+
Aa
-
like
comment

Chủ nhật nước Mỹ 20.000 ca COVID-19 mới, số bệnh còn tăng vì biểu tình?

01/06/2020 21:30

Không lâu sau khi nước Mỹ cán mốc buồn 100.000 ca tử vong vì COVID-19, nay mọi người lại tập trung biểu tình sau cái chết của một người da đen. Điều này làm quan chức Mỹ lo ngại số ca nhiễm sau biểu tình sẽ tăng vọt.

Tới nay đã là đêm thứ 6 hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình trên khắp nước Mỹ. Các cuộc biểu tình ôn hòa phản đối hành động của cảnh sát với Floyd nhanh chóng bị lấn át bởi tình trạng bất ổn và bạo loạn tại nhiều nơi.

Chủ nhật nước Mỹ 20.000 ca COVID-19 mới, số bệnh còn tăng vì biểu tình? - Ảnh 1.
Nhiều người Mỹ biểu tình nhưng không đeo khẩu trang làm lo ngại khả năng lây nhiễm virus corona – Ảnh: Reuters

Các quan chức thành phố và tiểu bang đã triển khai hàng ngàn binh sĩ Vệ binh quốc gia, ban hành lệnh giới nghiêm nghiêm ngặt và ngừng hoạt động giao thông công cộng. Nhưng những động thái này vẫn không ngăn được tình trạng bất ổn.

Những người biểu tình ở Philadelphia ném đá và bom xăng tự chế vào cảnh sát. Đám đông đeo khẩu trang thì đột nhập vào các cửa hàng hàng hiệu để cướp bóc. Tại Minneapolis, một tài xế xe tải lái xe vào đám đông người biểu tình.

Các cuộc biểu tình còn làm dấy lên nỗi lo khác: lây nhiễm COVID-19.

Không lâu sau khi nước Mỹ cán mốc buồn 100.000 ca tử vong vì COVID-19, nay mọi người lại tập trung biểu tình để trút sự thất vọng và phẫn nộ với hành động của cảnh sát đã gây ra cái chết của một người da đen.

Chỉ riêng chủ nhật nước Mỹ đã có thêm 20.000 ca nhiễm mới virus corona, theo số liệu đài CNN tổng hợp từ dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Tính đến sáng 1-6, đã có ít nhất 1.800.000 người Mỹ nhiễm virus và hơn 104.000 ca tử vong. Nhưng nhiều quan chức lo rằng con số này sẽ tăng vọt sau các cuộc biểu tình.

“Tôi rất quan tâm đến khả năng siêu lây nhiễm. Chúng ta sẽ thấy số ca COVID-19 tăng vọt. Đó là điều không thể tránh khỏi”, Thống đốc bang Minnesota Tim Walz cho biết.

Các quan chức New York cũng chia sẻ cùng với ông Walz nỗi lo gia tăng ca nhiễm virus vì biểu tình.

“Tôi vẫn mong mọi người nhận ra rằng khi họ tụ tập thì sẽ rất nguy hiểm trong bối cảnh đại dịch. Tôi sẽ tiếp tục kêu gọi mọi người đừng tụ tập và nếu tụ tập thì hãy thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang”, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio nói.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói rằng tuy mọi người có quyền biểu tình ngay cả trong đại dịch, nhưng họ cũng có nghĩa vụ bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người khác.

“Bạn có quyền tuần hành, bạn có quyền biểu tình. Bạn không có quyền lây nhiễm cho người khác. Bạn không có quyền hành động theo cách gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng”, ông Cuomo nói.

Ông Cuomo đề nghị mọi người nên đeo khẩu trang khi biểu tình và nhắc về cách mà COVID-19 cho thấy tình trạng bất ổn về sức khỏe trong cộng đồng người da đen.

MINH KHÔI/TT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều