+
Aa
-
like
comment

Chủ đầu tư nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, thuê đất

14/04/2021 21:03

Đây là quy định mới tại Nghị định 49/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015, trong đó khuyến khích chủ đầu tư bất động sản đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Nghị định số 49/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều về phát triển và quản lý nhà ở xã hội tại Nghị định số 100/2015, trong đó, cho phép chủ đầu tư nhà ở xã hội được khấu trừ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khi phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với địa phương xây dựng dự án.

Bên cạnh đó, quy định mới cũng bổ sung ưu đãi đối với trường hợp chủ đầu tư hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án nhà ở xã hội trong vòng 12 tháng kể từ ngày được giao đất, cho thuê đất. Các chủ đầu tư này sẽ được UBND cấp tỉnh hỗ trợ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong dự án với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực.

Cụ thể, Nghị định số 49/2021 cho phép chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội mà không sử dụng nguồn vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công sẽ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 58 của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13.

Chu dau tu xay dung du an nha o xa hoi anh 1
Chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội được nhận nhiều ưu đãi về tiền sử dụng đất và thuê đất. Ảnh: T.L.

Trong đó, chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với phần diện tích đã được Nhà nước giao, cho thuê, kể cả quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự án nhà ở xã hội.

UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc hoàn trả lại hoặc khấu trừ tiền được miễn này vào nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư phải nộp, kể cả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu có) đối với trường hợp chủ đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất.

Ưu đãi này cũng được áp dụng với cả các dự án mà chủ đầu tư đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác mà diện tích đất đó được sử dụng để xây dựng nhà ở xã hội hoặc chủ đầu tư bất động sản đã nộp tiền sử dụng đất đối với quỹ đất 20% dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Nghị định mới cũng quy định chủ đầu tư được dành 20% tổng diện tích đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư nhà ở thương mại nhằm bù đắp chi phí, góp phần giảm giá bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và giảm kinh phí dịch vụ quản lý, vận hành sau đầu tư.

Chủ đầu tư các dự án bất động sản nhà ở xã hội cũng sẽ được UBND cấp tỉnh hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Với các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê mức hỗ trợ sẽ là toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Trường hợp chủ đầu tư hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án nhà ở xã hội trong vòng 12 tháng kể từ ngày được giao đất, cho thuê đất thì UBND cấp tỉnh sẽ phải hỗ trợ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại dự án với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực.

Ngoài các quy định khuyến khích chủ đầu tư bất động sản dành nguồn lực xây dựng nhà ở xã hội nói trên, Nghị định số 49/2021 cũng bổ sung quy định về mức cho vay vốn ưu đãi để xây dựng mới và cải tạo, sửa chữa nhà ở xã hội của các tổ chức tín dụng với chủ đầu tư bất động sản.

Quang Thắng

Bài mới
Đọc nhiều