+
Aa
-
like
comment

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Thiếu điện đã được cảnh báo vài năm trước

Hạ Băng - 09/06/2023 10:54

Hai nhà sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng và pin của Trung Quốc đang xem xét đầu tư hàng trăm triệu đô la vào Việt Nam. Theo nguồn tin của Reuters, tổng giá trị của các khoản đầu tư này có thể vượt quá 1 tỷ đô la.

Công ty Xiamen Hithium Energy Storage Technology chuẩn bị đầu tư tới 900 triệu USD vào Việt Nam

“Để mắt” đến Việt Nam

Có nhiều dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp và tập đoàn lớn của Trung Quốc đang quan tâm đến Việt Nam như một địa điểm đầu tư mới.

Ngày càng nhiều công ty Trung Quốc đang khởi động hoặc mở rộng các dự án sản xuất tại Việt Nam, đất nước được coi là một trung tâm xuất khẩu toàn cầu với hàng loạt thỏa thuận thương mại tự do và lao động giá rẻ.

Một trong những công ty đó là Xiamen Hithium Energy Storage Technology, một công ty khởi nghiệp đang mở rộng hoạt động tại châu Âu và Mỹ. Họ đã tiếp xúc và làm việc với các quan chức và nhà quản lý ngành tại Việt Nam để thảo luận về khả năng đầu tư tới 900 triệu USD để xây dựng một nhà máy trên một khu đất công nghiệp hơn 30 ha.

Nếu việc đầu tư này được hoàn tất, Xiamen Hithium Energy Storage Technology sẽ trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Nguồn tin thứ hai cũng cho biết rằng một khoản đầu tư khác, trị giá ít nhất 500 triệu USD, đang được xem xét.

Công ty này, có trụ sở tại Hạ Môn, cũng thông báo về kế hoạch mở rộng công suất sản xuất lên 70 Gigawatt (GW) vào cuối năm nay, so với mức hiện tại chỉ là 15 GW.

Được biết, Hithium là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm lưu trữ năng lượng, bao gồm các cell pin và kho chứa lớn, nhằm hỗ trợ việc cung cấp năng lượng không liên tục từ các nguồn năng lượng mặt trời hoặc gió, như trang trại năng lượng.

Growatt New Energy, một công ty đang thuê một nhà máy chế tạo sẵn tại Việt Nam, đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 300 triệu USD

Trong khu đó, Growatt New Energy, một công ty đang thuê một nhà máy chế tạo sẵn tại Việt Nam, đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 300 triệu USD để mua một khu đất công nghiệp rộng khoảng 15 ha và xây dựng một nhà máy mới. Theo Reuters, Growatt cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Growatt là một công ty chuyên sản xuất hệ thống pin và bộ biến tần lưu trữ năng lượng cho các mục đích thương mại và dân dụng.

Các nguồn tin nhấn mạnh rằng cả Hithium và Growatt đang tiến hành đàm phán với nhiều cơ quan chức năng và lãnh đạo khu công nghiệp để tìm các địa điểm tiềm năng để xây dựng nhà máy của họ.

Trong một cuộc gặp diễn ra vào tháng 5 vừa qua giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và ông Wang Chuanfu, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập của BYD – hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc, công ty này đã chia sẻ kế hoạch của họ để sản xuất xe điện tại Việt Nam và mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Trong thời gian tới, BYD sẽ mở rộng đầu tư sang lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện với những công nghệ tốt nhất để cung cấp cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam sở hữu một thị trường năng lượng tái tạo đang phát triển nhanh chóng, do nền kinh tế của đất nước này đang trải qua sự bùng nổ và đối mặt với tình trạng cắt điện thường xuyên do nhu cầu ngày càng tăng, biến đổi khí hậu và lưới điện yếu.

Rót vốn mạnh mẽ

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm 2023 đến ngày 20/5, số vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng 41,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,608 tỷ USD. Trong đó, số vốn đăng ký cấp mới là hơn 1,086 tỷ USD và số vốn đăng ký điều chỉnh là 451,76 triệu USD, với tổng cộng 156 dự án.

Trung Quốc hiện đứng thứ ba trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, sau Singapore và Nhật Bản. Cho đến tháng 5, số dự án đầu tư của Trung Quốc hiện vẫn còn hiệu lực là 3,720 dự án, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 24,87 tỷ USD.

Trung Quốc xếp thứ 3/5 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023.

Trong năm 2022, Trung Quốc đã đầu tư khoảng 2,52 tỷ USD vào Việt Nam với 283 dự án cấp mới, xếp thứ tư trong danh sách các quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, số vốn đăng ký cấp mới đạt 1,35 tỷ USD và vốn đăng ký điều chỉnh là hơn 1 tỷ USD với 283 dự án. Với chỉ trong 5 tháng đầu năm, số vốn đăng ký của Trung Quốc vào Việt Nam đã đạt 64% so với năm 2022.

Trong những năm gần đây, dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam đã trở nên đa dạng với sự mở rộng sang nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Trước đây, vốn đầu tư từ Trung Quốc tập trung chủ yếu vào ngành nhà hàng, khách sạn và hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, ngày nay các nhà đầu tư Trung Quốc đã mở rộng sang các ngành như dệt may, da giày, xơ sợi dệt và khai thác khoáng sản.

Với các nhà đầu tư Trung Quốc, Việt Nam hấp dẫn nhờ vào các yếu tố như vị trí địa lý tiếp giáp, ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA, CPTPP và RCEP. Ngoài ra, Việt Nam còn có lợi thế về chi phí lao động rẻ và sẵn có hệ thống khu công nghiệp và nhà máy do các tập đoàn lớn đã xây dựng.

Các dự án lớn nhất của Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam có thể kể đến dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 1 tại tỉnh Bình Thuận và dự án chế tạo lốp xe Radian tại Tây Ninh.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều