tin nhắn cho thấy có người đã đe dọa cô gái, yêu cầu phải đưa 15-30 triệu đồng để giải quyết sự việc êm đẹp, luật sư Lê Văn Hồi cho rằng, nếu chi tiết này là đúng thì việc đe dọa nạn nhân buộc phải trả một khoản tiền bất hợp pháp như vậy còn có thể cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự.

“Giá như chủ shop bình tĩnh, lựa chọn một cách ứng xử phù hợp thì mọi chuyện không đi quá xa như vậy. Trong trường hợp này, nếu đúng cô gái trẻ có hành vi trộm đồ, thì tùy thuộc vào mức độ thành khẩn của người vi phạm, chủ shop quần áo có thể khai báo với cơ quan công an để xử phạt theo quy định hoặc trực tiếp thông báo về gia đình cùng tìm hướng giáo dục, điều chỉnh hành vi của cô gái.

Quan trọng là việc xử lý nên được bảo mật để không ảnh hưởng đến cô gái trẻ. Chúng ta không thể lấy cái sai để sửa chữa, khắc phục cho một cái sai khác”, Luật sư Lê Văn Hồi bình luận.

Luật sư Nguyễn Văn Nghĩa, Công ty Luật TNHH LSX cũng cho rằng, với những hành vi kể trên chủ shop quần áo có thể bị truy tố về tội “Tội cố ý gây thương tích cho người khác” và “Tội làm nhục người khác”.

Theo luật sư Nghĩa, qua đoạn clip, có thể thấy chủ shop có hành vi dùng chân để đạp vào đầu nạn nhân, dùng kéo cắt tóc, nón bảo hiểm, cắt dây áo ngực của nạn nhân. Đây là hành vi trái pháp luật, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự Về Tội cố ý gây thương tích; theo Điều 134 Bộ luật hình sự.

Với những hành vi kể trên, chủ shop có thể bị truy tố về tội “Tội cố ý gây thương tích cho người khác” với tình tiết định khung là dùng vũ khí nguy hiểm; có tính chất côn đồ và gây thương tích với người dưới 16 tuổi. Theo quy định của điểm a, c, i khoản 1 Điều 134 BLHS hiện hành; theo đó chủ shop có thể đối mặt với hình phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm cho hành vi cố ý gây thương tích.

Ngoài tội “cố ý gây thương tích cho người khác”. Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của trẻ thành niên, vạch và cắt áo nạn nhân của chủ shop; có thể bị truy cứu về Tội làm nhục người khác

Hành vi của chủ shop và các nhân viên trong shop tại thời điểm đó là vô cùng tàn nhẫn; có thể ảnh hưởng đến tâm sinh lý của em nữ sinh; và gián tiếp gây ra những hậu quả đau lòng mà không thể khắc phục được. Dù chưa biết thực hư nguyên nhân của sự việc nhưng hành động của nhóm người không những vi phạm pháp luật về hành hung, làm nhục người khác. Với những hành vi kể trên chủ shop có thể bị truy tố về tội “Tội cố ý gây thương tích cho người khác”; “Tội làm nhục người khác”.

Đồng thời việc yêu cầu nạn nhân bồi thường 15 triệu – 30 triệu cho chiếc váy được bán tại cửa hàng với giá 160.000 VND chủ shop còn có thể bị truy cứu thêm về tội “Tội cưỡng đoạt tài sản” với khung hình phạt lên đến 10 năm tù theo Điều 170 BLHS.

Hằng Vũ

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều