+
Aa
-
like
comment

Chốt lời hay đổ thêm tiền mua vào khi chứng khoán lên đỉnh?

07/04/2021 11:58

Các chuyên gia nhận định chứng khoán vẫn còn dư địa để tiếp tục tăng và nhà đầu tư có thể giữ cổ phiếu, nhưng kết quả còn phụ thuộc vào tính chất từng nhóm ngành.

Mới tham gia thị trường chứng khoán từ đầu năm 2021, chị Minh Nhật (26 tuổi, TP.HCM) trải qua cú sốc vào cuối tháng 1 khi VN-Index trải qua những phiên giảm mạnh nhất lịch sử. Thời điểm đó, tài khoản của nhà đầu tư F0 này âm hơn 20% nhưng chị quyết định “gồng lỗ”.

Phải gần 2 tháng sau, khi VN-Index tiến đến rồi vượt 1.200 điểm, chị Nhật mới “về bờ” khi tài khoản bắt đầu có lãi trở lại. Những phiên gần đây, khi thị trường tiếp tục tăng sau khi vượt ngưỡng 1.200 điểm, nhà đầu tư lẻ này phân vân không biết nên bán chốt lời hay tiếp tục nắm giữ chờ cổ phiếu tăng tiếp.

chung khoan anh 2
Chốt lời hay đổ thêm tiền mua vào khi chứng khoán lên đỉnh? Ảnh: Hoàng Hà.

Vẫn có thể nắm giữ cổ phiếu

Ông Nguyễn Hồng Khanh – Giám đốc Phân tích của Công ty Chứng khoán VIS – cho rằng việc nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận hay tiếp tục nắm giữ ở thời điểm này tùy thuộc vào từng nhóm cổ phiếu.

“Với những cổ phiếu kỳ vọng còn tăng tốt đến cuối năm như ngân hàng, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ và tận dụng những nhịp điều chỉnh để mua thêm. Nhưng với những cổ phiếu đã đạt lợi nhuận mục tiêu và cảm thấy khó tăng tiếp nữa, nhà đầu tư có thể chốt lời dần”, ông Khanh chia sẻ với PV.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cũng nêu quan điểm nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao giai đoạn này nhưng phải chú ý từng nhóm ngành.

Ông Minh cho rằng nhà đầu tư có thể tập trung vào các cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường như ngân hàng, chứng khoán, thép, hóa chất, bất động sản. “Việc giữ các cổ phiếu có sức bật tăng trưởng tốt bao giờ cũng an toàn hơn, giúp danh mục tốt hơn thay vì các cổ phiếu nhỏ có tính đầu cơ khiến rủi ro gia tăng”, ông đưa ra lời khuyên.

Chuyên gia này dự báo dư địa tăng của thị trường vẫn còn nên nhà đầu tư cũng có thể mua mới cổ phiếu, lướt sóng trong ngắn hạn. Các nhịp rung lắc trong những phiên gần đây là thời điểm tốt cho nhà đầu tư có sẵn hàng gia tăng tỷ trọng.

Ông Minh đồng thời nhấn mạnh việc giải ngân mới vào cổ phiếu lớn sẽ giúp nhà đầu tư ít chịu rủi ro hơn so với các mã theo xu hướng đầu cơ kể cả khi thị trường điều chỉnh. “Thời điểm này, không nên đưa các cổ phiếu đầu cơ vào danh mục. Những mã này lên rất mạnh nhưng xuống cũng rất sâu”, ông Minh cảnh báo.

Còn theo ông Khanh, những nhà đầu tư thời điểm này mới bắt đầu giải ngân sẽ hơi rủi ro khi những người giữ cổ phiếu từ trước chốt lời dần. Do đó, quyết định mua mới đòi hỏi nhà đầu tư phải cẩn thận khi ra quyết định.

chung khoan anh 1
VN-Index tiếp tục đà tăng sau khi vượt ngưỡng lịch sử 1.200 điểm. Ảnh: Tradingview.

Thị trường còn tiến đến vùng giá cao hơn

Chuyên gia của VIS cho rằng đà tăng của thị trường chứng khoán trong lần vượt 1.200 điểm này bền vững hơn so với thời điểm VN-Index cán mốc này nhưng điều chỉnh mạnh ngay sao đó vào giữa tháng 3.

Các yếu tố tích cực theo ông Khanh là thông tin một số quỹ lớn đang mua vào trên thị trường Việt Nam, kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng quý I được dự báo tích cực, dòng tiền của nhà đầu tư ổn định hơn. Ông chỉ ra các nhóm cổ phiếu đang thay phiên nhau tạo động lực đẩy thị trường chung đi lên.

“Xu hướng tích cực có thể còn kéo dài đến giữa tháng 4 hoặc hơn. Thị trường sẽ giữ tốt mốc 1.200 điểm trong khoảng 1-2 tuần nữa khi kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp được công bố dần. VN-Index có thể đi đến 1.250 điểm”, ông Khanh dự báo.

Xu hướng tích cực có thể kéo dài đến giữa tháng 4 hoặc hơn

Ông Nguyễn Hồng Khanh – Giám đốc Phân tích của Công ty Chứng khoán VIS

Ông Minh cũng cho rằng thị trường chứng khoán đang tăng bền vững hơn khi dòng tiền dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn mà dòng ngân hàng là chủ đạo. Trước đó, dòng tiền có thời điểm tập trung vào nhóm cổ phiếu nhỏ, có tính chất đầu cơ.

“Bản chất thị trường phải đi lên từ bluechip, các cổ phiếu có nền tảng cơ bản thật sự tốt. Tính đầu cơ chỉ thêm khẩu vị rủi ro cho nhà đầu tư, phù hợp những người ưa thích cổ phiếu thị giá nhỏ, biến động lớn, rủi ro cao”, ông Minh nêu quan điểm.

Ông kỳ vọng VN-Index có thể hướng tiếp cận ngưỡng 1.284 điểm ngay trong tháng 4 này. Khi thị trường đến ngưỡng kháng cự này, sẽ có những nhịp rung lắc. Lúc đó, nhà đầu tư cần xem xét sự điều chỉnh luân chuyển qua từng nhóm hay xu thế đảo chiều giảm trên toàn thị trường để ra quyết định.

Việt Đức/ ZF

Bài mới
Đọc nhiều