+
Aa
-
like
comment

Chủ động họp bất thường để đất nước bình thường

Công Luân - 12/05/2023 12:06

Có lẽ từ trước đến nay chưa có nhiệm kỳ Quốc hội nào mới đi nửa chặng đường đã có 4 kỳ họp toàn thể bất thường. Cũng có lẽ, nếu không có những kì họp ấy chắc chắn đất nước sẽ bất thường.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội Khóa XV

Không cần phải nhắc lại thì ai cũng hiểu những năm qua Việt Nam đã phải đối mặt với những khó khăn và thách thức lớn như thế nào. Trong bối cảnh ấy, căn cứ vào Khoản 2, Điều 83, Hiến Pháp thì các kỳ họp bất thường diễn ra. Như chính Chủ tịch QH Vương Đình Huệ đã khẳng định, Quốc hội (QH) sẽ không để xảy ra tình trạng “bắc nước sôi chờ gạo người”, không chờ các dự án luật được các cơ quan soạn thảo trình sang xong mới cho ý kiến, mà QH sẽ giữ vai trò chủ động dẫn dắt công tác lập pháp, vào cuộc từ sớm, từ xa, thậm chí “đặt hàng” cho các cơ quan Chính phủ trong việc hoàn thiện thể chế pháp luật.

Trên tinh thần ấy, QH khóa XV hoạt động chỉ nửa chặng đường nhưng đã để lại dấu ấn với những quyết sách chưa từng có tiền lệ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước trong giai đoạn mới.

Trong kỳ họp đầu tiên, QH đã ban hành 29 nghị quyết; ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 trao quyền chủ động mạnh mẽ cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được quyết định và tổ chức thực hiện một số giải pháp cấp bách đặc biệt, đặc thù, đặc cách để ứng phó kịp thời với dịch Covid-19. Trường hợp cần thiết phải ban hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19 khác với quy định của luật thì trong thời gian QH không họp, Chính phủ báo cáo UBTVQH xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục rút gọn trước khi thực hiện. Nghị quyết đã thể hiện sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm của QH nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, được cử tri và dư luận cả nước đồng tình, đánh giá cao.

Tại kỳ họp thứ 2, QH đã thông qua 2 luật, 12 nghị quyết, cho ý kiến 5 dự án luật và quyết định rất nhiều vấn đề quan trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Không chỉ giải quyết những vấn đề cấp bách mà QH khóa XV còn có rất nhiều đổi mới trong hoạt động. QH không chỉ song hành với Chính phủ mà trong một số hoạt động, QH còn đóng vai trò dẫn dắt, những đề án, dự án luật không chỉ từ cơ quan Chính phủ đề xuất mà các cơ quan của QH, UBTVQH còn đưa ra những đòi hỏi, định hướng, gợi ý, đề nghị đối với Chính phủ.

Thực tiễn chứng minh nếu Quốc hội không cùng với Chính phủ có những quyết đáp nhanh chóng sẽ làm lỡ thời cơ của đất nước. Những nội dung bàn thảo tại các kỳ họp bất thường không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt mà còn có ý nghĩa quan trọng cho cả nhiệm kỳ và những năm tiếp theo.

Điểm nhấn chính là việc Quốc hội thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ với quy mô khoảng 350.000 tỷ đồng, tương ứng với hơn 8% GDP để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, góp phần đưa tăng trưởng GDP năm 2022 tăng 8,02%, lập kỷ lục trong hơn 10 năm qua, thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

Có thể nói hoạt động của QH đã bám sát được những động thái quan trọng nhất, những yêu cầu quan trọng nhất của người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Với việc luôn bám sát yêu cầu của thực tiễn, QH có thể có những kỳ họp bất thường vào bất cứ thời gian nào để đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh, đáp ứng mong mỏi của cử tri cả nước. Đây cũng chính là phong cách làm việc mới của QH.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều