+
Aa
-
like
comment

Chủ động đấu tranh với đường dây đánh bạc 10.000 tỷ đồng tại Hải Phòng

02/08/2019 06:56

“Khi chúng tôi phá án thì nhiều thông tin báo chí cho rằng đây là boong-ke thế này thế kia, song tất cả đều do chúng tôi chủ động tổ chức đấu tranh. Khi phá vụ án này đã tạm giữ 385 đối tượng, trong đó 19 người khai báo tạm trú, những đối tượng khác lợi dụng con đường du lịch vào Việt Nam”, Trung tướng Lương Tam Quang nói.

Chiều tối 1-8, Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tại phiên họp này, các phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi về nhiều nội dung liên quan đến Bộ Công an. Theo đó, các phóng viên băn khoăn, vừa qua Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Bộ Công an có văn bản gửi Hà Nội yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin về vụ Nhật Cường. Việc này có thể hiểu Công an đang điều tra liên quan đến những dịch vụ công trực tuyến mà Nhật Cường cung cấp cho Hà Nội không? Có phóng viên đề nghị cung cấp thông tin về đường dây đánh bạc tại Hải Phòng hay nguyên nhân cái chết của cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà…

Toàn cảnh họp báo

Chỉ 19/395 đối tượng khai báo tạm trú

Trả lời những nội dung này, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Đối với vụ án Nhật Cường, Bộ Công an đã khởi tố với 3 tội danh: Buôn lậu; vi phạm các quy định về kế toán, gây hậu quả nghiêm trọng và ngày 10-7 vừa qua đã bổ sung quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Quang Huy về tội rửa tiền.

“Trong quá trình xác minh những thông tin để làm rõ thì Cơ quan CSĐT của Bộ Công an cũng phải thu thập những tài liệu liên quan với những đơn vị chức năng của TP. Hà Nội. Đây là hoạt động để xác minh, làm rõ những hành vi vi phạm, nếu có”, Trung tướng Lương Tam Quang nói.

Về đường dây đánh bạc liên quan khu đô thị do Công ty Hiệp Phong làm chủ đầu tư, Người phát ngôn của Bộ Công an thông tin, ngày 27-7 các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phối hợp với Công an TP. Hải Phòng phá chuyên án này. Việc phá chuyên án này là qua công tác nắm tình hình, qua thông tin thu thập được. Và để phá án thì yếu tố bí mật, bất ngờ, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ là cực kỳ quan trọng.

Trung tướng Lương Tam Quang trả lời tại họp báo

Vì chứng cứ điện tử, nếu sơ suất thì các đối tượng sẽ tiêu huỷ chứng cứ, rất khó khăn trong quá trình đấu tranh làm rõ và truy tố các đối tượng. “Do vậy khi chúng tôi phá án thì nhiều thông tin báo chí cho rằng đây là boong-ke thế này thế kia, song tất cả đều do chúng tôi chủ động tổ chức đấu tranh. Khi phá vụ án này đã tạm giữ 395 đối tượng, trong đó 19 người khai báo tạm trú, những đối tượng khác lợi dụng con đường du lịch vào Việt Nam”, ông khẳng định.

Theo Chánh Văn phòng Bộ Công an, qua khai thác ban đầu các đối tượng phạm tội và bị hại đều là công dân Trung Quốc, chưa phát hiện bị hại là người Việt Nam trong vụ việc này. Do đó, căn cứ Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, trên cơ sở được sự đồng ý của Viện Kiểm sát thì cơ quan Công an của Việt Nam đã bàn giao các đối tượng này cho cơ quan chức năng của Trung Quốc tiếp nhận và xử lý theo đúng quy định…

Về trách nhiệm của cơ quan quản lý, những nghi vấn liên quan đến công ty Hiệp phong tại dự án này, các cơ quan chức năng của Bộ Công an và Công an TP. Hải Phòng sẽ cùng phối hợp xác minh làm rõ, nếu có vi phạm pháp luật sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật Việt Nam. “Chúng tôi cũng sẽ làm rõ những công ty du lịch đưa khách vào nhưng không quản lý, không khai báo, kiến nghị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự, làm sao ngăn chặn những kẽ hở”, Trung tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh.

Chưa có thông tin yếu tố Trung Quốc can thiệp báo chí trong nước

Về trường hợp Trần Bắc Hà, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho rằng, ngay sau khi nhận được thông tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phối hợp với Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng điều tra làm rõ. “Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết của Trần Bắc Hà. Khi nào có thông tin chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí”, ông nêu rõ.

Tại họp báo, một số phóng viên báo chí còn đặt nghi vấn về việc “có yếu tố Trung Quốc can thiệp đến tình hình báo chí trong nước”, hay công ty điều hành Zalo có cổ phần của công ty nước ngoài, Trung tướng Lương Tam Quang khẳng định, hiện Bộ Công an chưa có thông tin gì về những việc trên, cũng như chưa có tài liệu gì chứng minh ảnh hưởng của những hoạt động trên đối với mạng Zalo.

“Do đó nếu các bạn có thông tin thì hãy cung cấp cụ thể cho chúng tôi, chúng tôi sẽ làm rõ. Quan trọng nhất là những doanh nghiệp hoạt động trên đất nước Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Nếu các bạn có thông tin về những sai phạm, đề nghị cung cấp để chúng tôi xử lý theo quy định”, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay.

(Theo Công An Nhân Dân)

Bài mới
Đọc nhiều