+
Aa
-
like
comment

Chủ nhân phim trường BBK Trung Quốc bí ẩn ở Lạng Sơn lên tiếng

Nguyễn Anh - 04/11/2019 08:55

Liên quan đến chuỗi nhà sàn (Phim trường BBK) nghi liên quan đến người Trung Quốc ở thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn đang gây xôn xao dư luận, khi một nhóm người Trung Quốc mua gom đất rừng, xây cổng, tường bao xung quanh núi rồi dựng một loạt nhà sàn với kiến trúc “lạ” để làm phim trường và quán bar. Vừa qua các PV đã có cuộc trao đổi qua điện với bà Nông Thị Minh Huệ, người được cho là chủ nhân của mảnh đất và công trình trên.

Đoàn làm phim Trung Quốc
Đoàn làm phim Trung Quốc

“Phục vụ làm phim Trung Quốc”

Bà Huệ cho biết: “Tôi lấy chồng người Chiết Giang, Trung Quốc từ nhiều năm nay. Gia đình tôi đã có 3 con chung nhưng do thủ tục đăng ký kết hôn rườm rà nên đến nay hai vợ chồng vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý này. Do đó, các con đều mang họ mẹ; tiền mua đất, đầu tư xây dựng các công trình trên là do chồng tôi cung cấp”.

Phim Trường BBk
Phim Trường BBk

Theo bà Huệ, ban đầu, gia đình muốn xây dựng phim trường và nhà hàng ăn uống trên đỉnh núi này nhưng quá trình đầu tư chưa thực hiện được hết, nên bỏ dở giữa chừng, không làm nữa. “Trước đây, tôi cũng thành lập Công ty TNHH Điện ảnh BBK ở địa điểm này, sau đó liên kết với một số nhà làm phim Trung Quốc đến dựng cảnh, sản xuất 2 bộ phim tại đây”, bà Huệ nói và cho biết, sau một thời gian hợp tác với doanh nghiệp, nhà làm phim Trung Quốc và kinh doanh quán bar thấy không phù hợp, gia đình đã tạm dừng hoạt động nhiều tháng nay. Hiện, ở đây chỉ có một số người trông nom, gia đình bà chủ yếu sống ở Hà Nội, chỉ lâu lâu mới chuyển về đây sinh sống.

Keyword đầu tiên có dấu
Quầy bar trên đỉnh núi tại thời điểm mới khai trương thu hút đông đảo người Trung Quốc đến sử dụng dịch vụ (Ảnh do người dân cung cấp)

Nói về đất đai và công trình của mình, bà Huệ cho biết: “Nếu nói là nhà, có đầy đủ tường bao xung quanh thì tại đây chỉ có khoảng 5, 6 căn nhà sàn. Các vị trí xây dựng công trình này đều được UBND TP Lạng Sơn cho phép chuyển đổi, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang đất ở tại nông thôn. Công trình còn lại đều chỉ là chòi nghỉ, phục vụ việc quay phim và bán cà phê”.

Tuy nhiên, khi được PV hỏi về các giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, công trình xây dựng và dự án trên, bà Huệ đều khất lần cung cấp với lý do đi vắng, chưa bố trí được thời gian…

Trung tâm TP Lạng Sơn nằm ngay phía dưới công trình bí ẩn
Trung tâm TP Lạng Sơn nằm ngay phía dưới công trình bí ẩn

Công trình bí ẩn

Một số người dân sống ngay khu vực cổng ra vào của phim trường cho biết, công trình này từ lâu đã không thấy có người sinh sống, chỉ vào các buổi tối thì thấy có người đến, sáng ra lại vội đi.

Theo người dân địa phương, công trình có cổng vào được xây dựng kiên cố với biển hiệu quảng cáo là phim trường BBK và nhiều dòng chữ Trung Quốc. Tường bao quanh được xây dựng bằng đá, cửa luôn đóng kín. Muốn đột nhập công trình bí ẩn này, chỉ còn cách trèo ngược lên núi để vòng vào từ phía sau. Khắp nơi trong khu vực này đều được gắn camera giám sát và lực lượng bảo vệ dày đặc. Xung quanh là các điểm chòi nghỉ dưỡng được bố trí đối xứng 2 bên tuyến đường bê tông dẫn thẳng lên đỉnh núi. Điểm cuối của chuỗi công trình này là ngôi nhà sàn lớn, rộng hàng trăm m2, được thiết kế hiện đại với khoảng sân rộng treo biển SK Bar phục vụ âm nhạc, cafe, ăn uống. Từ đây có thể phóng tầm mắt bao quát về TP Lạng Sơn phía dưới. Ngoài những công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, vẫn còn một số căn nhà đang trong quá trình hoàn thiện với cưa máy, đục, gỗ ngổn ngang.

Người dân cho biết, cách đây vài năm có người về đây mua gom đất rừng của nhiều hộ với giá cao rồi dựng lên 16 ngôi nhà sàn. Trong đó, có khoảng 6 căn nhà được xây dựng kiên cố bằng gỗ lim, số còn lại thì dựng thành các chòi nghỉ trông khá bắt mắt.

Keyword đầu tiên có dấu
Nhiều tháng nay, quầy bar trên đỉnh núi trong chuỗi công trình đã dừng hoạt động

Cuối năm trước, khi công trình mới hoàn thành, người dân thấy rất nhiều người Trung Quốc thường xuyên tụ tập, qua lại địa điểm này. Sau vài tháng rầm rộ ăn uống, hát hò đình đám cả ngày lẫn đêm thì vắng hẳn, công trình thường xuyên trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, chỉ còn vài người thường xuyên lui tới đây vào ban đêm.

Người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng diện tích đất trên là bà Nông Thị Minh Huệ, trú tại số 463, đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn. Tổng diện tích khu đất là 17.131,0m2. Ngày 25/7/2013, diện tích này đã được UBND TP Lạng Sơn ban hành Quyết định số 1922/QĐ-UBND cho chuyển mục đích sử dụng đất. Quyết định do ông Bùi Văn Côi, Phó chủ tịch UBND TP Lạng Sơn thời điểm này ký, cho phép bà Huệ được chuyển đổi mục đích sử dụng với diện tích 1.014,6m2 từ đất trồng rừng sản xuất sang đất ở. Diện tích còn lại là 16.116,4m2 thì không có nhu cầu chuyển đổi.

Thời điểm đó, hồ sơ là do Phòng TN&MT TP Lạng Sơn thẩm định, đề nghị cho phép hộ gia đình chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Và khi đó, UBND xã Mai Pha đã có xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với gia đình này. Sau đó, các đơn vị có căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Lạng Sơn để đề nghị cho phép bà Huệ được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng rừng sản xuất sang đất ở tại nông thôn từ năm 2013.

Người Trung Quốc trong trường quay
Người Trung Quốc trong trường quay

Thông tin từ Công an xã Mai Pha cho biết, công tác quản lý nhân khẩu, khai báo tạm trú trên địa bàn cho thấy bà Huệ có chồng là người tỉnh Triết Giang (Trung Quốc). Trong quá trình xây dựng tại địa phương, ông này thường xuyên về đây trông nom, chỉ đạo, nhưng trước 22h hàng ngày, đều rời đến khách sạn ngủ nên Công an xã chưa thể kiểm tra, làm rõ danh tính, địa chỉ (?!). Đơn vị chỉ nắm được, bà Huệ và chồng người Trung Quốc có 3 con chung, không chỉ thường xuyên về khu đất này, họ còn liên tục di chuyển, sinh sống tại Trung Quốc và một số tỉnh, thành tại Việt Nam.

“Từ thời điểm cho phép chuyển đổi trên đến đầu năm nay, trong thời gian làm Phó chủ tịch rồi Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, tôi không nghe thấy thông tin có dự án đầu tư phim trường, quán bar nào ở vị trí trên. Sở TN&MT sẽ chỉ đạo đơn vị chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ quá trình sử dụng đất, đầu tư dự án này”, ông Côi nói.

Toàn bộ diện tích khu đất của gia đình bà Huệ đang sử dụng không đúng quy định.
Toàn bộ diện tích khu đất của gia đình bà Huệ đang sử dụng không đúng quy định.

Trong khi đó, chủ nhân của chuỗi nhà hàng này là bà Nông Thị Minh Huệ cho biết, toàn bộ tiền xây dựng công trình được chồng bà là người Trung Quốc cung cấp.

Thông tin từ Phòng TN&MT, Quản lý đô thị TP Lạng Sơn cũng khẳng định, đến nay, các đơn vị cũng chưa nghe đến hay tham gia đóng góp ý kiến liên quan đến bất kỳ dự án phim trường, quán bar nào trên địa bàn xã Mai Pha. Rất có thể, sau khi được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lợi dụng chính sách được miễn cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, những người liên quan đã xây dựng công trình bí ẩn này.

Sẽ kiểm tra, làm rõ

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND TP Lạng Sơn khẳng định: “UBND TP đã nắm được nội dung phản ánh, chúng tôi đang giao các phòng chức năng vào cuộc rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình cho phép chuyển đổi, xây dựng, kinh doanh tại địa điểm trên. Kết quả cụ thể sẽ thông tin đến báo chí”.

Nguyễn Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều