+
Aa
-
like
comment

Chủ đầu tư chấp nhận cắt lỗ nhưng sao khách hàng vẫn “đứng nhìn”?

Hạ Băng - 05/12/2022 14:07

Sự trầm lắng của thị trường địa ốc chưa có tín hiệu dừng lại mà ngày càng lan rộng. Ghi nhận nhiều khu vực, một số chủ đất đã bắt đầu “cắt lỗ”. Nhưng lượng thanh khoản lại rất èo uột.

Tình trạng rao bán bất động sản cuối năm 2022 không còn sôi nổi như trước

Quá nhiều thách thức đẩy nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản vào thế khó khi dòng vốn từ ngân hàng co hẹp, lãi suất tăng cao. Sau khoảng thời gian dài chịu tác động từ nhiều trở ngại, cộng với thanh khoản gần như “đóng băng”, nhiều doanh nghiệp bất động sản và nhà đầu tư buộc phải cắt lỗ.

Trên thị trường đã xuất hiện doanh nghiệp địa ốc tung ra chiết khấu tới 40-50% giá sản phẩm. Ngay cả với những nhà đầu tư, để gồng lỗ lãi ngân hàng, họ cũng phải mạnh tay cắt lỗ hàng “ngộp”. Tình trạng giảm giá 10-20% đã xuất hiện ở nhiều khu vực.

Theo số liệu thống kê sơ bộ 9 tháng đầu năm nay, có hơn 32.200 sản phẩm mới được chào bán, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, 36% số người được hỏi cho biết rào cản lớn nhất là khách hàng lo sợ thị trường tiêu cực nên không dám đầu tư vào bất động sản, 23% chia sẻ giao dịch không thể chốt thành công do khách hàng bị hạn chế trong vay vốn để mua bất động sản, 19% nhận thấy trở ngại chính là giá bất động sản quá cao so với khả năng tài chính của người mua.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, thị trường bất động sản chiết khấu đến 50% thì người dân bình thường cũng khó mà mua được. Ông Võ cho rằng, cần phải giảm nữa như giá trị ngôi nhà tạo dựng được phải trờ về đúng với giá trị thực của vật liệu xây dựng. Và 1-2 năm tới mới giảm được giá đất. Lúc đó, tiền nhà và đất mới vừa túi tiền của người mua. Các nhà đầu tư quen với hưởng lãi lớn khi thị trường nóng thì cũng phải biết chấp nhận lỗ khi thị trường lạnh.

Một số nhà đầu tư kỳ cựu cũng cho rằng, tâm lý chung của người mua hiện tại đang kỳ vọng giá tiếp tục giảm. Dự tính cuả họ xuống tiền vào năm 2023. Họ lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng 3-6 tháng để đảm bảo vốn và gia tăng dòng tiền nhờ lãi suất cao.

Với họ giá bất động sản hiện tại chưa giảm mạnh, vẫn ở ở mức cao. Bên cạnh đó, việc lãi suất tăng quá cao, khó tiếp cận với vốn vay ngân hàng, cùng với nỗi lo kinh tế biến động khiến người mua cũng rất dè chừng, cẩn trọng khi mua. Họ chấp nhận thuê nhà để chờ đợi mà không dám đánh cược.

Chung quan điểm dự báo, giá bất động sản sẽ còn tiếp tục hạ, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện tại, thị trường “đóng băng”, thiếu vắng người mua vì đa số mua ở dạng lướt sóng giờ không còn tiền mua tiếp. Điều này cho thấy “mua thổ thì luôn luôn lời” sẽ không còn đúng khi thị trường đã phát triển với quy mô lớn. Đầu tư bất động sản vẫn là ngành hấp dẫn, nhưng cần phải tập trung vào các loại bất động sản có nhu cầu ở và kinh doanh thật sự. Đây cũng là hướng đi cho các công ty bất động sản trong giai đoạn tới.

Khó có một kịch bản giá bất động sản sẽ nhanh chóng lấy lại ngưỡng cao như ở thời điểm sốt nóng trong ngắn hạn, đặc biệt trong bối cảnh nhiều biến động. Nhưng đây rõ ràng là một tín hiệu tốt để thị trường bất động sản được trả về đúng với giá trị thực của nó. Và giấc mơ an cư lạc nghiệp của người đang được Chính phủ đẩy nhanh tiến độ.

 

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều