+
Aa
-
like
comment

Chủ dương tính với biến thể B.1.1.7, hai ngày sau chó và mèo cũng dương tính

22/03/2021 14:45

Lần đầu tiên báo cáo khoa học ghi nhận vật nuôi nhiễm biến thể B.1.1.7. Các nhà khoa học đề nghị nghiên cứu khẩn cấp khả năng lây nhiễm của biến thể B.1.1.7 giữa vật nuôi với người.

Chủ dương tính với biến thể B.1.1.7, hai ngày sau chó và mèo cũng dương tính - Ảnh 1.
Trung tâm thú y The Ralph (Anh) ghi nhận ca nhiễm biến thể ở Anh đầu tiên nơi chó và mèo – Ảnh: THE GUARDIAN

Tạp chí Science mới đây đưa tin hai báo cáo mới ở Anh và Mỹ ghi nhận chó và mèo nuôi trong nhà đã nhiễm biến thể B.1.1.7 (phát hiện ở Anh).

Số ca chó, mèo bị viêm cơ tim tăng bất thường

Báo cáo đầu tiên của bác sĩ tim mạch Luca Ferasin và các đồng nghiệp tại Trung tâm thú y The Ralph (RVRC) ở Marlow (Anh) được công bố trên trang web BioRxiv hôm 18-3.

Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy từ tháng 12-2020 đến tháng 2-2021, số ca chó và mèo bị viêm cơ tim tăng đột ngột với tỉ lệ mắc bệnh từ 1,4% tăng lên 12,8% (8,5% ở mèo và 4,3% ở chó).

Tất cả chó, mèo đều bị thiến, ở độ tuổi từ 1-12 tuổi, không con nào có tiền sử bệnh tim. Chúng bộc lộ nhiều dấu hiệu lâm sàng giống nhau như uể oải đột ngột, chán ăn, tim đập nhanh, khó thở. Một số con có biểu hiện ngất.

Trước đó, chủ nuôi hoặc người chăm sóc những con chó, mèo này đã có triệu chứng về hô hấp, sau đó nhiều người dương tính với SARS-CoV-2.

Chủ dương tính với biến thể B.1.1.7, hai ngày sau chó và mèo cũng dương tính - Ảnh 2.
Bác sĩ Luca Ferasin (bìa trái) và các đồng nghiệp – Ảnh: THE RALPH

Nhận thấy có nhiều trùng hợp, các bác sĩ thú y làm xét nghiệm máu, xét nghiệm dịch mũi họng và xét nghiệm trực tràng đối với 7 vật nuôi, phân tích máu đối với 4 con vừa khỏi bệnh.

Kết quả cho thấy không có con nào mắc hội chứng cúm nhưng có 6 con dương tính với SARS-CoV-2, bốn con trong số này có chủ nuôi mắc COVID-19.

TS Eric Leroy và các đồng nghiệp ở IRD nhận thấy chó và mèo mắc bệnh có nhiều dấu hiệu lâm sàng bất thường, cụ thể là các bất thường thứ phát nghiêm trọng do viêm cơ tim. Trong khi đó, hầu hết các ca nhiễm SARS-CoV-2 trong tự nhiên và thí nghiệm của chó và mèo đều không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ như ho, sổ mũi, hắt hơi, viêm kết mạc.

Có kết quả dương tính sau chủ 2 ngày

Báo cáo thứ hai được tạp chí Science nêu ra là nghiên cứu chưa công bố của các nhà khoa học thuộc Đại học Texas A&M (Mỹ). Hôm 13-3, họ thông báo đã phát hiện biến thể B.1.1.7 trên một con chó và một con mèo nuôi trong một gia đình ở quận Brazos.

Chủ nuôi của chúng mắc COVID-19 vào giữa tháng 2-2021. Hai ngày sau khi chủ có kết quả xét nghiệm PCR dương tính, chó và mèo cũng có kết quả dương tính.

Chúng không bộc lộ triệu chứng nhiễm nhưng chủ nuôi cho biết chúng có hắt hơi nhiều. Kết quả giải trình tự gen virus cho thấy chúng đã nhiễm biến thể B.1.1.7 của Anh.

Chủ dương tính với biến thể B.1.1.7, hai ngày sau chó và mèo cũng dương tính - Ảnh 3.
Vật nuôi tham gia nghiên cứu tại Đại học Texas A&M (Mỹ) – Ảnh: today.tamu.edu

Các tác giả nghiên cứu ở Anh và Pháp kết luận: “Với phát hiện chó và mèo nhiễm biến thể B.1.1.7, cần chú ý nguy cơ vật nuôi giữ vai trò quan trọng trong quá trình lây lan SARS-CoV-2 lớn hơn những gì chúng ta đã nghĩ trước đây”.

Họ đề nghị cần nghiên cứu khẩn cấp đánh giá khả năng lây nhiễm của biến thể B.1.1.7 giữa các vật nuôi, nguy cơ lây truyền biến thể từ vật nuôi sang người và biến thể này dễ lây nhiễm hơn cho vật nuôi không.

Tuy nhiên theo tạp chí Science, hai báo cáo nêu trên chưa chứng minh biến thể B.1.1.7 là thủ phạm gây lây nhiễm mạnh hơn hoặc độc hơn đối với vật nuôi.

Chuột thí nghiệm nhiễm hai biến thể ở Nam Phi và Brazil

Nhà virus học Etienne Simon-Lorière và các đồng nghiệp đã phát hiện biến thể B1.351 (ở Nam Phi) và biến thể P.1 (ở Brazil) có thể lây nhiễm cho chuột thí nghiệm.

Nghiên cứu được công bố trên trang BioRxiv ngày 18-3. Chuột rất khó nhiễm chủng SARS-CoV-2 cũ trong khi các biến thể ở Nam Phi và Brazil lại có thể nhân lên trong tế bào chuột.

HOÀNG DUY LONG

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều